โกงงบหลวง 40 ล้าน ไม่ต้องนอนคุกสั่งปล่อยตัวพ้นเรือนจำ

SA Game

ภาพจาก pixabay

ลูกจ้างสำนักงานจังหวัดประจวบฯ โกงงบหลวง 40 ล้าน ไม่ต้องนอนคุก

อัยการคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 7 จ.สมุทรสงคราม มีคำสั่งปล่อยตัว น.ส.ขนิษฐา หอยทอง พนักงานราชการ สำนักงานจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  จากการคุมขังที่เรือนจำกลาง จ.สมุทรสงคราม เนื่องจากที่ผ่านมาได้ครบกำหนดฝากขังครั้งละ 12 วัน จำนวน 7 ผัด รวม 84 วัน จากกรณี น.ส.ขนิษฐา หอยทองถูกแจ้งดำเนินคดีข้อหายักยอกทรัพย์ ปลอมเอกสารของทางราชการ และใช้เอกสารปลอม

เพื่อนำเงินงบประมาณของทางราชการกว่า 40 ล้านบาท โอนผ่านระบบการเงินการคลังภาครัฐแบบอิเล็กทรอนิกส์ หรือ GFMIS เข้าบัญชีส่วนตัว และพบการกระทำความผิดในการทำข้อมูลหลักฐานเท็จจากการปลอมเช็คและการเบิกจ่ายรวม 165 ครั้ง

ต่อมาศาลจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ออกหมายจับเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2563 และไม่ให้ประกันตัวตั้งแต่การฝากขังผัดแรก เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2563 พร้อมคัดค้านการประกันตัวเนื่องจากคดีดังกล่าวมีการทุจริตวงเงินสูงและเกรงจะหลบหนี พ.ต.อ.ธนากร วงศ์สิริลักษณ์ ผกก.สภ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ กล่าว

SA Game
ภาพจาก pixabay

ขณะนี้พนักงานอัยการยังไม่สรุปสำนวนยื่นฟ้องต่อศาลคดีทุจริตในระบบไต่สวน จึงทำให้ผู้ต้องหาได้รับการปล่อยตัว ยืนยันว่าพนักงานสอบสวนไม่ได้ทำงานล่าช้า แต่คดีนี้มีเอกสารจำนวนมากจากการทำธุรกรรมทางการเงินในระบบอิเล็กทรอนิกส์ ที่เกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงาน และจะเร่งสรุปสำนวนให้เสร็จโดยเร็ว จากนั้นจะนำตัวผู้ต้องหาทุกรายดำเนินการตามขั้นตอนที่กฎหมายกำหนด

สำหรับผู้ต้องหาภายหลังได้รับการปล่อยตัว ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนติดตามพฤติกรรมอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันการหลบหนี แม้ว่าที่ผ่านมา น.ส.ขนิษฐา ได้ให้การรับสารภาพทุกข้อกล่าวหา ขณะที่ก่อนหน้านี้นางสายพิณ ดิบดีคุ้ม อายุ 60 ปี มารดาของน.ส.ขนิษฐา ซึ่งเป็นผู้ต้องหาในคดีเดียวกันได้รับการประกันตัวแล้ว พ.ต.อ.ธนากรกล่าว

“พนักงานอัยการได้แจ้งให้พนักงานสอบ สภ.เมืองฯ สอบข้อมูลเพิ่มเติมจากผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาสูงสุดในระบบราชการบริหารส่วนภูมิภาค และผู้เกี่ยวข้อง เพื่อนำไปประกอบสำนวนให้รัดกุม

นอกจากนั้นจะต้องทำสำนวนรายละเอียดในการทุจริตทั้งหมด 165 กรรม จาการทุจริตต่อเนื่อง 165 ครั้งตั้งแต่เดือนเมษายน 2562 ถึงเดือนมิถุนายน 2563 โดยมีข้อมูลหลักฐานเชื่อมโยงกับการเบิกจ่ายงบประมาณ เกี่ยวข้องกับสถาบันการเงินหรือธนาคารของรัฐบางแห่ง ที่จะต้องให้ความร่วมมือมอบเอกสารหลักฐานกับพนักงานสอบสวนโดยไม่ประวิงเวลาให้ล่าช้า

โดยเฉพาะการส่งเช็คเบิกจ่ายตัวจริง 78 ฉบับ เพื่อให้พนักงานสอบสวนนำไปตรวจสอบลายมือชื่อปลอมตามหลักนิติวิทยาศาสตร์ “ พ.ต.อ.ธนากร กล่าว

