แนะนำ 7 วิตามิน ช่วยสร้างสวยสำหรับ”ผู้หญิง”

WM

หากร่างกายขาดวิตามิน อาจส่งผลให้ร่างกายเจ็บป่วย

สำหรับสาวๆ แล้วไม่ว่าจะเป็นผิวพรรณ สุขภาพ บุคคลิกภาพที่ดีแล้วล่ะก็จะให้ความสนใจกันมากทีเดียวเลยล่ะค่ะ และแน่นอนว่าๆ สาวๆ คงจะกำลังมองหาสิ่งที่จะช่วยในเรื่องความสวย ความสาว ของคุณให้อยู่ได้นานยิ่งขึ้นแต่ว่าแล้วมีอะไรบ้างล่ะ? วันนี้เราจะมาไขข้อสงสัยกันค่ะ

“วิตามิน” ถือเป็นสารอาหารสำคัญที่ร่างกายต้องการ แต่จะต้องการในปริมาณเล็กน้อยเท่านั้น ทั้งนี้หากร่างกายขาดวิตามิน อาจส่งผลให้ร่างกายเจ็บป่วย หรือเกิดอาการที่ไม่พึงประสงค์ขึ้นได้โดยที่เราไม่รู้ตัว และยังทำให้สุขภาพของ “ผู้หญิง” นั้นอ่อนแออ่อนล้าลง ผิวพรรณไม่เปล่งปลั่ง ไม่สวยงามเหมือนตอนที่อายุยังน้อย และยังเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆ ได้ง่ายขึ้น

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://unsplash.com/@enginakyurt
  1. วิตามินซี

นอกจาก “วิตามินซี” จะทำหน้าที่ช่วยเพิ่มภูมิต้านทานและป้องกันโรคหวัดแล้ว ยังช่วยเรื่องของ “ความสวยความงาม” ที่ “ผู้หญิง” อย่างเราไม่ควรพลาด เพราะ “วิตามินซี” มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระที่จะช่วยให้ผิวพรรณสวย สดใส ลดเลือนจุดด่างดำ รอยสิว และช่วยปกป้อง และฟื้นฟูผิวจากแสงแดด นอกจากนี้ยังมีส่วนช่วยในเรื่องของการสร้างคอลลาเจนในชั้นผิว ช่วยลดริ้วรอยบนใบหน้า และทำให้ผิวเต่งตึงอีกด้วย

วิตามินซีพบมากในผักและผลไม้สดต่างๆ ผักที่พบมาก ได้แก่ ดอกกะหล่ำ กะปล่ำปม ขึ้นฉ่าย ต้นหอม ถั่วลันเตา ใบเผือก ใบมันสำปะหลัง ใบมะระจีน ผักกาดขาว ผักกาดเขียวปลี ผักโขม ผักคะน้า ผักชี ผักบุ้ง มะรุม ยอดมะม่วง และยอดมะละกอ เป็นต้น

  1. วิตามินอี

“วิตามินอี” เป็นวิตามินที่ละลายได้ดีในไขมัน จัดเป็นหนึ่งในวิตามินที่สำคัญที่ร่างกายจำเป็นต้องได้รับ โดยวิตามินอีจะช่วยป้องกันการแตกของเม็ดเลือดแดง ป้องกันการเกิดลิ่มเลือด และการอุดตันของเส้นเลือด ลดการเกิดกระบวนการอักเสบในร่างกาย ที่อาจนำไปสู่การเกิดโรคต่างๆ และยังมีฤทธิ์อื่นๆ อีกมากมาย “วิตามินอี” มีหน้าที่เบื้องต้น เสมือนฟองน้ำที่คอยดูดซับอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เซลล์หรือเนื้อเยื่อถูกทำลาย หรือที่รู้จักกันในชื่อของ “สารต้านอนุมูลอิสระ”

สำหรับวิตามินอีพบมากทั้งในเนื้อเยื่อของสัตว์และในพืช แต่จะพบจากพืชได้มากกว่า โดยเฉพาะในน้ำมันจากพืช เช่น น้ำมันดอกคำฝอย น้ำมันเมล็ดฝ้าย น้ำมันจมูกข้าวสาลี น้ำมันข้าวโพด น้ำมันมะกอก น้ำมันมะพร้าว น้ำมันคาโนลา และน้ำมันรำ นอกจากนี้ยังพบในอัลมอนด์ บร็อกโคลี เฮเซลนัต กีวี่ มะม่วง เนยถั่ว ผักโขม เมล็ดทานตะวัน และมะเขือเทศ และยังสามารถพบวิตามินอีได้ในเนื้อ เนย และไข่อีกด้วย

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/ritae-19628/
  1. วิตามินบีรวม

“วิตามินบีรวม” เป็นวิตามินที่ประกอบไปด้วยวิตามินบีหลายชนิด โดยผลิตภัณฑ์ที่เป็นวิตามินบีรวม จะประกอบด้วยวิตามินบีตั้งแต่ 3 ชนิดขึ้นไป หรืออาจจะครบ 8 ชนิดเลยก็ว่าได้ สำหรับ “วิตามินบี” ถือเป็นสารอาหารที่ช่วยบำรุงร่างกายและระบบประสาท โดยเป็นวิตามินที่ละลายในน้ำได้ดี และมักไม่สะสมภายในร่างกาย ดังนั้นเราจึงต้องรับประทานวิตามินเพื่อบำรุงสุขภาพและฟื้นฟูร่างกายทุกวัน

