แนะนำ 8 เคล็ดลับ!! ช่วยให้สาวๆ สามารถรับมือกับภาวะเบื่อบ้านได้

WM

มาทำความรู้จักอาการ Cabin Fever เกิดจากอะไร และมีวิธีรับมือ??

บางคนชอบอยู่ติดบ้าน แต่บางคนก็ชอบใช้เวลาอยู่นอกบ้านมากกว่า แต่ด้วยสถานการณ์โรคระบาด ทำให้บางคนมีความจำเป็นที่ต้องใช้เวลาต้องอยู่ที่บ้านหรือที่พักของตัวเองเป็นเวลานาน ซึ่งอาจทำให้คุณรู้สึกสิ้นหวัง กระวนกระวาย ขาดแรงจูงใจ หงุดหงิด ไม่มีสมาธิ มีปัญหากับการนอนหลับ อิดโรย มีความอดทนต่ำ รู้สึกเศร้าและหดหู่อย่างต่อเนื่อง แต่ละคนจะมีอาการหลายอย่างร่วมกันในระดับที่แตกต่างกัน ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับบุคลิกลักษณะและความสามารถในการเผชิญหน้ากับปัญหาของแต่ละคน

วันนี้เราจะพาเพื่อนๆ ทุกคนไปทำความรู้จักกับภาวะ “Cabin Fever” หรือเรียกง่ายๆ ว่าอาการเบื่อบ้าน ซึ่งอาการที่ว่านั้นจะใช่แบบที่เราเป็นอยู่ไหม แล้วถ้าเป็นขึ้นมาจริงๆ ล่ะจะทำยังไง Cabin Fever ภาวะสภาพจิตใจตกอยู่ในความกดดันเนื่องจากปัจจัยแวดล้อมต่างๆ ซึ่งมีเหตุจำเป็นที่ทำให้ต้องอยู่บ้านเป็นเวลานานๆ ในช่วงระยะเวลาใดเวลาหนึ่ง ซึ่งเมื่อมองย้อนกลับไปในอดีต คำว่า “Cabin Fever” จะเป็นคำศัพท์ที่ใช้พูดถึงคนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล อย่างเช่น กระท่อมในป่าแถบอเมริกาเหนือที่ในช่วงหน้าหนาวพวกเขาจะต้องอยู่ในบ้านนานๆ ติดต่อกันหลายๆ วัน บางทีก็เป็นสัปดาห์หรือบางครั้งก็นานเป็นเดือนๆ นั่นเองคะ

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/einladung_zum_essen-3625323/

1.ทำกิจวัตรประจำวันเหมือนวันที่ออกไปข้างนอก
ทำกิจวัตรประจำวันเหมือนทุกวันที่ต้องออกนอกบ้าน เช่น กินข้าวและเข้านอนในเวลาปกติเหมือนเวลาที่คุณออกไปทำงานข้างนอก ให้อาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้า ไม่ใส่ชุดนอนทั้งวัน นอกจากนี้การอยู่บ้านอาจทำให้คุณเผลอทานของว่างทั้งวันจนละเลยการทานอาหารมื้อหลั ๆ หรือเผลอทำงานทั้งวันจนไม่ได้พักรับประทานอาหาร นอกจากนี้ให้หลีกเลี่ยงการนอนกลางวันนาน ๆ เพื่อให้ตอนกลางคืนคุณสามารถนอนหลับได้เป็นปกติ เพราะการนอนหลับและการรับประทานอาหารเป็นเวลา จะส่งผลต่อระดับพลังงานหรือแม้แต่ความอยากอาหารของคุณ

2.กำหนดการทำงานที่ชัดเจน
อีกหนึ่งวิธีในการรับมือกับอาการ Cabin fever เมื่อต้องทำงานหรือเรียนจากที่บ้าน คือการกำหนดงานที่ต้องทำประจำสัปดาห์และทบทวนถึงสิ่งที่ทำเมื่อสิ้นสุดสัปดาห์ จะทำให้คุณมองเห็นเป้าหมายและสิ่งที่ต้องทำ ทำให้สิ่งต่าง ๆ เสร็จเร็วขึ้น อ้อ! แล้วก็อย่ากดดันตัวเองมากเกินไป และอย่ากลัวที่จะขอความช่วยเหลือจากคนอื่นเมื่อคุณต้องการจริงๆ

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/kaboompics-1013994/

3.พูดคุยกับคนที่ไว้ใจได้
พูดคุยกับคนที่เข้าใจคุณและคุณก็รู้สึกไว้ใจเขาหากต้องการพูดในสิ่งที่คุณรู้สึกเครียดหรือกังวล นอกจากนี้การหาเวลาให้สมาชิกในครอบครัว เพื่อน หรือใครก็ตามที่เป็นคนที่คุณรัก พูดคุยผ่านวีดิโอหรือโทรศัพท์ หรือทานอาหารมื้อพิเศษร่วมกันที่ร้านหรือที่บ้านสัปดาห์ละครั้งหรือสองครั้งเพื่อให้คุณได้มีบางสิ่งไว้รอคอย

