เนปาลมิพราก กุมารี เทพธิดาผู้มีชีวิตจริง ของประเทศเนปาล

เรื่องลึกลับ

เทพธิดา กุมารี แห่งเมืองลลิตาปูร์ เด็กสาวที่ต้องพรากจากครอบครัวไปตลอดกาล

ในห้องกว้าง 2 ตรว มีแสงสว่างจากหลอดไฟแค่พอประมาณ ผสานกับแสงสว่างจากเทียนที่ตั้งอยู่ปะปนกับจาน และชามเครื่องเซ่น ประเภทของขนมผลไม้ที่วางเกลื่อนพื้นเกลื่อนไปด้วยเมล็ดพืช กลีบผงสีแดง ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญของเครื่องบูชาศักดิ์สิทธิ์ อย่างที่เราเห็นเราคุ้นเคยกับวัดหลายแห่งในประเทศนี้ เนปาล

ซึ่งตามธรรมเนียมจะมิได้ประดิษฐานเทวรูปไว้บนหิ้งสูง แต่จะนั่งวางภาพที่พื้น ราวกับว่าคุณได้สัมผัสโลกความแตกต่างก็คือภาพตรงหน้าของฉันตอนนี้ไม่ได้สร้างจากหินแกะสลักหรือเครื่องสำริดขัดเงาอย่างเคยเห็นแต่เป็นเด็กผู้หญิงอายุประมาณ 11-12 ปีในเสื้อผ้าสีแดงเพลิงใบหน้ามีจุดเด่นอยู่ที่อายไลเนอร์สีดำแล้วลากเส้นตรงมุมหางตา นั่งนิ่งบนบัลลังก์ไม้แกะสลักนาค เหนือสิ่งอื่นใดเธอยังมีชีวิตอยู่ด้วยเลือดเนื้อและลมหายใจศักดิ์สิทธิ์ในฐานะที่เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของเทพธิดาผู้พิทักษ์เมืองที่เรียกว่า “ตะเลจูภวานี” เธอเป็นที่รู้จักในนาม “เทพธิดากุมารี” หรือเทวนารีที่ยังมีลมหายใจ (Living Goddess)

กุมารี
ภาพจาก www.google.com

ผมก้มลงไปหาเธอ ด้วยความกังวลใจ ในขณะที่คุณลืมตาและเงียบเฉย ก่อนใช้นิ้วหยิบผงสีและเมล็ดข้าว เจิมที่กลางหน้าผากของฉันอย่างรวดเร็ว แทนความหมายว่าเทพธิดานี้ประทานพรให้ โดยไม่ต้องเปล่งมนต์ใด ๆ ออกมาแม้แต่คำเดียว นี่เป็นครั้งแรกในชีวิต เพื่อเข้าใกล้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวเนปาลในลลิตาปาฮาร์คาร์ปเคารพมากที่สุดแม้ว่าเธอจะมีความสำคัญเป็นอันดับสอง รองจากกุมารีหลวงแห่งนครกาฐมาณฑุ แต่เป็นที่ทราบกันดีว่ากฎในวังกุมารีหลวงนั้นเข้มงวดว่ายากที่ใครจะเข้าถึงร่างกายได้อย่างใกล้ชิดเช่นนี้นอกจากยืนรอให้เขาปรากฏตัวที่หอศิลป์ของพระราชวังเพียงชั่วประเดี๋ยวประด๋าว

ผู้คนในหุบเขากาฐมาณฑุทั้งชาวฮินดูและชาวพุทธมีความเชื่อร่วมกันว่า “ทะเลชูพวานี” คือเทพีผู้ปกป้องหุบเขาแห่งนี้ให้สงบร่มเย็น ตำนานเล่าว่าเมื่อประมาณ 300 ปีก่อนพระเจ้าทะเลจูได้ปรากฏตัวในรูปแบบของเทพธิดาที่สวยงามพระองค์ลงมาเล่นกับกษัตริย์แห่งราชวงศ์มัลละซ้ำแล้วซ้ำเล่าจนกระทั่งคืนหนึ่งกษัตริย์เกิดอารมณ์ปรารถนาถึงขั้นแตะเนื้อต้องตัวองค์ตะเลจูฯ ยังคงความเดือดดาลให้กับเทพธิดาจนถึงจุดที่เขาไม่ปรากฏให้เห็นอีก แต่จะมานั่งอยู่ในร่างของหญิงพรหมจารีมีสถานะเป็นเทพธิดาที่มีลมหายใจ ให้ทุกคนได้สักการะ

