แจกสูตร “น้ำขิง-มะนาว” ดื่มง่าย ประโยชน์เยอะ แถมช่วยให้หุ่นปัง!!

WM

น้ำสมุนไพร “น้ำขิง-มะนาว” ช่วยบำรุงผิวพรรณ สลายลิ่มเลือดได้
ปัจจุบันมีผู้คนหันมาใส่ใจสุขภาพกันมากขึ้น ไม่เว้นแม้แต่เรื่องอาหารการกิน ดังจะเห็นได้จากการเพิ่มขึ้นของธุรกิจด้านอาหารและเครื่องดื่มที่เน้นสรรพคุณในเรื่องการดูแลระบบในร่างกาย จากการเปิดร้านเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่มีเพิ่มขึ้น และร้านน้ำสมุนไพรก็กำลังเป็นที่นิยมและจะเป็นอีกเทรนด์
อยากจะแนะนำสูตรการทำ “น้ำขิงมะนาว” สำหรับดื่มเองหรือต่อยอดเปิดร้านน้ำสมุนไพรได้

สุขภาพดีก็สามารถทำให้ตัวคุณเองนั้นมีชีวิตที่ดีได้เช่นกัน ดังเช่นในเรื่องของอาหารการกิน หากตัวคุณเองนั้นเลือกที่จะกินของดีมีประโยชน์ เป็นที่แน่นอนอยู่แล้วว่าร่างกายของคุณภายในนั้นก็จะทำงานได้เป็นอย่างดี ซึ่งในวันนี้เราจะนำความเหลือเชื่อของ “น้ำขิงมะนาว” ที่คุณคงคาดไม่ถึงว่ามีประโยชน์มากมหาศาลอย่างไร เพียงจิบวันละครั้ง ผิวพรรณขาวใส กลิ่นปากหาย สำหรับสรรพคุณของเครื่องดื่มชนิดนี้ เครื่องดื่มสมุนไพรจากธรรมชาติที่หาได้ง่ายๆ และยังมีสรรพคุณดีๆ มาดูสรรพคุณที่ได้จากน้ำขิงมะนาวกัน

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/natalialin-19864781/

1.ช่วยดีท็อกซ์สารพิษที่ตกค้างอยู่ในร่างกาย
หากว่าคุณจิบ น้ำขิงมะนาว ทุกเช้าของวันเป็นประจำ จะมีประโยชน์มากในการทำความสะอาดร่างกาย ดีท็อกซ์ของเสียที่ตกค้างอยู่ในร่างกายให้หมดไป ทั้งยังช่วยให้ระบบการไหลเวียนของน้ำเหลืองดีขึ้นอีกด้วย
2.ช่วยในการลดน้ำหนัก
การจิบน้ำขิงมะนาวเพียงแค่วันละหนึ่งครั้ง จะช่วยกระตุ้นร่างกายให้สร้างเอนไซม์ ออกมาอย่างมาก และจะดึงไขมันที่สะสมออกมาเผาผลาญเพื่อสร้างพลังงาน และจะถูกขับออกมาเป็นปัสสาวะ จึงช่วยทำให้ลดน้ำหนักได้
3.บรรเทาอาการเจ็บคอ
น้ำขิงมะนาว จะช่วยกระตุ้นให้เกิดน้ำลายจำนวนมาก ทำให้คอไม่แห้ง และลดการติดเชื้อในลำคออีกด้วย
4.ช่วยเรื่องผิวพรรณ
น้ำขิงมะนาว เต็มไปด้วยวิตามินซี ที่ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด และไปซ่อมแซมเซลล์ที่ถูกสารอนุมูลอิสละทำร้าย ทั้งยังช่วยให้เกิดการสร้างคอลลาเจนใต้ผิวหนัง ซึ่งจะทำให้คุณผิวพรรณดีอย่างแน่นอน

