เผยโฉม 2024 Ford Mustang รถม้ารุ่นที่ 7 ในงาน Limelight

ยานยนต์

Ford Mustang เป็นรถม้าที่ซื่อสัตย์ของผู้ผลิตรถยนต์มาเกือบ 60 ปีแล้ว (เกือบ?) ในขณะที่แต่ละเวอร์ชันย้ำถึงสิ่งที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้

ก็ยังคงเป็นความจริงตามร๊อคของรถโพนี่เสมอ เช่นเดียวกันกับ Ford Mustang เจนเนอเรชั่น 7 ที่เพิ่งเปิดตัว: สิ่งที่เราชอบมากกว่า แต่มีสไตล์ที่ปรับปรุงใหม่รวมถึงลูกเล่นใหม่สองสามอย่างท่ามกลางการแตกตื่นของมัสแตงในอดีต ฟอร์ดได้เปิดตัวรุ่นที่ 7 เมื่อเย็นวันพุธที่ 2022 ดีทรอยต์ ออโต้โชว์ ตั้งแต่เริ่มแรก รถโพนี่รุ่นใหม่ให้รูปลักษณ์ที่ทันสมัยในรูปลักษณ์คลาสสิก ซึ่งเป็นสิ่งที่ฟอร์ดได้ฝึกฝนมามากมายตั้งแต่ “ย้อนยุค-อนาคต”

เข้ามาในรถยนต์เจนเนอเรชั่นที่ 5 ปี 2548 แม้ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงไปมากตั้งแต่นั้นมา แต่สิ่งที่ชี้นำบางอย่างยังคงอยู่ เช่น ไฟท้าย LED แบบ 3 แถบ แนวหลังคาแบบเร็ว และระยะยื่นด้านหลังแบบสั้น ทั้งหมดย้อนกลับไปในทางใดทางหนึ่งกับการออกแบบของต้นฉบับมัสแตงใหม่จะเปิดตัวในสองรสชาติที่แตกต่างกันโดยพิจารณาจากเครื่องยนต์ที่ติดตั้ง EcoBoost และ GT เครื่องยนต์ทั้งสองรุ่นเป็นรุ่นปรับปรุงใหม่ของรุ่นก่อนหน้า โดย EcoBoost เทอร์โบชาร์จสี่สูบ 2.3 ลิตร ได้รับการอ้างว่ามีประสิทธิภาพและทรงพลังมากกว่าเมื่อก่อน ในทำนองเดียวกัน Coyote V8 ขนาด 5.0 ลิตรของฟอร์ดกลับมาในรูปแบบรุ่นที่ 4 ต้องขอบคุณช่องรับอากาศแบบคู่และการออกแบบตัวคันเร่งคู่

Ford
ภาพจาก www.slashgear.com

ทำให้เป็นเครื่องยนต์ที่ดูดอากาศตามธรรมชาติที่ทรงพลังที่สุดเท่าที่ Ford เคยมีมาใน GTเรากำลังพูดถึงพลังมากแค่ไหนที่นี่? “เพิ่มเติม” ตามที่ตัวแทนฟอร์ดปากแน่น โดยไม่คำนึงว่า V8 จะส่งกำลังไปยังล้อหลังโดยใช้เกียร์ธรรมดา 6 สปีดแบบมาตรฐานหรือแบบอัตโนมัติ 10 สปีดของ Ford เป็นตัวเลือก รุ่น 2024 Mustang EcoBoost จะจับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 10 สปีดเท่านั้น เปลี่ยนเป็นรุ่น 2022 Mustang EcoBoost ที่สามารถมีคันโยกเกียร์ได้เช่นกัน

อย่างที่เป็นอยู่ในปัจจุบันนี้มัสแตง 2024 มีทั้งแบบ Fastback และ Convertible ส่วนหลังจะมีหลังคาผ้าที่บุฉนวนและบุด้วยฉนวนทั้งหมด โดยมีสลักจับตรงกลางแบบด้ามเดียวเพื่อเปิดและปิด ฟอร์ดอ้างว่าแม้จะจำเป็นต้องรองรับหลังคาพับ แต่ท้ายรถของมัสแตงเปิดประทุนยังสามารถถือถุงกอล์ฟได้สองใบ โหมดการขับขี่ต่างๆ จะปรับพฤติกรรมของมัสแตงให้สอดคล้องกัน ไม่ว่าจะเป็นเพื่อความคล่องตัวมากขึ้นในสนามแข่งความมั่นคงในหิมะ

หรือเพิ่มประสิทธิภาพการยึดเกาะถนนแดร็ก โหมดไดรฟ์ที่ปรับแต่งได้ทำให้สามารถปรับเปลี่ยนการตั้งค่าส่วนบุคคลได้ถึงหกรายการตามความชอบส่วนบุคคล ในขณะที่แอปติดตาม เช่น การล็อกสายและการควบคุมการเปิดก็กลับมาเป็นที่ต้อนรับเช่นกัน แพ็คเกจเสริมสมรรถนะเสริมช่วยให้ Ford สปอร์ตได้รับการติดตั้งระบบกันสะเทือนแบบแอคทีฟ MagneRide, เฟืองท้ายทอร์เซ่นแบบลิมิเต็ดสลิป, เหล็กค้ำยันด้านหน้า