เทพธิดา
ภาพจาก www.google.com

โดยขั้นตอนการค้นหาว่าเด็กหญิงคนใดเป็นร่างทรงเริ่มจากผู้เชี่ยวชาญจากสำนักพระราชวังเลือกเด็กหญิงอายุ 4-5 ขวบจากตระกูลซากายะ ต้นตระกูลของพระพุทธเจ้าด้วยเชื่อกันว่าเป็นเชื้อสายที่บริสุทธิ์เพราะมีประเพณีเคร่งครัดที่จะไม่แต่งงานข้ามสกุลสาว ๆ ที่เลือกต้องมีคุณสมบัติครบ 32 ประการเช่นสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ ผิวพรรณเกลี้ยงเกลาผมดกดำตาดำฟันเรียบและขาวเงาลิ้นเล็กกลมกลึงเหมือนหอยสังข์ไม่มีกลิ่นตัวเป็นต้น

จากนั้นเด็กสาวจะถูกทดสอบ ให้นั่งในห้องมืดที่ล้อมรอบด้วยศีรษะของควายที่เพิ่งสังเวย และคนที่มีหน้ากากปีศาจเต้นรำโหยหวนน่ากลัวเพื่อพิสูจน์ว่าเธอคือทะเลจูที่ไม่มีสิ่งใดมาหลอกหลอนได้หากเด็กผู้หญิงสงบและเยือกเย็นไม่กลัวจนร้องไห้เธอจะไปเลือกเสื้อผ้าและเครื่องประดับของกุมารีคนก่อนให้ถูกต้อง

SA Game
ภาพจาก www.google.com

จากนั้นเมื่อจอมเวทตรวจสอบชะตากรรมของเธออย่างละเอียดพร้อมกับโชคชะตาของกษัตริย์เธอจะได้รับการแต่งตั้งให้เป็น “เทพธิดากุมารี” และจะต้องย้ายมาประทับ ณ วังกุมารี ภายในจัตุรัสพระราชวังกาฐมาณฑุ เพื่อเป็นที่เคารพสักการะของประชาชนในฐานะ“ ทะเลจุ๊บวินี” มีลมหายใจจนถึงช่วงมีประจำเดือนหรือมีอุบัติเหตุที่ทำให้เลือดไหลต้องออกจากตำแหน่งซึ่งโดยเฉลี่ยแล้วแต่ละคนจะเป็นกุมารีประมาณ 7-8 ปีSA Game

ในขณะที่หญิงสาวแห่งลลิตาปุระมีคำสั่งให้อยู่บ้านและไปงานเทศกาลสำคัญของเมืองปีละหลายครั้ง (กุมารีหลวงออกจากวังเพียงปีละ 3 วันในช่วงเทศกาลอินทราทัต) นิกายวัชรยานเธอมีชื่อว่า “อนิตาวัชรญาณ” ซึ่งหากดูรูปที่ถ่ายในวันรับตำแหน่งก็นับว่ามีหน้าตาและผิวพรรณที่ดีต้องตรงกับคุณสมบัติของบุคคลที่สมควรเป็นเทพกุมารีซึ่งแตกต่างจากที่ฉันเห็นจริงๆ ที่พระองค์ท่านทรงนิ่งเฉยไม่ยิ้มไม่สบตาตามสภาพที่เป็นพระเพื่อบูชา

ลลิตาปูร์
ภาพจาก www.google.com

มีองค์กรสิทธิมนุษยชน ถูกกล่าวหาว่ามีความเชื่อเกี่ยวกับเด็กนำมาซึ่งการละเมิดสิทธิเด็ก DooDiDo แต่ได้รับคำอธิบายว่าขณะนี้เด็กอยู่ในโรงเรียนระหว่างดำรงตำแหน่งหากเจ็บป่วยมีแพทย์รักษาดีกว่าเดิมมากครอบครัวกุมารียังถือเป็นเกียรติประวัติของ วงศ์ตระกุลซึ่งเป็นที่ศรัทธาของชาวเนปาลมายาวนาน

แหล่งที่มา : NGTHAI