ไขข้องสงสัย เครื่องดื่ม ดีท็อกซ์ ทำไมจึงช่วยลดหนักได้!!

WM

การดื่มเครื่องดื่มดีท็อกซ์ เพื่อล้างสารพิษในร่างกาย กระตุ้นพลังงาน

สวัสดีค่ะ สาย Healthy ได้หามาดื่ม เพื่อป้องกันโรคต่างๆ เนื่องจากเครื่องดื่มแต่ละชนิดมีส่วนช่วยในการป้องกันโรคที่แตกต่างกันออกไป อย่างที่รู้กันดีว่า คนรักสุขภาพนอกจากที่ลดน้ำหนัก เร่งระบบการขับถ่าย ช่วยขับสารพิษออกจากร่างกาย อย่าง เครื่องดื่มดีท็อกซ์ การทาน ผัก-ผลไม้ บางชนิดมีสรรพคุณช่วยทำให้ร่างกายแข็งแรง เสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย อุดมไปด้วยน้ำ น้ำตาลและวิตามินอีกมากมาย น้ำผักผลไม้มีเนื้อเยื่อของผลไม้ตามธรรมชาติ น้ำผลไม้จะได้มาจากการนำผลไม้ไปคั้นหรือปั่นผลไม้เหล่านั้น นอกจากนี้ยังการทานผักผลไม้ยังเต็มไปด้วยกากใยช่วยเร่งระบบการขับถ่ายวันนี้เรามีสุดยอดเครื่องดื่มเฮตี้ กับ ไขข้องสงสัย เครื่องดื่ม ดีท็อกซ์ ทำไมจึงช่วยลดหนัก หากเพื่อนๆ พร้อมกันแล้วเราดูสาระความรู้ในบทความนี้กันเลยค่า

หากค้นหาข้อมูลบนอินเตอร์เน็ตในปัจจุบัน จะพบว่าเทคนิคด้านความสวยความงามที่มักนิยมพูดถึงกันคือ การดีท็อกซ์ การดีท็อกซ์เป็นคำที่ถูกนิยามใหม่ เพื่ออธิบายถึงสูตรอาหารที่ถูกคิดค้นขึ้น เพื่อล้างสารพิษในร่างกาย กระตุ้นพลังงาน และช่วยลดน้ำหนัก ได้อย่างรวดเร็ว สูตรอาหารดังกล่าวอาจมีทั้งรสชาติที่อร่อยมาก ไปจนถึงน้ำผลไม้แปลกๆ หรือวิธีการดื่มชาเพื่อสุขภาพ ดีท็อกซ์เป็นกระแสใหม่ แต่ยังมีเรื่องราวที่ยังเป็นข้อสงสัยเกี่ยวกับกระแสความงามประเภทนี้ที่คุณควรรู้

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://unsplash.com/@rumpf

ดีท็อกซ์กับการลดน้ำหนัก

แม้ว่าการดื่มน้ำหรือน้ำผลไม้ดีท็อกซ์ จะได้รับการพิสูจน์ว่า ไม่มีอันตรายต่อร่างกาย แต่ไม่ได้หมายความว่าการดีท็อกซ์นั้นมีประสิทธิภาพ ผู้ขายผลิตภัณฑ์ดีท็อกซ์อ้างว่า ผลิตภัณฑ์นั้นเน้นการขับสารพิษที่สะสมอยู่ในลำไส้เป็นหลัก การดื่มเครื่องดื่มดีท็อกซ์ทำให้คุณรู้สึกสบายใจ เนื่องจากคุณได้กำจัดความเสี่ยงการเกิดโรคต่างๆ แต่ความคิดนี้ไม่ถูกต้องนัก และขาดหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ อุจจาระที่ถูกขับออกมาไม่ได้มีสารพิษที่ทำให้คุณป่วย และการล้างลำไส้ไม่ใช่สิ่งจำเป็น และอันตรายที่เกิดจากการล้างลำไส้อาจเกิดขึ้นได้