มีรายงานว่า สำหรับคดีดังกล่าวที่ผ่านมามีการอายัดบัญชีเงินฝากของมารดาผู้ต้องหาและผู้เกี่ยวข้องซึ่งเป็นบุคคลทั่วไปรวม 9 ราย หลังตรวจสอบพบพิรุธจากการโอนเงินที่ได้จากการทุจริต และมีความเชื่อมโยงกับการโอนเงินบางส่วนผ่านเว็บพนันออนไลน์

ขณะเดียวกันได้ตรวจสอบเส้นทางการเงินของเจ้าหน้าที่ระดับสูงในสำนักงานจังหวัดทุกราย ที่มีการลงลายมือในเอกสารการเงิน ที่อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริต แต่ยังไม่มีการอายัดบัญชีเงินฝากของข้าราชการรายใด รวมทั้งนางประชิต วงศ์ประภารัตน์ นักวิชาการการเงินและบัญชี ชำนาญการ สำนักงานจังหวัดประจวบคีรีขันธ์

ภายหลังพนักงานสบอสวนเรียกตัวมารับทราบข้อกล่าวหาในคดีดังกล่าวความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157ฐานเป็นเจ้าพนักงานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ และปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

ขณะที่ผลการสอบสวนข้อเท็จจริงในระดับจังหวัด ที่มีปลัดจังหวัดทำหน้าที่ประธานสอบสวน หลังจากตัวแทนภาคประชาชนได้ยื่นหนังสือผ่านผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดที่ศูนย์ดำรงธรรม สำนักงานจังหวัด 2 เพื่อขอทราบผลการสอบข้อเท็จจริงปัญหาจากการใช้งบประมาณแผ่นดินที่มีข้อบกพร่อง ของคณะกรรมการทุกชุดในระดับจังหวัดให้ทราบโดยไม่ประวิงเวลา

ล่าสุดศูนย์ดำรงธรรมยังไม่ตอบหนังสือให้ทราบ โดยอ้างว่าแม้จะมีกรรมการจะสอบสวนเสร็จแล้วในระดับจังหวัด แต่จะต้องส่งเรื่องให้กระทรวงมหาดไทยพิจารณาเพื่อลงโทษทางวินัยและทางละเมิดเพื่อชดใช้ค่าเสียหายกับข้าราชการหลายราย จึงไม่เข้าข่ายการรายงานผลสอบเบื้องต้นให้ทราบตามที่มีการยื่นของเอกสารตาม พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารของทางราชการ

ด้านแหล่งข่าวระดับสูงของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ระบุว่า ผลการสอบข้อเท็จจริงในระดับจังหวัดยืนยันว่ามีข้าราชการในสำนักงานจังหวัดมีความบกพร่อง จะต้องมีการตั้งกรรมการสอบสวนทางวินัยและรับผิดทางละเมิดเพื่อชดใช้ค่าเสียหายตามหลักเกณฑ์ที่กรมบัญชีกลางกำหนด นอกจากนั้นจังหวัดจะมอบอำนาจให้เจ้าหน้าที่แจ้งความเอาผิดกับสถาบันการเงินแห่งหนึ่งมีความบกพร่อง หลังจากปล่อยให้มีการเบิกจ่ายงบประมาณแผ่นดิน จาการลงลายมือปลอมของผู้มีอำนาจสั่งจ่ายในเช็คหลายฉบับ

ระหว่างการปล่อยตัวหากลูกจ้างที่ถูกดำเนินคดีหลบหนี พนักงานสอบสวนไม่สามารถนำตัวส่งศาลได้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะแสดงความรับผิดชอบอย่างไร ขณะที่ผู้บริหารระดับจังหวัดควรชี้แจงผลสอบข้อเท็จจริงในประชาชนรับทราบโดยเร็ว

เนื่องจากปัจจุบันทราบว่าสามีของผู้ต้องหารายนี้ยังทำงานเป็นลูกจ้างที่สำนักงานจังหวัดตามปกติ จ่าเอกเสกสรรค์ จันทร แกนนำเครือข่ายต่อต้านการทุจริต จ.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าว

ข่าว ความเคลื่อนไหว , ท้องถิ่นทั่วไทย , รัฐบาล , องค์การบริหารส่วนตำบล , อบต. , เทศบาล , เทศบาลเมือง , เทศบาลนคร , ทต. , องค์การบริหารส่วนจังหวัด , อบจ. , ข่าวรอบโลก , ข่าวการเมือง , ข่าวเศรษฐกิจ , ข่าวท่องเที่ยว ความร้อนแรงในประเดนต่าง ๆ ข่าวด่วน กระแสข่าว ข่าวชาวบ้าน ที่ได้รับความสนใจ ได้ที่ doodido

ที่มา : มติชน