แนะนำ 12 เมนูอาหาร ทานแล้วไม่อ้วน แถมช่วยให้สุขภาพดี

SA Game

มาดู!! อาหารที่จะช่วยเสริมสร้างสุขภาพให้ดีแถมทานแค่ไหนก็ไม่อ้วน

ในช่วงนี้ที่ต้องเจอทั้งอากาศร้อน หมอกควัน และฝุ่นละอองแบบนี้ ปัญหาเรื่องสุขภาพที่เจอกันประจำมักจะเป็นโรคเกี่ยวกับทางเดินอาหารนั่นเอง และการจะเลือกกินอะไรในช่วงนี้เลยต้องระวังเป็นพิเศษ รู้หรือไม่คะว่า “อาหาร” ที่เรารับประทานนั้นสามารถเป็นตัวกำหนดชี้วัดอุณหภูมิในตัวเราได้ด้วย ซี่งเมนูอาหารหลากหลายอย่างที่เรารับประทานเข้าไป อาจทำให้ร่างกายของเรามีอุณหภูมิที่สูงเพิ่มขึ้น ไม่ต้องกลุ้มใจไปค่ะ วันนี้รเามีอาหารที่ช่วยเสริมสุขภาพให้เราผ่านหน้าร้อนนี้ไปแบบชิลๆ ไม่อ้วน แถมสุขภาพดีอีกด้วยค่ะ

ด้วยไอแดดที่แผดเผาในหน้าร้อนทุกๆ วัน ทำให้ร่างกายขาดน้ำอย่างหนัก อีกทั้งยังต้องการความหวานเพื่อเพิ่มความสดชื่น เครื่องดื่มรสหวานแช่เย็นและไอติมหลากรส กลายเป็นสินค้าที่ขายดีอย่างไม่น่าสงสัยเลยค่ะ และหลายคนก็มักจะลืมไปว่าการบริโภครสหวานมากเกินไป ส่งผลดีเพียงแค่ทำให้เรารู้สึกสดชื่นในช่วงสั้นๆ แค่นั้น แต่ในระยะยาวเราต้องแบกรับปัญหาสุขภาพ เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง ซึ่งถ้าคุณกังวลว่าหมดหน้าร้อนแล้วจะต้องลดน้ำหนักโดยด่วนล่ะก็ วันนี้เรามี 12 ตัวช่วยต่อไปนี้ จะช่วยให้คุณรักษารูปร่างได้ตลอดฤดูนี้ค่ะ   

SA Game
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/charly_7777-5030042/

1. ไข่ เป็นอาหารราคาถูกแต่มีคุณประโยชน์มาก เพราะอุดมไปด้วยโปรตีนที่ร่างกายต้องการ ถ้าคุณกำลังลดน้ำหนัก จงทานไข่ขาวทุกสัปดาห์เท่าที่คุณอยากจะทาน และทานไข่แดงวันละฟอง 

2. โยเกิร์ต โดยเฉพาะโยเกิร์ตแท้ที่ไม่ผสมน้ำตาลและแต่งกลิ่นหรือปรุงรสหวาน ทานในมื้อเช้าหรือทานเล่น นอกจากดีต่อระบบขับถ่ายแล้ว ยังช่วยให้อิ่มท้องได้โดยไม่อ้วนอีกด้วย 

3. ปลาและกุ้ง ปลาเป็นเนื้อที่มีแคลอรี่ต่ำแต่มีโปรตีนสูง ในขณะที่กุ้งก็มีรสที่อร่อยกว่าและมีโปรตีนเช่นกันกับปลา อย่าทำเมนูทอด แต่จงย่าง ต้ม หรือนึ่งทานคู่กับสลัดหรือเคบับ 

SA Game
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/silviarita-3142410/

4. ผลไม้ เป็นอาหารที่มีอยู่ทั่วไปในท้องตลาด หาได้ง่ายทุกฤดูกาล นอกจากจะทำให้ร่างกายสดชื่นและบูสท์ผิวให้สวยใสแล้ว ยังอุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ และสารต้านอนุมูลอิสระ มีเส้นใยอาหารทำให้ขับถ่ายได้ง่าย อีกทั้งยังปราศจากแคลอรี่อีกด้วย   

5. ผัก คุณประโยชน์ก็เหมือนกับผลไม้ ที่เต็มไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุและแคลอรี่ต่ำ ทานระหว่างมื้อกลางวันและมื้อเย็น จะช่วยให้รูปร่างและผิวพรรณคุณดูดีมีสุขภาพ 