เราสามารถพบ “วิตามินบี” ได้ในอาหารมากมายหลายชนิด โดยพบมากในข้าวกล้อง จมูกข้าวสาลี นมถั่วเหลือง ถั่วลิสง เนื้อไก่ ตับ ปลาทูน่า ปลาแซลมอน งา เมล็ดทานตะวัน เนื้อหมู ไข่ไก่ เนื้อวัว เครื่องในสัตว์ เห็ด ผักใบเขียว อย่างบร็อกโคลีและผักโขม

  1. คอลลาเจน

“คอลลาเจน” เป็นโปรตีนชนิดหนึ่งที่เป็นสายยาว ซึ่งทำหน้าที่แตกต่างจากสารโปรตีนโดยทั่วๆ ไปเช่นเดียวกับเอนไซม์ เส้นใยคอลลาเจนมีลักษณะเป็นสายเกลียวที่มีหน่วยโมเลกุลเกี่ยวพันกันมากมาย โดยปกติทั่วไปผิวหนังมีคอลลาเจนเป็นโครงสร้างอยู่มาก จึงมีแรงสปริงและยืดหยุ่นดีตามไปด้วย คอลลาเจนนั้นไม่ได้มีอยู่ที่ผิวหนังส่วนนอกเท่านั้น อวัยวะภายในร่างกายก็มีคอลลาเจนเป็นส่วนประกอบอยู่มาก ได้แก่ ผังผืด (Fascia), กระดูกอ่อน, เอ็น, เอ็นกล้ามเนื้อและกระดูก คอลลาเจนที่เป็นส่วนประกอบหลักของชั้นผิวมีชื่อเรียกอีกอย่างว่า “เคราติน”

“คอลลาเจน” พบมากทั้งในพืชผักผลไม้และในเนื้อสัตว์ต่างๆ อย่างเช่น สัตว์จำพวกปลาทะเลน้ำลึก พวกปลาทู ปลากระเบนอย่าง อะโวคาโด ไก่ง่วง ช็อกโกแลต มะกอก แครอต ถั่ว ผักใบเขียว และไข่

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/stevepb-282134/
  1. โอเมกา

“โอเมกา” คือกลุ่มของกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวชนิดหนึ่ง ซึ่งจำเป็นต่อระบบการทำงานต่างๆ ภายในร่างกาย จัดเป็นกรดไขมันจำเป็นที่ร่างกายสร้างเองไม่ได้ ต้องได้รับจากการรับประทานอาหารอื่นๆ เช่น ปลา น้ำมันพืช ถั่ว เมล็ดพืชต่างๆ หรือผักใบเขียว เป็นต้น

เราจะพบ “โอเมกา” ในอาหารทะเล เช่น ปลา หอย ถั่ว เมล็ดเจีย เมล็ดแฟลกซ์ วอลนัท เมล็ดฟักทอง น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันคาโนลา ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากถั่วเหลือง โยเกิร์ต น้ำผลไม้ นม และน้ำนมถั่วเหลือง ทั้งนี้หากขาดโอเมกา หรือได้รับโอเมกาไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย สาวๆ จะเสี่ยงเกิดปัญหาสุขภาพได้

  1. แคลเซียม

“แคลเซียม” มีความสำคัญต่อสิ่งมีชีวิต โดยเฉพาะในระบบสรีรวิทยาของเซลล์ และการยืดหดตัวของกล้ามเนื้อ และยังเป็นแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกายในการสร้างและรักษากระดูกและฟันให้มีความแข็งแรง …(สัญญาณอันตรายเมื่อ “ผู้หญิง” ขาด “แคลเซียม” คลิก)

อาหารที่มี “แคลเซียมสูง” จากธรรมชาติ ได้แก่ กลุ่มผักใบเขียว เช่น คะน้า บรอกโคลี กลุ่มนมหรือผลิตภัณฑ์จากนม เช่น นมอัลมอนด์ นมถั่วเหลือง เต้าหู้ ไข่ไก่ โยเกิร์ต และกลุ่มอาหารจำพวกถั่วต่างๆ เช่น ถั่วขาว ถั่วแระ เมล็ดอัลมอนด์ และอาหารอย่าง ปลาแซลมอน ปลาซาร์ดีน ข้าวโอ๊ต เมล็ดงา และน้ำส้ม

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/piviso-4138688/
  1. สังกะสี

“สังกะสี” หรือ “Zinc” เป็นแร่ธาตุที่พบน้อยแต่จำเป็นสำหรับร่างกาย เพราะหากเราสังกะสีปริมาณเล็กน้อย ก็จำเป็นต่อการคงสุขภาพที่ดีได้ เนื่องจากร่างกายไม่สามารถกักเก็บสังกะสีเองได้ จึงต้องได้รับมาด้วยการรับประทานอาหารเข้าไปเท่านั้น อาหารที่อุดมไปด้วย “สังกะสี” มีทั้งเนื้อแดง เนื้อสัตว์ปีก ปลา หอยนางรม โปรตีน ถั่ว แอลมอนด์ เมล็ดฟักทอง และเมล็ดทานตะวัน เมื่อขาด “สังกะสี” จะทำให้เกิดภาวะตัวเล็ก ลดความสามารถในการรับรสจากอาหาร และทำให้รังไข่ทำงานผิดปกติได้

เท่านี้ก็คงจะไขข้อสงสัยให้กับสาวๆ ที่อยากจะยังคงรักษาความสวย ความสาว และสุขภาพที่ดีเลยใช่มั้ยล่ะคะ DooDiDo คิดว่าวิตามินเหล่านี้สามารถหาทานได้ทั้งจากธรรมชาติ อาหารการกินในแต่ล่ะมื้อหรือจะเป็นในเรื่องของอาหารเสริมที่ไว้ใจได้เพื่อเป็นตัวช่วยก็ไม่เลวเลยค่ะ

ขอบคุณแหล่งที่มา: www.thairath.co.th