และล้อหลังที่กว้างกว่า นอกจากนี้ยังเพิ่มเบรก Brembo ที่ใหญ่ขึ้น: ด้านหน้า 390 มม. และด้านหลัง 355 มม. เคล็ดลับปาร์ตี้สุดเก๋ใหม่มาในรูปแบบของเบรกดริฟท์อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งฟอร์ดเสนอเป็นอันดับแรกใน Focus RSเมื่อปี 2017 เพื่อเลี่ยงเบรกมือไฮดรอลิกของแฮทช์เบรกเกอร์ที่หายไป คุณลักษณะมาตรฐานในรุ่น 2024 Mustang Performance Pack ทั้งหมด ของเล่นใหม่นี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อเพิ่มแรงกด

และการมีส่วนร่วมที่รวดเร็วในการส่งสองประตูไปสู่การดริฟท์ที่ควบคุมได้ มันยังปรับได้อีกด้วย ทำให้สามเณรมีความพยายามที่จะเป็นมาสเตอร์มัสแตงที่ลื่นไถล งานคาร์ & คอฟฟี่ ทั่วประเทศ เตือนคุณแล้วรถยนต์รุ่นใหม่นี้ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดในสูตรของมัสแตง

WM
ภาพจาก www.slashgear.com

เช่น ระบบกันสะเทือนหลังแบบอิสระและการออกแบบที่สวยงามเพื่อดึงดูดใจคนทั่วโลก รุ่นล่าสุดนี้สร้างขึ้นในขณะที่นำการออกแบบกลับมาเป็นอีกรุ่นหนึ่งที่สอดคล้องกับความรู้สึกอ่อนไหวของชาวอเมริกัน โดยรวมแล้ว รูปลักษณ์ของมัสแตงใหม่ไม่ได้แตกต่างไปจากสิ่งที่เราคุ้นเคย ขอบที่โค้งมนมากขึ้นบางส่วนจะถูกแทนที่ด้วยมุมที่เด่นชัดและน่าทึ่งมากขึ้น ทำให้ฟอร์ดมีรูปลักษณ์ที่เฉียบคมยิ่งขึ้นอย่างแท้จริง

รุ่น EcoBoost และ GT จะสร้างความแตกต่างให้โดดเด่นที่สุดด้วยส่วนหน้าที่เป็นเอกลักษณ์ โดย GT นั้นมีส่วนหน้าที่โดดเด่นและน่าทึ่งยิ่งขึ้น ซึ่งรวมถึงเครื่องดูดความร้อนแบบติดตั้งบนฝากระโปรงหน้าและ “รูจมูก” ที่ใช้งานได้ซึ่งจะป้อนเข้าสู่ช่องดักอากาศคู่ดังกล่าวของ V8

Ford Mustang จะมีตัวเลือกสีภายนอกทั้งหมด 11 สี รวมถึงสีใหม่ 2 สี ได้แก่ Vapor Blue และ Yellow Splash นอกจากนี้ยังมีการตกแต่งภายในและภายนอกอีกมากมายที่ลูกค้าสามารถเลือกได้เพื่อปรับแต่งรถโพนี่ใหม่ให้เป็นส่วนตัวยิ่งขึ้น หนึ่งในสิ่งที่ควรทราบคือแพ็คเกจรูปลักษณ์การออกแบบสีบรอนซ์ ที่เพิ่มป้ายสีบรอนซ์และล้ออัลลอยด์ฟอร์ดนำการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดมาสู่ภายในของมัสแตง

โดยมองหาผู้ที่สนใจรุ่นใหม่ด้วยเทคโนโลยีที่โดดเด่นยิ่งขึ้นและเมนูที่ได้แรงบันดาลใจจากวิดีโอเกม แผงแสดงผลดิจิทัลขนาด 12.3 นิ้วอยู่ด้านหลังพวงมาลัย รองรับหน้าจอสัมผัสขนาด 13.2 นิ้วที่แผงตรงกลาง หน้าจอถูกแบ่งในรุ่นพื้นฐาน แต่รุ่นพรีเมียมจะรวมไว้ภายในเฟรมเดียวที่ต่อเนื่องกัน สแต็คตรงกลางและอินพุตอื่นๆ จะทำมุมกับเบาะคนขับเพื่อให้สัมผัสประสบการณ์ได้อย่างเต็มที่

หน้าจอทั้งสองแบบปรับแต่งได้สูง พร้อมความสามารถในการกระจายมาตรวัดทั่วพื้นที่หน้าจอที่มีอยู่ และแสดงกราฟิกขนาดใหญ่ที่อ่านง่ายในสถานการณ์การขับขี่ที่มีประสิทธิภาพ การใช้เอ็นจิ้นเกม Unreal ดังที่เราได้เห็นจากผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นเมื่อเร็วๆ นี้เมนูต่างๆ มีความคล้ายคลึงกับเมนูในวิดีโอเกมสมัยใหม่ ซึ่งมีความโดดเด่นเป็นพิเศษเมื่อทำการปรับการตั้งค่าต่างๆ ของไดรฟ์