6. ข้าวโอ๊ต ข้าวโอ๊ตเป็นธัญพืช 100% ที่เหมาะมากสำหรับคนที่พยายามลดน้ำหนักโดยบริโภคแทนซีเรียลและมัฟฟินในมื้อเช้า และทำให้อิ่มท้องในมื้อกลางวัน ผสมกับนมแล้วเข้าไมโครเวฟใน 2 นาที เติมด้วยเบอรี่แห้งสักหน่อย จะได้เมนูที่มีคุณค่าทางโภชนาการ   

SA Game
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/stevepb-282134/

7. อัลมอนด์ อุดมไปด้วยกรดไขมัน omega-3 สะดวก พกพาง่าย กินสัก 1 กำมือหรือ 1 แก้วช็อต ช่วยแก้อาการหิวได้ 

8. อะโวคาโด้ ถ้าต้องการไขมันเพื่อให้รู้สึกอิ่มท้อง อะโวคาโด้ช่วยได้ เพราะมีกรดไขมัน monounsaturated ซึ่งเป็นกรดไขมันชนิดที่ดีต่อสุขภาพ ทำให้รู้สึกอิ่มท้องอยู่ตลอดเวลาได้   

9. นม อุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการถึง 9 อย่าง จะเลือกทานรสใดก็ได้เพื่อความหลากหลาย แต่ถ้าเลือกนมพร่องมันเนยจะดีที่สุดสำหรับการรักษารูปร่างตลอดซัมเมอร์นี้

SA Game
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/mygraphx-1295235/

10. ไก่ อาจฟังดูน่าเบื่อสำหรับเมนูยอดฮิตติดชาร์จทุกเทศกาล แต่ถ้าหากทานปลาและกุ้งไม่อิ่ม หรือรู้สึกเบื่อ เนื้อไก่โดยเฉพาะส่วนอกช่วยให้คุณอิ่มท้องได้มาก ปรุงรสได้แต่พอดับคาว แล้วนำไปอบหรือนึ่ง คุณจะรู้สึกอิ่ม หนักท้อง อยู่ท้องได้นานโดยไม่กังวลเรื่องความอ้วนจากไขมัน อาจทานคู่กับผักนึ่ง หรือมันฝรั่งนึ่งก็ได้ 

11. น้ำเปล่า อาจจะไม่หวาน ซาบซ่า รู้สึกสดชื่นได้ไวเท่ากับน้ำอัดลมหรือน้ำหวาน แต่ก็ช่วยให้ร่างกายสดชื่นได้โดยที่ไม่มีผลข้างเคียงใด ๆ ในหน้าร้อนนี้มันอาจทำให้คุณรู้สึกรำคาญเพียงแค่การที่ต้องถ่ายบ่อย ๆ ให้เท่ากับความกระหาย แต่เชื่อเถอะว่ายังไงแล้วมันก็คุ้ม เพราะน้ำเปล่าไม่เพียงแต่ช่วยให้ร่างกายสดชื่น ไม่เมาแดด มันยังช่วยให้ผิวพรรณชุ่มชื้น สมองแจ่มใส ไม่ง่วงซึมได้ง่าย ถ้าคุณเบื่อที่จะทานแบบจืด ๆ อาจสไลด์มะนาวหรือแตงกวาสักแผ่นบาง ๆ ผสมลงไปเพื่อเพิ่มรสชาติก็ได้ 

SA Game
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/shutterbug75-2077322/

12. ขนมปังโฮลวีท หลายคนมักเข้าใจผิดว่าต้องเลี่ยงอาหารประเภทแป้งจึงจะรูปร่างดีได้ แต่ในความเป็นจริงนั้นแป้งหรือคาร์โบไฮเดรตยังเป็นสิ่งที่ร่างกายต้องการอยู่เสมอ เพื่อให้ร่างกายได้สารอาหารครบ 5 หมู่นำไปใช้ในการสร้างพลังงาน ขนมปังโฮลวีทเป็นคาร์โบไฮเดรตชนิดดีที่ตอบโจทย์นี้ได้ เพราะทำมาจากธัญพืช 100% ฉะนั้น คุณจึงไม่ต้องกังวลเรื่องการทานอาหารประเภทแป้งอีกต่อไป อาจทานเป็นแซนวิชในมื้อเช้าหรือทานกับไก่อบในมื้อกลางวันก็ได้     

และนี่ก็คืออาหารทั้ง 12 อย่างที่ DooDiDo นำมาฝากเพื่อเป็นตัวช่วยในการรักษาสุขภาพในช่วงที่อากาศร้อนๆ แบบนี้ค่ะ นอกจากเลือกทานอาหารที่มีคุณประโยชน์ต่อร่างกายแล้ว เพียงแค่คุณเลือกรับประทานอาหารเหล่านี้ พักผ่อนให้เพียงพอ และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ คุณจะได้ดูดีได้ตลอดไม่ว่าจะฤดูไหนก็ตามค่ะ

ขอบคุณแหล่งที่มา: www.jeeb.me/274/