แชร์ 5 เคล็ดลับดีๆ ทำให้สุขภาพของคุณแม่ตั้งครรภ์แข็งแรง

มาเตรียมความพร้อมในการเป็นคุณแม่สุขภาพครรภ์แข็งแรง

หลายๆ คนอาจจะรู้อยู่แล้วกับวิธีการดูแลตัวเองเมื่อขณะตั้งครรภ์อยู่ แต่คุณแม่มือใหม่บางท่านอาจจะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ในหลายๆ เรื่อง วันนี้พวกเราเลยอยากที่จะมาบอกเล่าเรื่องราวพิเศษๆ เกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมในฐานะของคุณแม่มือใหม่ และคุณแม่ทุกท่านที่กำลังหาวิธีการดูแลสุขภาพร่างกายของตัวเราเอง และต่อตัวลูกน้อยภายในครรภ์ให้มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง เห่าคุณแม่ที่อยากจะหาการดูแลตัวเองที่สามารถทำตามได้ง่าย ไม่ต้องเสียเงินจำนวนมากมายไปกับค่าใช้จ่ายที่เกินกำลัง มาลองอ่านสิ่งดีๆที่พวกเราได้รวบรวมมาในวันนี้สิค่ะ พวกเราได้รวบรวมสิ่งดีๆที่จะช่วยส่งเสริมสุขภาพของคุณแม่ที่กำลังอยู่ในภาวะการตั้งครรภ์สามารถที่จะเสริมสร้างตัวเองให้มีสุขภาพร่างกายที่แข็งไปพร้อมๆกับการตั้งครรภ์ สามารรถติดตามอ่านต่อได้ในบทความด้านล่างนี้เลยคะ

สุขภาพร่างกายที่แข็งแรงคือ สิ่งสำคัญสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ทุกคน ดังนั้นเราจึงเห็นได้ว่าคุณแม่ที่กำลังท้องมักจะพิถีพิถันในทุกเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องอาหารการกิน การออกกำลังกาย การควบคุมอารมณ์ รวมทั้งสภาพแวดล้อมรอบตัว วันนี้เราจึงนำเคล็ดลับ “5 ดี” ที่จะช่วยให้สุขภาพร่างกายของคุณแม่ตั้งครรภ์แข็งแรง ซึ่งล้วนส่งผลดีต่อตัวลูกน้อยและคุณแม่เองด้วย มาดูกันค่ะว่า “5 ดี” ที่เรานำมาฝากคุณแม่มีอะไรกันบ้าง

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://www.freepik.com/author/freepik

1.ทานอาหารดี

สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์นั้น เรื่องโภชนาการถือเป็นเรื่องที่มีความสำคัญต่อตัวคุณแม่อย่างมาก โดยเริ่มตั้งแต่ช่วงเวลาก่อนการตั้งครรภ์ ซึ่งเป็นช่วงของการวางแผนมีลูก ไปจนถึงช่วงที่มีอายุครรภ์ 9 เดือน และแม้แต่หลังคลอด คุณแม่ก็ยังคงต้องใส่ใจการทานอาหารเช่นเดิม ซึ่งควรเน้นทานอาหารที่มีประโยชน์ แต่ละวันร่างกายควรได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน พร้อมทั้งงดทานอาหารที่อาจส่งผลกระทบต่อลูกน้อยในครรภ์และต่อตัวคุณแม่เอง

2.ดูแลสุขภาพดี

การดูแลสุขภาพดี คือการใส่ใจในเรื่องความสะอาดของทุกสิ่งอย่าง ทั้งร่างกาย เสื้อผ้า อาหารการกิน และสถานที่พักอาศัย ทั้งนี้เพื่อเป็นการป้องกันเชื้อโรคและเพื่อห่างไกลโรคภัยต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ง่ายกับคุณแม่ที่กำลังท้อง

