แนะนำ 5 วิธี ช่วยจัดการผมเส้นใหญ่ของชายไทยให้ดูออกมาดูดี

WM

ผู้ชายผมเส้นใหญ่และหนา จะจัดทรงได้ยากกว่าผมเส้นเล็กและบาง?

ผู้ชายจะดูดีได้อยู่ที่ทรงผมค่ะ ไม่ว่าคุณจะมีโครงหน้าอย่างไร หากจัดทรงให้ดี ให้เหมาะกับหน้า ก็จะทำให้คุณหล่อได้ตามสไตล์ที่เป็นตัวคุณเลยล่ะค่ะ ดังนั้นการที่จะจัดแต่งทรงผมนั้นต้องคำนุงถึงลักษณะของเส้นผมของคุณผู้ชายอีกด้วยนะคะ ซึ่งวันนี้เรามีเคล็ดลับในการจัดทรงสำหรับผู้ชายที่มีผมหนาและผมเส้นใหญ่ เซ็ตไม่ค่อยจะอยู่ทรงมาฝากค่ะ

ผู้ชายชาวเอเชียที่มีเชื้อสาย “มองโกลอยด์” เช่นชาวจีน, เกาหลี, ญี่ปุ่น ฯลฯ หรือแม้แต่คนไทยที่มีเชื้อสายจีน มักจะประสบปัญหาเกี่ยวกับ “เส้นผม” คล้ายๆกันอยู่อย่างหนึ่ง คือเรามีเส้นผมที่ใหญ่และหนากว่าชายชาวตะวันตกเชื้อสาย “คอเคซอยด์” ซึ่ง ผู้ชายผมเส้นใหญ่ และหนาแบบเรานั้นจะมีลักษณะพิเศษส่วนตัวก็คือ มันจะชี้ตั้งและหวีจัดทรงได้ยากกว่าผมเส้นเล็กและบาง ทรงผมของคนเอเชียกลุ่มนี้จะชี้ฟูมากกว่า และจะตั้งขึ้นเหมือน “ขนเม่น” หรือ “หนามทุเรียน” เสมอเมื่ออยู่ในช่วง “กำลังจะยาว” ค่ะ

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/jackmac34-483877/

1. ตัดผมสั้น
เป็นวิธีที่ง่ายที่สุด ซับซ้อนน้อยที่สุด แต่ก็อาจจะน่าเบื่อที่สุดวิธีหนึ่งในการจัดการกับผมเส้นใหญ่ของผู้ชายไทยและคนทางฝั่งเอเชียตะวันออก ทรงผมสั้นอย่าง Buzz Cut หรือ Skinhead เป็นทรงที่คลาสสิคและเหมาะอย่างยิ่งสำหรับผมเส้นใหญ่และหนา ผมของคุณจะไม่ชี้ฟูออกทางด้านข้างหากคุณหมั่นตัดให้มันสั้นเสมอ บอกกับช่างตัดผมให้ใช้ที่รองปัตตาเลี่ยนเบอร์ 1 หรือ 2 ถ้าไม่อยากให้ด้านข้างสั้นเกินไปจนดูเหมือนทรงนักเรียน

2. ไว้ผมให้ยาวไปเลย
ผมเส้นใหญ่ ๆ หนา ๆ ที่ความยาวประมาณ 1-5 เซ็นติเมตร อาจจะชี้ฟูออกด้านข้างและจัดทรงได้ยากมาก แต่เมื่อใดที่ผมของคุณยาวจนแตะตัวเลข 10 -15 ซม. ขึ้นไป สุดท้ายเส้นผมใหญ่ ก็จะพ่ายแพ้พลังแรงโน้มถ่วงและทิ้งตัวลงในที่สุด ทีนี้จะหวีไปทางไหนก็ง่ายขึ้น อาการชี้ฟูก็จะน้อยลงเรื่อยๆตามความยาวของเส้นผมครับ แต่วิธีนี้ก็มีข้อเสียที่ชัดเจนอยู่เช่นกัน อย่างแรกก็คือ มันใช้เวลานานกว่าที่เราจะไว้ผมได้ยาวขนาดนั้น และนั่นหมายความว่าเราจะต้องผ่านช่วง “Awkward Hair Stage” หรือช่วงเวลาที่ผมของเราจะชี้สุดๆที่ความยาวประมาณ 3-5 ซม. โดยที่เราแทบจะทำอะไรกับมันไม่ได้เลย

