แจกสูตรการชงโกโก้ หอม รสเข้มข้นสุดอร่อย!!

โกโก้ มีประโยชน์ที่เเสนสุดวิเศษ ถูกจัดให้เป็นซูเปอร์ฟู้ด แหล่งอาหารชั้นยอด

ใครที่ชื่นชอบการดื่มโกโก้มาทางนี้ วันนี้เราจะพามาฉีกกฎการดื่มโกโก้แบบเดิม ๆ ด้วยเมนูเครื่องดื่มที่มีชื่อว่า โกโก้มินต์ เป็นการนำเอาโกโก้มาผสมกับไซรัปมินต์ ที่มีรสหวานและความหอมจากกลิ่นมิ้นต์ที่เย็นสดชื่น มาผสมผสานกันอย่างลงตัว รับรองว่าใครได้ลิ้มลองต้องติดใจ อาจจะยกให้เป็นเครื่องดื่มเมนูโปรดกันเลยก็ได้ มาดูส่วนผสมในการชงโกโก้มินต์ พร้อมกับประโยชน์ของโกโก้ ที่คุณไม่ควรพลาด

ว่ากันว่า โกโก้ มีประโยชน์ที่เเสนสุดวิเศษ ถูกจัดให้เป็นซูเปอร์ฟู้ด แหล่งอาหารชั้นยอด เหมาะสำหรับการกิน ชงดื่ม บำรุงร่างกาย และเป็นตัวช่วยในเรื่องสุขภาพให้ดีมากยิ่งขึ้น เพราะเมล็ดโกโก้ มีประวัติการนำมาใช้เป็นอาหาร ชงเป็นเครื่องดื่มมาอย่างยาวนาน แท้จริงเเล้วโกโก้มีประโยชน์อย่างไรบ้าง กินอย่างไรถึงจะเหมาะสม และช่วยป้องกันโรคได้ เราลองมาดูกันค่ะ โกโก้ (Cocoa) เป็นอาหารประเภทถั่ว ที่มีส่วนประกอบทางเคมีมากกว่า 700 ชนิด ที่อุดมด้วยคุณประโยชน์ และสรรพคุณทางยาต่างๆมากมาย

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://unsplash.com/@ngocan1909

อัตราส่วนผสม
– ผงโกโก้ 1 ช้อนโต๊ะ
– น้ำร้อน 30 มิลลิลิตร
– นมสด 120 มิลลิลิตร
– นมข้นหวาน 15 มิลลิลิตร
– ไซรัปมินต์ 30 มิลลิลิตร
– วิปครีม
– น้ำแข็ง

ขั้นตอนการทำ
1.นำผงโกโก้มาละลายในน้ำร้อน แล้วคนให้ผงโกโก้ละลาย แล้วพักทิ้งไว้
2.จากนั้นให้นำนมสด มาผสมกับนมข้นหวาน ไซรัปมินต์ มาผสมเข้าด้วยกันแล้วคนให้เข้ากัน
3.แล้วให้ตักน้ำแข็งใส่ในแก้วที่เตรียมไว้
4.เทส่วนผสมนมมินต์ลงไป
5.แล้วค่อย ๆ เทส่วนผสมโกโก้ลงไป
6.จากนั้นให้บีบวิปครีมด้านบน แล้วโรยด้วยผงโกโก้

6 ประโยชน์ของโกโก้ ที่คุณไม่ควรพลาด

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://www.freepik.com/author/freepik

1.ช่วยต้านอนุมูลอิสระ หรือแอนติออกซิเเดนท์
สาเหตุที่เมล็ดโกโก้ กลายเป็นสารต้านอนุมูลอิสระชั้นยอด เพราะส่วนประกอบที่สำคัญ เช่น สารในกลุ่มโพลีฟีนอล ประกอบด้วย สารฟลาโวนอยด์ สารฟลาวานอล สารฟลาโวน สารไอโซฟลาโวน และสารแอนโทไซยามีน ซึ่งสารประกอบเหล่านี้มีคุณสมบัติต้านการเกิดอนุมูลอิสระ (แอนติออกซิเเดนท์) ต้านการอักเสบ และป้องกันการแข็งตัวของหลอดเลือดเเดงทั่วร่างกาย ส่งผลให้เซลล์ในร่างกายของเราเสื่อมน้อยลง แก่ช้า อ่อนเยาว์ อายุยืน