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/gkhaus-4364338/

5.ช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์
นอกจาก น้ำขิงมะนาว จะมีวิตามินซีมากมายแล้ว ยังมีวิตามินบี อยู่มากมาย ซึ่งจะช่วยป้องกันไม่ให้เซลล์ผิวหยังถูกทำร้าย และชลอความเสื่อมของเซลล์ ทั้งยังมีแร่ธาตุที่สำคัญต่อร่างกายอีกมากมาย เช่น ฟอสฟอรัส แมกนีเซียมที่ช่วยบำรุงกระดูก และบำรุงต่อมหมวกไต

6.ช่วยในการย่อยอาหาร
การที่เรา ดื่มน้ำขิงมะนาว เป็นประจำทุกเช้า จะช่วยทำให้ตับผลิตน้ำย่อยออกมาจำนวนมากอีกด้วย ทำให้เวลาที่เรากินอาหารเข้าไปจะไม่เกิดอาการท้องอืด และน้ำย่อยจะย่อยอาหารได้ดีขึ้นอีกด้วย
7.บรรเทาอาการหวัด
หากว่าเรารู้สึกตัวเองว่าเริ่มเป็นหวัดแล้วล่ะก็ ให้รีบหาน้ำขิงมะนาวมาจิบ เพราะเนื่องจากว่า น้ำขิงมะนาวจะช่วยลดอาการหวัดได้เป็นอย่างดี เนื่องจากว่า มะนาว มีวิตามินซีที่สูง ช่วยลดการสะสมของโรคในระบบทางเดินหายใจได้เป็นอย่างดี และบวกเข้ากับ ขิง ที่ช่วยในการเผาผลาญ ขับเหงื่อ เป็นการบรรเทาอุณหภูมิในร่างกายให้ลดลง ควรจิบอุ่นๆจะช่วยให้เห็นผลทันตา

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/silviarita-3142410/

วิธีทำ “น้ำขิงมะนาว” มีดังนี้
1. เตรียมน้ำอุ่น 1 แก้ว
2. ฝานเหง้าขิงให้ได้ขนาดประมาณ 1/2 นิ้ว จากนั้นนำไปแช่ไว้ในแก้วน้ำอุ่นที่เตรียมไว้นานประมาณ 3-5 นาที
3. คั้นน้ำมะนาวเพิ่มลงไป หรือจะใช้ฝานมะนาวเป็นชิ้นบาง ๆ แช่ลงไปก็ได้
4. หากต้องการความหวานสามารถเพิ่มน้ำผึ้งลงไปประมาณ 1/2 ช้อนชา เพื่อกลบรสชาติเผ็ดร้อนของขิง
5. พยายามชงจิบให้ได้ติดต่อกันนาน 28 วัน หรือประมาณ 4 สัปดาห์ แนะนำว่าให้ชงจิบตอนเช้าดีกว่าก่อนนอน เพราะขิงมีฤทธิ์คล้ายสารคาเฟอีนคือ กระตุ้นให้ร่างกายตื่นตัว อาจส่งผลให้นอนไม่หลับในตอนกลางคืน

เป็นยังงไกันบ้างคะ สำหรับ”น้ำขิงมะนาว” เครื่องดื่มสมุนไพรที่เราสามารถทำได้เองง่ายๆ ซึ่งจะดีต่อสุขภาพของเราอย่างแน่นอน หากเราไม่เพิ่มความหวานให้กับน้ำขิงมะนาวด้วยการใส่น้ำตาล หรือสารให้ความหวานแทนน้ำตาล แต่ถ้าใครที่ยังไม่ชินกับรสชาติของขิงนั้น DooDiDo ขอแนะนำว่าในช่วงแรกอาจใช้ขิงในปริมาณน้อย แต่เน้นน้ำมะนาวมากหน่อย หากชินกับรสชาติแล้วค่อยเพิ่มปริมาณขิงก็ได้คะ

ขอบคุณแหล่งที่มา: https://cheechongruay.smartsme.co.th