แนะนำ!! เห็ด 3 ชนิดที่ดีต่อสุขภาพ สายเฮลท์ตี้ห้ามพลาด

WM

เห็ดสามารถนำไปทำได้หลากหลายเมนู อร่อย มากประโยชน์

อีกหนึ่งอาหารยอดฮิตที่หาทานง่าย ราคาดีอย่างเห็ด เป็นอีกหนึ่งวัตถุดิบที่ถูกเลือกนำมาปรุงอาหารหลากหลายเมนู ไม่ว่าจะเป็นเมนูทานเล่น หรือเมนูอาหารเพื่อสุขภาพก็เพิ่มความกรุบ ความอร่อยได้หลายเมนูทีเดียว ซึ่งเห็ดที่สามารถรับประทานได้ก็มีหลากหลายชนิดให้เลือกทานตามใจชอบค่ะ และวันนี้เรามีเห็ด 3 ชนิดที่เป็นเห็ดยอดฮิต และเป็นเห็ดที่ดีต่อสุขภาพที่สายเฮลท์ตี้ห้ามพลาด มาดูกันค่ะ

ใครเลิฟเนื้อสัมผัสที่กรุบ ๆ อร่อย ในอาหารขอให้ยกมือขึ้น! วันนี้เรามี ฟู้ดทิปส์ ดี ๆ มาฝากกันเช่นเคยค่ะ บอกเลยว่าต้องถูกอกถูกใจคนรักสุขภาพแน่นอน เพราะเราจะพาไปดู ประโยชน์ของ 3 เห็ด ยอดนิยม เพื่อสุขภาพ แต่ละชนิดนี้เราสามารถเห็นได้ทั่วไปในอาหารที่ทาน เรียกได้ว่าวนเวียนอยู่ในร่างกายเราเสมอเลยล่ะค่ะ เห็นรสชาติอร่อยกรุบๆ แบบนี้เค้าก็มีประโยชน์เยอะใช่เล่นเลยน้า แถมยังช่วยป้องกันโรคต่างๆ ที่จะเกิดกับร่างกายเราอีกด้วยค่ะ ใครที่ชอบทานเห็ดอยู่แล้วงานนี้จะต้องรู้สึกดีขึ้นแน่นอน ส่วนใครที่ไม่ชอบทาน ถ้าได้ลองเปิดใจแล้วรับรองเลยว่าจะต้องติดใจในรสชาติ และคุณประโยชน์มากมายเลยล่ะค่า ว่าแล้วก็ตามเราไปทำความรู้จักกันได้เล้ยยย!

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://www.freepik.com/author/jcomp

1.เห็ดเข็มทอง 
เริ่มต้นด้วยเห็ดที่เราคุ้นเคยกันดี เป็นวัตถุดิบที่อยู่ในเมนูใดก็อร่อย รสชาติอร่อย เหนียวนุ่ม นำมารับประทานแบบสดๆ หรือใส่กับสลัดผักก็ได้ค่ะ แต่ถ้าชอบแบบสุก สามารถนำไปย่าง ผัด หรือลวกแบบสุกี้ได้เลย หลายๆ คนที่กำลังควบคุมน้ำหนักมักจะเลือกทาน เพราะมีไฟเบอร์สูง แคลอรีต่ำ ทำให้ทานแล้วอิ่มเร็วอยู่ท้อง และยังควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดไม่ให้หิวเร็วอีกด้วยค่ะ

ประโยชน์ของเห็ดเข็มทอง
– สามารถต้านมะเร็ง และเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงได้
– ช่วยในการสลายไขมันในระบบทางเดินอาหาร ทำให้ร่างกายดูดซึมอาหารไปใช้ได้ดียิ่งขึ้นขึ้น
– ช่วยให้ระบบขับถ่ายเป็นปกติ เพราะมีไฟเบอร์สูง
– บำรุงสมอง เพราะเป็นพืชที่มีกรดอะมิโนสูง ซึ่งทำให้ช่วยเสริมสร้างการทำงานของสมองในส่วนของความจำ
– กากใยในเห็ดเข็มทอง ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือดได้ ป้องกันภาวะไขมันในเลือดสูง
– ถ้าทานเห็ดเข็มทองเป็นประจำจะช่วยรักษาโรคตับ กระเพาะอาหาร และลำไส้อักเสบเรื้อรังได้

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://www.freepik.com/author/jcomp

