เร่งช่วยเหลือ ปกส.หาแนวทางแนวทางช่วยเหลือผู้ประกันตน

WM

ภาพจาก kaohoon

ประกันสังคม เร่งช่วยเหลือ ผู้ประกันตนที่ได้รับความเดือดร้อน

เร่งช่วยเหลือ “ประกันสังคม” แจงความคืบหน้าเรื่องคืนเงินสมทบชราภาพ ระยะสั้นเร่งช่วยเหลือผู้ประกันตนที่ได้รับความเดือดร้อน ให้เข้าถึงแหล่งเงินกู้ดบ.ต่ำผ่านสถาบันการเงิน ส่วนระยะยาวเล็งแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

จากข้อเรียกร้องกลุ่มตัวแทนผู้ประกันตนในนามเครือข่ายกลุ่มต่างๆ ที่ได้ยื่นข้อเสนอเรียกร้องให้สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน คืนเงินสมทบชราภาพบางส่วนให้แก่ผู้ประกันตนก่อนกำหนด หรือหาแหล่งเงินกู้ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในช่วงสถานการณ์โควิด-19 นั้น

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน สั่งการให้สำนักงานประกันสังคมดำเนินการหาแนวทางศึกษารายละเอียด และขั้นตอนของกฎหมายถึงความเป็นไปได้ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับผู้ประกันตนให้มากที่สุด

ซึ่งนายทศพล กฤตวงศ์วิมาน เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ได้ดำเนินการทันที โดยตั้งคณะทำงานพิจารณาศึกษาแนวทางช่วยเหลือผู้ประกันตนที่ได้รับความเดือดร้อนให้เข้าถึงแหล่งเงินทุน ซึ่งคณะทำงานดังกล่าว ได้นำเสนอแนวทางการแก้ปัญหาต่อคณะกรรมการประกันสังคม

WM
ภาพโดย Steve Buissinne จาก Pixabay

นางบุปผา พันธุ์เพ็ง ผู้ตรวจราชการกรม รองโฆษกสำนักงานประกันสังคม ชี้แจง ความคืบหน้าการดำเนินการดังกล่าว ว่าคณะกรรมการประกันสังคมได้มีมติให้ตั้งคณะอนุกรรมการศึกษา ข้อเรียกร้องของกลุ่มแรงงานในการขอใช้เงินกองทุนประกันสังคมกรณีชราภาพก่อนกำหนด (เฉพาะกิจ) ประกอบด้วยผู้แทนจากไตรภาคี คือ ผู้แทนภาครัฐ ผู้แทนฝ่ายนายจ้าง ลูกจ้าง รวมถึงผู้แทนจากกลุ่มเครือข่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง

อาทิเช่น กลุ่มแรงงานเพื่อสังคม กลุ่มขอคืนไม่ได้ขอทาน เครือข่ายประกันสังคมคนทำงาน (คปค.) สมาพันธ์แรงงานอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย เป็นต้น เพื่อศึกษาความเป็นไปได้

โดยให้คำนึงถึงข้อดี ข้อเสีย ผลกระทบของแนวทางต่างๆ ต่อสิทธิประโยชน์ของผู้ประกันตนในปัจจุบันและที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้ประกันตน และคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจชุดนี้ ได้ร่วมประชุมหารือในเรื่องนี้ 2 ครั้ง ล่าสุดในการประชุมเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2563 ได้มีมติให้มีการดำเนินการ 2 ระยะ คือ

ในระยะแรกให้ดำเนินการช่วยเหลือผู้ประกันตนที่ได้รับความเดือดร้อน โดยให้ผู้ประกันตนสามารถเข้าถึงแหล่งเงินกู้ ดอกเบี้ยต่ำ โดยผ่านสถาบันการเงิน ส่วนระยะยาวสำนักงานประกันสังคมจะต้องดำเนินการแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

เพื่อนำเงินกองทุนชราภาพของผู้ประกันตนมาใช้บางส่วนก่อนกำหนด โดยจะนำมติของคณะกรรมการเฉพาะกิจในครั้งนี้เสนอคณะกรรมการประกันสังคมเพื่อพิจารณาต่อไป

ข่าวความเคลื่อนไหว , ท้องถิ่นทั่วไทย , ข่าวต่างประเทศ, รัฐบาล , องค์การบริหารส่วนตำบล , อบต. , เทศบาล , เทศบาลเมือง , เทศบาลนคร , ทต. , องค์การบริหารส่วนจังหวัด , อบจ. , ข่าวรอบโลก , ข่าวการเมือง , ข่าวเศรษฐกิจ , ข่าวท่องเที่ยว ความร้อนแรงในประเดนต่าง ๆ ข่าวด่วน กระแสข่าว ข่าวชาวบ้าน ที่ได้รับความสนใจ ได้ที่ doodido

ที่มา  ฐานเศรษฐกิจ