3.มีอารมณ์ดี

หากสงสัยว่าทำไมคุณแม่ตั้งครรภ์ต้องหมั่นทำให้ตัวเองอารมณ์ดีอยู่บ่อยๆ นั่นเพราะอารมณ์ของคุณแม่ล้วนส่งผลต่อลูกน้อยในครรภ์นั่นเอง อย่าลืมว่าคนท้องมักมีอารมณ์ที่อ่อนไหวง่ายเป็นพิเศษ บางครั้งก็หงุดหงิดง่าย บางครั้งก็มีอารมณ์ฉุนเฉียวโมโหจนน่าตกใจ ดังนั้นคนรอบตัวก็ต้องหมั่นคอยสังเกตและพยายามหากิจกรรมให้คุณแม่รู้สึกผ่อนคลายและยิ้มบ่อยๆ ด้วย

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://www.freepik.com/author/jcomp

4.นอนหลับพักผ่อนดี

การนอนหลับพักผ่อนคือตัวช่วยสำคัญที่จะช่วยลดความเหนื่อยล้าในร่างกายคุณแม่ได้ดี และการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอก็เป็นการซ่อมแซมจุดบกพร่องหรือส่วนที่สึกหรอในร่างกายของคุณแม่ได้ เพราะกระบวนการนี้จะทำงานเมื่อคุณแม่นอนหลับนั่นเอง ดังนั้นคุณแม่อย่าพยายามหักโหมมากจนเกินไป แต่ควรจัดเวลาสำหรับการพักผ่อนให้เพียงพอจะดีที่สุด

5.รู้อาการดี

รู้อาการดี คือการที่คุณแม่รู้ว่าอาการต่างๆ ที่เกิดขึ้นในขณะตั้งครรภ์คือสัญญาณเตือนบอกอะไร เพื่อให้คุณแม่สามารถรับมือได้ทัน และไม่ตื่นตระหนกกับอาการต่างๆ ได้ง่าย ดังนั้นคุณแม่ต้องหมั่นสังเกตอาการที่เกิดขึ้นในขณะตั้งครรภ์บ่อยๆ อย่าละเลยทำเป็นไม่สนใจเพียงเพราะอาการไม่รุนแรง มิเช่นนั้นอาจทำให้เกิดผลเสียต่อคุณแม่ตามมาได้

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับเคล็ดลับการดูแลตัวเองให้มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงในช่วงตั้งครรภ์ด้วยเคล็ดลับ “5 ดี” ที่เราได้นำมาฝากกันในวันนี้ จะเห็นได้ว่าทั้ง 5 ข้อล้วนเป็นเรื่องใกล้ตัวที่คุณหมอมักเน้นย้ำให้คุณแม่ใส่ใจกันบ่อยๆ ดังนั้นเพื่อการมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงของลูกน้อยในครรภ์และต่อสุขภาพร่างกายของคุณแม่เอง อย่าลืมใส่ใจกับ “5 ดี” ที่เราได้กล่าวไปข้างต้นกันด้วยนะคะ

มาถึงในส่วนท้ายของบทความกันแล้วนะคะเหล่าคุณแม่มือใหม่และคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ทุกท่าน เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับสิ่งดีๆ ที่เรา DooDiDo ได้รวบรวมมาให้คุณแม่ในวันนี้ พวกเราเชื่อว่าทุกท่านจะได้รับประโยชน์จากข้อมูลและเรื่องราวที่เราได้นำมาเสนอในวันนี้ไปอย่างมากเลยที่เดียวค่ะ  5 เคล็ดลับที่เราเสนอในวันนี้จะช่วยให้คุณแม่ทุกท่านจะเสริมสร้างสุขภาพร่างกายของตัวเองให้ดีขึ้นได้อย่างแน่นอนค่ะ และที่แน่ ๆ ก็คือเคล็ดลับที่เราเสนอมานั้นไม่เป็นอันตรายต่อลูกน้อยภายในครรภ์ของทุกท่านค่ะ สามารถนำไปปรับใช้ได้ตามความสะดวกของแต่ละท่านได้เลยคะ

ขอบคุณแหล่งที่มา : www.sanook.com