เปิดวาร์ป!! ผักและผลไม้ 5 ชนิด ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพน้องหมา

WM

ในผักและผลไม้ ล้วนแต่มีประโยชน์และเสริมสร้างสุขภาพร่างกายของสุนัข

เป็นที่รู้กันดีว่าผักและผลไม้ เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับเสริมสร้างร่างกายของมนุษย์ให้สมบูรณ์และแข็งแรง แต่ใช่ว่าผักและผลไม้จะดีแค่แต่กับมนุษย์เท่านั้นนะคะนะ มันยังดีต้องสุนัขของเราอีกด้วยค่ะ ไม่ว่าจะวิตามินต่างๆหรือแร่ธาตุมากมายในผักและผลไม้ ล้วนแต่มีประโยชน์และเสริมสร้างสุขภาพร่างกาย ช่องปาก กระดูก และอื่นๆได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ

ผลไม้มีหลากหลายชนิด ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพและให้ความอร่อยเพลิดเพลินต่อสุนัข แน่นอน สุนัข สามารถกินกล้วยได้ตั้งแต่ยังเด็กๆ และยังมีผลเบอร์รี่ สตรอเบอร์รี่ รวมทั้งราสเบอร์รี่และบลูเบอร์รี่ ฟักทองและมันเทศ เป็นสิ่งที่ดีต่อระบบย่อยอาหารของสุนัข และส้มก็ด้วย ส่วนบางคนเคยได้ยินว่าห้ามสุนัขกินแอปเปิ้ลนั้น จริงๆ แล้วสุนัขสามารถกินได้ค่ะ เพียงแค่ต้องนำเมล็ดออกไป เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหากับระบบการย่อยของสุนัขมีปัญหา หรืออาจจะสำลักเมล็ดก็ได้ ลูกแพร์ สัปปะรด ก็กินได้ ถือเป็นแหล่งของวิตามิน C สารต้านอนุมูลอิสระและวิตามิน C และยังสามารถย่อยอาหารได้ง่ายมากๆ อีกด้วย

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/congerdesign-509903/

1.ฟักทอง
มีเบต้าแคโรทีนสูง รวมถึงวิตามิน A โปแทสเซียม และซิงค์ เมื่อสุนัขทานเข้าไปจะช่วยย่อยอาหาร อีกทั้งยังช่วยบำรุงเส้นขน และยังมีใยอาหารสูง ไม่ทำให้สุนัขอ้วนอีกด้วย

2.แอปเปิ้ล
นับเป็นผลไม้แห่งความรู้ และเป็นผลไม้ยอดนิยม ไม่เพียงแค่คนที่กินได้เท่านั้น แต่ยังเหมาะกับสุนัขอีกด้วย เพราะแอปเปิลอุดมไปด้วยวิตามินซี และใยอาหาร โซเดียมและไขมันต่ำ อีกทั้งยังมีแคลเซียมและฟอสฟอรัส อีกทั้งยังมีกรดไขมันโอเมกา 3 ที่ช่วยทำให้ขนของสุนัข นุ่มสลวยเป็นเงางามอีกด้วย แต่ควรหลีกเลี่ยงการให้เมล็ดแอปเปิลกับสุนัข เพราะเมล็ดแอปเปิลสามารถทำให้สุนัขป่วยได้

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/pexels-2286921/

3.แครอท
ถึงแม้หลายคนจะไม่ชอบ แต่แครอทนี่แหละอุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระชั้นดี เมื่อสุนัขกินแครอทเข้าไปจะช่วยบำรุงในด้านสายตา ทำให้ช่วยป้องกันโรคสายตาต่างๆ เมื่อสุนัขเข้าสู่วัยชราได้ และยังมีวิตามิน A ที่เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยในการเจริญเติบโต และทำให้ขนและผิวหนังมีสุขภาพดีเช่นกัน

4.กล้วย
เป็นอาหารที่หาได้ง่ายทุกฤดูกาล สุนัขก็สามารถกินกล้วยได้ กล้วยอุดมไปด้วยโพแทสเซียม และวิตามินหลากหลายชนิด อีกทั้งยังย่อยได้ง่าย เหมาะกับสุนัขที่มีปัญหาการถ่ายยากหรือลำบาก แต่ถึงแม้กล้วยจะเป็นผลไม้ที่สุนัขกินได้ แต่ก็ไม่มีควรให้กินในปริมาณมากเกินไป เพราะกล้วยสุกจะมีปริมาณน้ำตาลสูง อาจจะก่อให้เกิดโรคอ้วนได้

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/kps7942-1974807/

5.แตงโม
ก็สามารถแบ่งให้สุนัขทานได้ด้วยนะ โดยแตงโมอุดมไปด้วยน้ำเกินกว่าร้อยละ 90 ดังนั้นเหมาะมากสำหรับให้สุนัขทานในหน้าร้อน เพื่อให้เค้าได้รับน้ำทางอ้อม อีกทั้งแตงโมยังมี วิตามิน A, B6 และ C ที่ช่วยทำให้ร่างกายของสุนัขแข็งแรง แต่ระวังนิดนึงนะ ก่อนให้แตงโมกับสุนัข ต้องแน่ใจว่าเอาเมล็ดออกไปหมดแล้ว เพราะเมล็ดแตงโมอาจก่อให้เกิดลำไส้สุนัขอุดตันได้

ทั้งหมดที่ DooDiDo นำมาเสนอให้กับคนเลี้ยงน้องหมาในวันนี้คือผักและผลไม้ทั้ง 5 ชนิดที่ส่งผลดีต่อสุขภาพของน้องค่ะ ซึ่งปกติสุนัขกินแต่อาหารสุนัข ข้าว เนื้อ หมู ไก่ ไม่อาจย่อยเซลลูโลสได้โดยตรง ดังนั้นควรให้น้องกินผักและผลไม้ด้วย เพิ่มพูนสุขภาพที่แข็งแรงและมีอายุยืนยาวกับอยู่กับเราไปนานๆ ค่ะ

ขอบคุณแหล่งที่มา : https://siamrath.co.th, www.dogthailand.net