2.เห็ดแชมปิญอง 
เห็ดแชมปิญอง หรือเห็ดกระดุม อีกหนึ่งเห็ดรสชาติดี นำมาปรุงอาหารได้อร่อย ที่เรามักจะเห็นในอาหารสไตล์ยุโรป ก็เพราะว่าเห็ดชนิดนี้มีถิ่นกำเนิดมาจากประเทศฝรั่งเศสนั่นเองค่ะ เมนูอร่อยแนะนำ ไม่ว่าจะเป็น ซุปครีมเห็ด พิซซ่า เห็ดแชมปิญองผัดน้ำมันหอย ลาบเห็ดแชมปิญอง และเมนูอื่น ๆ อีกมากมาย

ประโยชน์ของเห็ดแชมปิญอง
– มีสารที่ไปช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งเต้านมในผู้หญิงให้น้อยลง ซึ่งจะช่วยลดโอกาสการเกิดโรคมะเร็งเต้านมลงได้มาก รวมทั้งมีสารเลนติแนน ซึ่งจะช่วยต่อต้านและป้องกันโรคมะเร็งได้อีกหลายชนิด
– ช่วยลดระดับของคอเลสเตอรอลและไขมันในเลือดได้เป็นอย่างดี ทำให้ช่วยลดต้นเหตุที่จะก่อให้เกิดโรคอื่นๆ ตามมาได้
– ช่วยบำรุงร่างกายให้มีพละกำลัง สามารถชดเชยพลังงานให้ร่างกายมีแรงในการทำงานได้
– ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกาย ทำให้ร่างกายสามารถทำงานได้ดีขึ้น
– มีเส้นใยอาหารสูง ทำให้ช่วยขับถ่าย หรือล้างสารพิษที่สะสมอยู่ในร่างกายออกมาได้อย่างดี
– มีแคลเซียมทำให้กระดูกแข็งแรง สามารถลดความเสี่ยงจะเกิดโรคกระดูกพรุน โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุที่มีโอกาสจะเกิดได้ง่าย

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://www.freepik.com/author/freepik

3.เห็ดหอม
เห็ดหอม หรือเห็ดชิตาเกะ เป็นเห็ดที่นำไปประกอบอาหาร แล้วทำให้อาหารมีรสชาติขึ้น อร่อย หอม สมชื่อเห็ดเลยล่ะค่ะ เมนูยอดฮิตที่นำไปประกอบอาหารได้อร่อย เช่น ข้าวต้ม กระเพาะปลา ส่วนผสมในตัวเกี๊ยว บ๊ะจ่าง เมนูตุ๋น และเมนูผัดต่างๆ เป็นต้น

ประโยชน์ของเห็ดหอม
– มีวิตามินดีสูง ช่วยบำรุงกระดูก และมีปริมาณโซเดียมต่ำ เหมาะสำหรับผู้ที่เป็นโรคไต
– ช่วยให้อวัยวะภายในร่างกายทำงานได้ดีขึ้น เช่น ปอด หลอดลม เส้นประสาท สมอง
-มีสารเลนติแนน ช่วยกระตุ้นการทำงานของเซลล์ในระบบภูมิคุ้มกันให้มีประสิทธิภาพในการต่อสู้กับเซลล์เนื้องอก มีความสามารถในการช่วยป้องกันหลอดเลือดแดงแข็งตัว
– สารหลายชนิดที่ช่วยลดไขมันในเลือด และคอเลสเตอรอลในร่างกาย ช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ
– เป็นยาบำรุงกำลัง แก้อาการอ่อนเพลีย ช่วยให้เลือดลมไหลเวียนดีขึ้
– มีแคลเซียม ฟอสฟอรัส และเหล็ก ซึ่งช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง ช่วยลดความเป็นกรดในกระเพาะอาหาร ช่วยบำรุงกำลัง บรรเทาอาการไข้หวัด

เห็กทั้ง 3 ชนิดที่ DooDiDo นำมาบอกกล่าวในวันนี้ เป็นเห็ดที่สามารถหาทานได้ง่าย ๆ ตามท้องตลาดและห้างสรรพสินค้าทุกห้าง แถมยังมีราคาถูกอีกด้วย สามารถนำไปรังสรรเมนูได้หลากหลายตามใจชอบเลยค่ะ นอกจากจะได้ความกรุบ ความหอมแล้ว ยังอร่อยทานง่าย ให้ประโยชนืต่อสุขภาพอีกด้วยนะคะ ดีงามขนาดนี้รีบไปตำเห็ดที่ใช่มาทำเมนูที่ชื่นชอบให้ไวเลยค่ะ

ขอบคุณแหล่งที่มา : https://food.trueid.net