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://shopee.co.th

3. ใช้ผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผม
ถ้าคุณไม่ชอบผมสั้นแบบเกรียนติดหนังหัวแบบ Buzz Cut แต่ก็ไม่อยากจะไว้ผมให้ยาวจนผูกผมได้ คุณจึงชอบที่จะไว้ผมยาวแบบกลางๆ อย่างเช่นพวกรองทรง หรือ Short Textured ทั่วไป แต่ทว่าด้วยความที่เส้นผมมีขนาดใหญ่และหนา ผมที่ยาวแบบกลางๆของคุณจะพยายามชี้ฟูออกไปแบบทุกทิศทุกทางอยู่เสมอ วิธีแก้ปัญหาแบบนี้ก็เหลือเพียงการใช้ผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผม ไม่ว่าจะเป็น เจล, แว็กซ์, พอมเหมด, สเปรย์จัดแต่งผม ซึ่งปัจจุบันก็มีให้เลือกมากมายหลากประเภทหลายยี่ห้อ ให้ผู้ชายเลือกซื้อเลือกใช้ตามใจชอบ อย่างไรก็ตามวิธีการแบบนี้มีข้อเสียนั่นก็คือการเกิดสภาวะ “ขาดแว็กซ์เหมือนขาดใจ” เพราะเมื่อใดที่เราไม่ใช้ผลิตภัณฑ์พวกนี้ ผมของเราก็จะชี้ฟูทุกทิศทางเหมือนเดิม คุณจะกลายเป็นผู้ชายที่ต้องติดแว็กซ์ไปแทบทุกที่แบบขาดกันไม่ได้ และนั่นอาจไม่ใช่สิ่งที่ผู้ชายหลายคนอยากจะทำเท่าไหร่นักนะครับ

4. ทำความรู้จักทรงผม “Two-Block Cut” อันเดอร์คัทสไตล์ผู้ชายเอเชีย
ทศวรรษที่ 2010 คือทศวรรษแห่งทรงผมสไตล์อันเดอร์คัทโดยแท้ กระแสการตัดผมแบบวินเทจที่เน้นการตัดด้านข้างให้สั้น และหวีผมด้านบนเสยไปข้างหลังให้เรียบแปล้ด้วย Pomade หลากยี่ห้อ ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในโลกตะวันตกและลามมาจนถึงเมืองไทย ผู้ชายไทยรู้จักทรงผมอันเดอร์คัทมากขึ้น ร้านตัดผมแนววินเทจก็ผุดขึ้นเป็นดอกเห็ดเช่นกัน แต่ทรงแนววินเทจแบบนี้เมื่อนำมาใช้กับผู้ชายไทยหลายต่อหลายคนที่มีผมเส้นหนาและใหญ่ มักจะเกิดปัญหาหลายประการ เช่น หวีเสยไม่ค่อยไป ต้องไว้ผมยาวกว่าผมของคนตะวันตกพอสมควรจึงจะเสยขึ้นได้ อีกทั้งเส้นผมด้านข้าง ก็มักจะมีปัญหาชี้ออกไปด้านข้างมากเกินไปจนดูเหมือนเม่น ตามสไตล์ผมที่เส้นใหญ่และหนาค่ะ

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/mostafa_meraji-13551092/

5. ดัดผมเป็นลอนใหญ่ๆ
สำหรับผู้ชายที่มีผมหนาและเส้นใหญ่แบบพอสมควร การใช้ทรงผมแบบ Two-Block cut จะสามารถแก้ไขปัญหาเรื่องผมหนาและชี้ได้เรียบร้อยดีครับ แต่ถ้าผู้ชายคนไหนที่มีเส้นผมที่ “หนาและใหญ่เป็นพิเศษ” ทรงผม Two Block Cut อาจจะยังเอาไม่อยู่ ผมยังคงดูพองและฟู การจัดแต่งทรงผมจะยังคงใช้เวลานานมาก และเส้นผมยัง “ไม่เชื่อง” คือไม่ยอมไปตามที่เราต้องการจัดแต่งนั่นเองครับ วิธีสุดท้ายที่ถือว่าเด็ดขาดที่สุดที่ผู้ชายที่มีผมแบบนี้จะสามารถใช้ได้ก็คือ “การดัดผมเป็นลอนใหญ่ๆ” แต่ต้องระวังว่าอย่าดัดเยอะเกินไปจนหยิกครับ แต่ให้บอกช่างว่าให้ดัดเพื่อให้เป็นลอนใหญ่ๆดูเป็นธรรมชาติก็พอครับ ซึ่งเมื่อดัดแล้วเส้นผมของคุณจะเปลี่ยนนิสัยไปโดยทันที มันจะหวีง่ายขึ้น เสยง่ายขึ้น ชี้ฟูน้อยลง จัดแต่งทรงผมใหม่ได้อย่างง่ายดายโดยไม่ต้องเสียเวลาหน้ากระจกเป็นเวลานานๆ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะหนุ่มๆ กับเคล็ดลับวิธีที่ DooDiDo นำมาฝากเพื่อเป็นตัวช่วยให้คุณผู้ชายจัดการทรงผมได้ แม้ผมจะเส้นใหญ่และจัดทรงยากแค่ไหนแค่ลองทำตามวิธีเหล่านี้ดู รับรองว่าเอาอยู่แน่นอนค่ะ แถมยังช่วยทำให้คุณหล่อ ดูดีขึ้นตามสไตล์ ตามแบบของตัวเองด้วยนะคะ

ขอบคุณแหล่งที่มา : www.mendetails.com