2.เพิ่มความจำ ป้องกันอัลไซเมอร์
ข้อดีของการดื่มโกโก้เป็นประจำ ยังมีที่ดีต่อสมอง คือทำให้ความสามารถจำ ความคิด การตัดสินใจ การรับรู้ การเรียนรู้ ตลอดจนความรู้สติดีขึ้น เเต่มีข้อเเม้ว่าจำเป็นต้องดื่มโกโก้ ในขนาดปริมาณที่สูงทุกวันติดต่อกันอย่างน้อย 1 เดือน โดยโกโก้จะมีผลต่อสมองส่วนความจำ คือ บริเวณฮิปโปแคมปัส ในทางกลับกันการดื่มโกโก้ในขนาดต่ำๆ จะไม่มีประสิทธิผลดังกล่าว
และยังมีรายงานวิจัยทางการแพทย์ระบุว่า การดื่มโกโก้ วันละ ประมาณ 2 ช้อนชา อย่างเป็นประจำ มีผลทำให้สมองมีประสิทธิภาพในการทำงานดีขึ้น ยังสามารถช่วยแก้ปัญหาภาวะความจำเสื่อม ความจำถดถอยในผู้สูงอายุได้อีกด้วย

3. ช่วยอารมณ์ดี กระตุ้นความกระปรี้กระเปร่า
เพราะเมล็ดโกโก้ มีส่วนผสมของคาเฟอีน และสารธีโอโบรมีน ช่วยกระตุ้นสมองส่วนกลาง ทำให้สมองตื่นตัว ดังนั้น โกโก้และช็อกโกเเลต (ผลิตภัณฑ์จากโกโก้ที่มีส่วนผสมของนม เนย และน้ำตาลในปริมาณสัดส่วนที่ต่างกัน) จึงมีคุณสมบัติทำให้สมองของเราสดชื่น อารมณ์ดี เเละมีความสุข เพราะทำให้เกิดการหลั่งของสารเคมี สารสื่อประสาทต่างๆในสมอง ได้เเก่ สารโดปามีน สารเซโรโทนิน และสารเอนโดฟิน อีกด้วย

4. ช่วยกระตุ้นความรู้สึกทางเพศ
โกโก้และช็อกโกเเลต มีคุณสมบัติในการเพิ่มการหลั่งของสารเคมีในขณะที่มีอารมณ์รักเกิดขึ้นได้ เเละนอกจากนี้ โกโก้ยังมีคุณสมบัติพิเศษที่มีกลิ่นและรสชาติที่จำเพาะ ทำให้ภายหลังในการดื่ม จะเกิดกลิ่นหอมในปาก ละมุนชุ่มชื่นลิ้น เพราะมีรสที่พิเศษจำเพาะ

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://www.freepik.com/author/freepik

5.ลดภาวะซึมเศร้า หลังหมดประจำเดือน
โกโก้มีฤทธิ์ในการกระตุ้นให้มีการหลั่งสารเซโรโทนินในสมองเพิ่มขึ้นนั่นเอง ดังนั้นโกโก้จึงนิยมใช้กันในผู้หญิงหรือวัยระดู หรือนิยมใช้ดื่มในสตรีที่ช่วงหลังมีระดูใหม่ๆ เพราะเป็นช่วงที่ผู้หญิงมีการหลั่งสารเซโรโทนินในสมองปริมาณต่ำ นอกจากนี้เรายังพบว่า ผู้หญิงจะมีการตอบสนองต่อโกโก้ดีกว่าผู้ชายเพราะเป็นอิทธิพลมาจากฮอร์โมนเพศหญิงและการหลั่งสารเซโรโทนิน ส่งผลให้ โกโก้มีฤทธิ์ต้านอาการซึมเศร้าในผู้หญิงได้มากกว่าผู้ชาย

6.ลดความดันโลหิตสูง
มีข้อมูลงานวิจัยระบุว่า การดื่มโกโก้ปริมาณปานกลางหรือขนาดสูงมีผลทำให้ความดันโลหิตลดลง พร้อมกันยังช่วยลดระดับไขมันเลว และควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้อีกด้วย

สำหรับเครื่องดื่มโกโก้มินต์ที่ DooDiDo ได้นำสูตรการชงมาฝากในวันนี้ สาวกคนรักโกโก้ไม่ควรพลาดอย่างเด็ดขาดนะคะ ด้วยรสชาติเข้มนัวจากโกโก้ กลิ่นความหอมเย็นจากมิ้นต์ บอกเลยว่าจะช่วยเติมความสดชื่นได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังได้ประโยชน์จากโกโก้แบบเน้น ๆ กันเลยค่ะ สำหรับใครที่ไม่ชอบหวานก็สามารุปรับลดปริมาณไซรัปได้ตามที่ต้องการเลยนะคะ

ขอบคุณแหล่งที่มา : https://bluemochathailand.com, https://mgronline.com