แจกสูตร “น้ำถั่วเขียว” เครื่องดื่มแก้ร้อนในทำได้ง่ายๆ

WM

ถั่วเขียวอุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ มากมาย

เมื่อพูดถึงถั่วเขียว หลายๆ คนคงรู้ตักและเคยได้ยินกันแพร่หลาย วันนี้เราจะมาแนะนำสูตรการทำน้ำถั่วเขียวและประโยชน์ของกันมากยิ่งขึ้น ถั่วเขียว สรรพคุณ ดับร้อน ถอนพิษไข้ ขับปัสสาวะ แก้อาการอาหารเป็นพิษ หรือตัดพิษจากสมุนไพร ป้องกันโรคความดันโลหิตสูง มีประโชน์ต่อตับ (ธาตไม้) แก้ร้อนใน ถอนพิษจากพืชและสารหนู บำรุงสายตา ลดความดันโลหิต รักษาอาการกระหายน้ำ ลำไส้อักเสบ เบาหวาน ช่วยกระตุ้นประสาท โดยมีแคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล่านี้เป็นต้น

ถั่วเขียวต้มน้ำตาลก็เป็นที่รู้จักกันดี แต่กินบ่อยก็เบื่อ ลองจับแปลงร่างเป็นน้ำถั่วเขียว เครื่องดื่มแก้ร้อนในดีกว่า สูตรนี้ใส่น้ำตาลทรายแดงต้มจนถั่วเขียวแตกแล้วกรองเอาแต่น้ำถั่วเขียว ทำง่ายจริง ๆ อยากให้ลองน้ำสูตรนี้ไปลองทำกันดูค่ะ

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/pdpics-44804/

ส่วนผสม น้ำถั่วเขียว

  • ถั่วเขียว 1 กิโลกรัม
  • น้ำสะอาด 2 ลิตร
  • น้ำตาลทรายแดง 1 ถ้วยตวง
  • เกลือป่น 1/2 ช้อนชา

วิธีทำน้ำถั่วเขียว

  1. ล้างถั่วเขียวในน้ำจนสะอาด 2-3 ครั้ง
  2. เทน้ำลงในหม้อ ใส่ถั่วเขียวลงต้มจนเดือด เติมเกลือ เคี่ยวจนเมล็ดถั่วเขียวแตกออก ยกลงกรองด้วยตะแกรงเอาเฉพาะน้ำ เติมน้ำตาลทรายแดง คนผสมจนเข้ากัน เทใส่แก้ว พร้อมดื่มได้ทั้งร้อนและเย็น
WM
ขอบคุณภาพจาก: https://unsplash.com/@fallonmichaeltx

เครื่องดื่มสมุนไพร – น้ำถั่วเขียว – ถั่วเขียวต้มน้ำตาล

เป็นที่รู้กันดีว่า ถั่วเขียว นั้นอุดมไปด้วย คุณค่าทางโภชนาการ มากมาย ทั้ง โปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน แคลเซี่ยม ธาตุเหล็ก ฟอสฟอรัส เส้นใยอาหาร ที่สำคัญในถั่วเขียวนั้นมี โปรตีนสูง พอๆ กับการรับประทานอาหาร จำพวก เนื้อสัตว์ เลยทีเดียว สำหรับคุณค่าทางสมุนไพร ของถั่วเขียวนั้น สามารถรักษา อาการเจ็บคอ หรือสามารถ แก้ไข้หวัดลงคอ และทำให้ อาการระคายเคือง ภายในคอ ลดลงได้ อีกด้วย นอกจากนี้ ถั่วเขียวยังมี สรรพคุณทางสมุนไพร ที่ช่วยในการรักษา อาการร้อนใน หรือเมื่อมีแผลเกิดขึ้น ภายในช่องปาก หรือริมฝีปาก หากดื่มน้ำถั่วเขียว ก็ช่วยรักษาอาการดังกล่าวได้

เป็นยังงไงกันบ้างค่ะ วันนี้เรา DooDiDo ได้แนะนำสูตรการทำน้ำถั่วเขียนแบบง่ายๆ ที่คุณก็สามารถทำเองที่บ้านได้เหมือนกับ การดื่มชาร้อน ก็เท่ห์ไปอีกแบบ แถมได้คุณค่า ทางโภชนาการ สูงอีกยังสามารถทำ ไว้รับประทานยามว่างได้อีกด้วยและยังได้สารอาหารและคุณประโยชน์ดีๆ อีกด้วยค่ะ

ขอบคุณแหล่งที่มา: https://travel.muslimthaipost.com