เมื่อทำเช่นนั้น กราฟิกของรถจะไฮไลต์ส่วนประกอบที่กำลังถูกปรับแต่ง ให้ความชัดเจนมากขึ้นในสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปและผลกระทบต่อสมรรถนะของรถอย่างไร สุดท้าย แถบเลื่อน MyColor ช่วยให้ผู้ขับขี่ตั้งค่ามาตรวัดเพื่อเน้นสีที่ต้องการหรือสีที่สบายตา ดูให้หนักแน่นพอ และคุณอาจพบเกจแอนะล็อกเวอร์ชันดิจิทัลจากมัสแตงรุ่นก่อนๆ บางรุ่น

Mustang
ภาพจาก www.slashgear.com

ขับเคลื่อนโดย Sync 4 สแต็คตรงกลางจะเป็นหน้าจอหลักสำหรับการตั้งค่ารถยนต์จำนวนมาก แต่ยังให้ฟังก์ชั่นการนำทางและความบันเทิงที่คาดหวัง คุณสมบัติการเชื่อมต่อของ Sync 4 จะช่วยให้สามารถอัปเดตแบบ over-the-air เพื่อให้ซอฟต์แวร์ของ Mustang ทันสมัยอยู่เสมอ และแน่นอนว่าจะเข้ากันได้กับ Apple CarPlay และ Android Auto มี Amazon Alexa ในตัวสำหรับการควบคุมด้วยเสียง

แท่นชาร์จไร้สายเสริมที่คอนโซลกลาง และระบบเสียง B&O ที่เป็นอุปกรณ์เสริมในการอัปเกรดเสียงมัสแตงใหม่ยังมีระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ที่ล้ำหน้ากว่าที่เคยมีมาอีกด้วย ระบบ Co-Pilot360 ของฟอร์ดจะรวมอยู่ด้วย ซึ่งจะให้ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบปรับได้ของรถม้าโพนี่พร้อมความสามารถในการหยุดและไป ระบบช่วยตั้งศูนย์เลน การรู้จำป้ายความเร็ว และฟังก์ชันหลีกเลี่ยงเหตุการณ์อื่นๆ

คุณสมบัติอื่น ๆ นั้นผิดปกติมากกว่าแม้ว่าจะใช้ความคิดน้อยกว่าก็ตาม พอร์ต USB เหนือศีรษะอาจดูเหมือนเป็นสถานที่แปลก ๆ ในการวางช่องชาร์จ แต่ฟอร์ดคาดว่าพวกเขาจะได้รับความนิยมจากผู้ที่ต้องการติดตั้งกล้องแอคชั่นสไตล์ GoPro ที่กระจกหน้ารถ โดยไม่ต้องมีสายเคเบิลลากผ่านกระจกหน้ารถเป็นที่แน่ชัดว่าฟอร์ดกำลังพยายามสร้างสมดุลที่ยุ่งยากอย่างไม่ต้องสงสัยกับ

มัสแตงเจเนอเรชั่นที่ 7ซึ่งเป็นรุ่นที่ตอบสนองฐานแฟนพันธุ์แท้ของรถโพนี่ในขณะเดียวกันก็มุ่งเป้าไปที่กลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีความคาดหวังต่างกัน แม้ว่าในแวบแรก พวกเขาอาจทำสำเร็จแล้ว โดยยังคงรักษาตัวเลือกระบบส่งกำลังที่มัสแตงรู้จักและชื่นชอบ ขณะเดียวกันก็ดึงดูดคนรุ่นใหม่ที่เชื่อมต่อด้วยเทคโนโลยีในรถยนต์ที่พวกเขาต้องการ หากมัสแตง Mach-Eทิ้งแฟน ๆ

ที่เป็นเวลานานบางคนกังวลกับป้ายชื่อชั้นที่ถูกนำไปใช้กับครอสโอเวอร์และไฟฟ้าทั้งหมด จากนั้นมัสแตงคูเป้และรถเปิดประทุนปี 2024 คันนี้เขย่งสิ่งต่าง ๆ กลับคืนสู่ดินแดนที่คุ้นเคยโดยไม่ต้องรับสารภาพ ของกระแสไฟฟ้าเพื่อสร้างความสับสน

LED
ภาพจาก www.slashgear.com

เรากระตือรือร้นที่จะเรียนรู้รายละเอียดต่างๆ เช่น DooDiDo กำลังขับทั้งหมดของเครื่องยนต์ทั้งสอง 0 ถึง 60 ครั้ง เมื่อมันกระทบกับตัวแทนจำหน่ายจำนวนมากและอื่นๆ ที่คล้ายกัน แต่ Ford ได้เก็บข้อมูลนี้ไว้ใกล้เสื้อกั๊ก ในระหว่างนี้ เราจะรออย่างอดทนเพื่อควบคุมมัสแตงคันนี้เพื่อดูว่าคอมโบของกล้ามเนื้อแบบเก่าและเทคโนโลยีสมัยใหม่เป็นผู้ชนะตามที่สัญญาไว้หรือไม่

แหล่งที่มา : SLASHGEAR