ร่างกายสามารถขับสารพิษได้เอง

ร่างกายของเรามีกลไกมหัศจรรย์ ในการขับสารพิษออกจากร่างกายโดยธรรมชาติ แม้ไม่ต้องดื่มชาหรือน้ำผลไม้ก็ตาม หลายคนคล้อยตามคำโฆษณาเกี่ยวกับดีท็อกซ์ ในการช่วยล้างสารพิษจากร่างกาย ความคิดนี้ถูกต้องสำหรับผู้ที่กินอาหารที่ไม่มีประโยชน์ กินอาหารที่มีสารอาหารไม่ครบถ้วน ดื่มเหล้ามากเกินไป หรือต้องการขับสารพิษที่สะสมในร่างกาย อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีหลักฐานบ่งชี้ว่า การดีท็อกซ์สามารถช่วยขับสารพิษออกจากร่างกายได้ โดยทั่วไป สารพิษหมายถึงสารต่างๆ ที่ถูกผลิตขึ้นจากกระบวนการทางชีวภาพของสิ่งแวดล้อม จากพืชและสัตว์ที่อาจเป็นพิษต่อร่างกาย ร่างกายสามารถดูดซึมสารพิษทั้งจากธรรมชาติ และที่สังเคราะห์ขึ้นจากการอาหารที่ทาน น้ำที่ดื่ม และอากาศที่หายใจเข้าไป

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://unsplash.com/@linda_zaremba

การดีท็อกซ์ เหมาะสมหรือไม่

นอกจากนี้ กฎเกณฑ์ในการทำดีท็อกซ์อาจรุนแรงเกินไปต่อสุขภาพ เช่น จุดประสงค์ของการทำดีท็อกซ์ คือการขจัดสารอาหารที่ทำให้เกิดไขมันในร่างกาย แต่ในบางครั้ง การทำดีท็อกซ์อาจขจัดโปรตีนที่อาจทำให้เกิดภาวะขาดสารอาหาร ผู้ที่ทำดีท็อกซ์เป็นระยะเวลานาน เสี่ยงต่อภาวะขาดสมดุลย์ของอิเลกโทรไลต์ เช่น โซเดียม และโพแทสเซียม การทำดีท็อกซ์ที่เรียกว่า การสวนล้างลำไส้ (colonic irrigation) อาจไม่สามารถขจัดไขมันได้ อีกทั้งอาจทำให้เกิดปัญหารุนแรง เช่น ท้องร่วง หรือการติดเชื้อในกระแสเลือด นอกจากนี้ ผู้ที่มีภาวะสุขภาพเป็นพิเศษ เช่น ตั้งครรภ์ ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ หรือเป็นโรคเรื้อรัง เช่น โรคหัวใจหรือโรคไต ไม่ควรดื่มเครื่องดื่มดีท็อกซ์

โดยสรุปแล้ว การดีท็อกซ์ยังไม่ได้รับการรับรองทางวิทยาศาสตร์ทางด้านความปลอดภัย และผลลัพธ์ที่แท้จริง ดังนั้น วิธีการที่ดีที่สุดที่ทำให้ร่างกายแข็งแรง ไม่ควรใช้การดีท็อกซ์ แทนที่คุณจะจ่ายเงินไปกับการดีท็อกซ์ ที่อาจเป็นอันตราย คุณควรพักผ่อนให้เพียงพอ ทานอาหารที่ครบทุกหมู่ ทั้งผักและผลไม้ การใช้ชีวิตที่ปกติในลักษณะนี้ จะช่วยผิวหนังเปล่งปลั่ง ควบคุมน้ำหนัก และป้องกันโรคภัยต่างๆ ได้

เป็นอย่างไรกันบ้างค่ะ เพื่อนๆ ก็จบไปแล้วนะคะกับสูตร เครื่องดื่ม ในบทความนี้ การเรื่องราวสาระความรู้ดีๆ ที่เรา ได้นำมาฝาก กับ “ ไขข้องสงสัย เครื่องดื่ม ดีท็อกซ์ ทำไมจึงช่วยลดหนัก ” DooDiDo หวังว่าเพื่อนๆ คงจะได้รับความรู้จากบทความนี้ไม่มากก็น้อยนะคะ และรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ พักผ่อนให้เพียงพอ และอย่าลืมดื่มน้ำด้วย เพียงเท่านี้สาวๆ ก็จะมีสุขภาพที่แข็งแรง ชะลอริ้วรอยก่อนวัยลงได้อย่างแน่นอน หันมาดูแลสุขภาพของตัวเองตอนนี้ยังไม่สายและหมั่นออกกำลังกายเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอนะค่ะ

ขอบคุณแหล่งที่มา : www.fic.ifrpd.ku.ac.th