4.หากิจกรรมใหม่ ๆ ทำ
เรียนรู้สึ่งใหม่ ๆ เช่น การเรียนออนไลน์ เข้าร่วมคลาสโยคะออนไลน์ ทำอาหาร เพลิดเพลินไปกับทัวร์พิพิธภัณฑ์ออนไลน์ หรือแม้แต่การตกแต่งบ้าน

5.เคลื่อนไหวร่างกาย
อย่างที่ทราบกันดีว่าเมื่อคุณออกกำลังกายร่างกายจะหลั่งสารเอ็นดอร์ฟินซึ่งช่วยกระตุ้นความรู้สึกในเชิงบวก ดังนั้นเมื่อคุณรู้สึกเครียดหรือเบื่อที่ต้องอยู่แต่ที่บ้าน การลุกขึ้นเคลื่อนไหวร่างกายจะช่วยขจัดอาการกระสับกระส่ายและความรู้สึกหงุดหงิดได้ นอกจากนี้การออกกำลังกายยังทำให้คุณรู้สุึกกระปรี้กระเปร่าและมีอารมณ์ที่ดียิ่งขึ้น คุณไม่จำเป็นต้องออกกำลังกายหนัก ๆ เพียงแค่ยืดเส้นยืดสาย เคลื่อนไหวร่างกายเบา ๆ ก็สามารถทำได้เช่นกัน

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/tumisu-148124/

6.ดูแลตัวเอง
แน่นอนว่าการมีวินัยก็เป็นสิ่งสำคัญในการสร้างกิจวัตรประจำวันของคุณ แต่การทำตามใจตัวเองก็สำคัญเช่นกัน ดังนั้นอย่าลืมดูแลตัวเองด้วยเมื่อรู้สึกว่าตัวคุณเองก็สมควรได้รับมัน ไม่ว่าจะเป็นการซื้อของออนไลน์ สั่งอาหารที่คุณชอบ หรือดูซีรีส์เรื่องโปรด ไม่ต้องรู้สึกผิดหากสิ่งเหล่านั้นมันทำให้คุณรู้สึกดีกับตัวเองและเติมเต็มความสุขให้คุณ

7.ซื่อสัตย์กับความรู้สึกของตัวเอง
การรู้จักตัวเองเป็นกุญแจสำคัญอย่างยิ่งโดยเฉพาะเมื่อคุณมีอาการ Cabin fever การยอมรับตัวเองว่าคุณรู้สึกไม่ดีแม้ว่าคุณจะสามารถระบุถึงเหตุผลที่แน่นอนได้ เมื่อคุณรู้สึกแย่กับตัวเอง มันไม่เป็นไรที่คุณจะรู้สึกไม่ดี ยิ่งคุณรู้ตัวเองว่าคุณรู้สึกไม่สบายใจ คุณก็จะรู้ได้เร็วว่าอะไรที่เป็นตัวกระตุ้นคุณ จะได้รับมือกับสิ่งนั้นได้เร็วที่สุด

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/jillwellington-334088/

8.รับแสงแดด
การที่คุณได้รับแสงแดดบ้างแม้ว่าจะอยู่ที่สนามหญ้าหน้าบ้านหรือระเบียงก็ตาม ไม่เพียงแต่จะทำให้กระดูกแข็งแรงเท่านั้น แต่ยังช่วยเพิ่มระดับของเซโรโทนิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนแห่งความสุขให้กับคุณ และอย่าลืมทาครีมกันแดดเพื่อปกป้องผิวจากแสงแดดด้วยล่ะ

อาการเบื่อบ้านไม่ใช่โรคที่ป่วยทางจิตแต่อาการนี้เป็นเพียงแค่ความรู้สึกที่สามารถเกิดขึ้นได้ในตัวบุคคล DooDiDo แนะนำให้หากิจกรรมหรืองานอดิเรกที่เราชอบทำ อย่าง ออกกำลังกาย, ฟังเพลง, ทำอาหาร ฯลฯ ก็ช่วยทำให้เราผ่อนคลายได้เหมือนกันนะ และเมื่อเริ่มรู้สึกว่าตัวเองเครียดควรรีบดึงตัวเองออกจากความรู้สึกนั้น เปลี่ยนไปทำอย่างอื่นแทนหรือหาของหวานๆ กิน ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยได้เป็นอย่างมากเลยนะค่ะ

ขอบคุณแหล่งที่มา: www.nononyakkean.com