เกาะ COCKATOO ออสเตรเลีย ถูกใช้เป็นทัณฑสถาน Ep.2

เรื่องลึกลับ

เกาะค็อกคาทูถูกใช้เป็นทัณฑสถานตั้งแต่ปี พ.ศ. 2382 ต่อ​มา เรือนจำ​บาง​แห่ง​ใน​อาณานิคม​ของ​ออสเตรเลีย​เริ่ม​แออัด

Sir George Gipps เสนอวิธีแก้ปัญหาของเขาเขาได้รับการอนุมัติให้ใช้เกาะCockatooเป็นที่ตั้งคุกใหม่วิสัยทัศน์ของเขาคือการจับผู้ตั้งถิ่นฐานที่ลำบากที่สุดและส่งพวกเขาไปยังเกาะ โดยใช้แรงงานของอาชญากรที่ก่อกวนสร้างเกาะขึ้นมาใหม่ Gipps คิดว่าน้ำรอบ ๆ ทำหน้าที่ป้องกันการหลบหนีของเรือนจำบนเกาะและการเข้าถึงเกาะหมายความว่าแรงงานและหน้าที่ของนักโทษอื่น ๆ สามารถดูแลได้ง่ายโดยรัฐบาลอาณานิคมบนแผ่นดินใหญ่

นักโทษหกสิบคนมาถึงเกาะ Cockatoo ในเดือนกุมภาพันธ์และถูกบังคับให้ทำงาน เกาะนี้ยังไม่มีที่พักพิง และผู้ต้องขังถูกบังคับให้อาศัยอยู่ในเต็นท์ หินทรายใต้ชั้นดินของเกาะถูกขุดขึ้นมาและใช้สร้างโครงสร้างเพื่อเก็บธัญพืชสำหรับอาณานิคมบนแผ่นดินใหญ่ คิดว่าผู้ต้องขังเหล่านี้สร้างไซโล 20 แห่งในช่วงสองปีแรกบนเกาะ สร้างขึ้นเพื่อเก็บข้าวสาลีเพื่อป้องกันการขาดแคลนในอนาคต ชีวิตในทัณฑสถานบนเกาะนั้นช่างยากลำบาก สุขอนามัยไม่ใช่เรื่องน่ากังวลสำหรับผู้บังคับการ ส่งผลให้เกิดปัญหากับหนู ตัวเรือด และหมัด การระบาดของโรคไม่ใช่เรื่องแปลก ที่แย่กว่านั้นคือเกาะนี้อยู่ภายใต้การควบคุมของ Charles Ormsby ซึ่งใช้แรงงานนักโทษเพื่อผลประโยชน์ทางการเงินส่วนตัวของเขาเอง

WM
ภาพจาก www.grunge.com

เขามีการสร้างห้องขังเดี่ยวและเป็นที่ทราบกันดีว่าเป็นผู้มีระเบียบวินัยที่รุนแรง เขาถูกถอดถอนในที่สุดหลังจากผ่านไปเกือบ 20 ปี เนื่องจากมีการสอบถามหลายครั้งเกี่ยวกับการทุจริตของเขา

เกาะนี้มีจุดประสงค์สองอย่างภายใต้หัวหน้าอุทยานคนต่อไป

ก่อนที่ Charles Ormsby จะถูกปลดออกจากหน้าที่บนเกาะ วิศวกรโยธาชื่อ Gother Kerr Mann ได้รับการว่าจ้างให้ดูแลการก่อสร้างอาคารต่างๆ ที่นั่น ในปี 1947 เขากลายเป็นหัวหน้าวิศวกรของเกาะ Cockatoo ซึ่งมักมีปัญหากับหัวหน้าอุทยาน Ormsby บางทีความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของ Mann ก็คือการสร้าง Fitzroy Dock ซึ่งเสร็จสมบูรณ์ในปี 1857 ปัจจุบันเกาะแห่งนี้ไม่ได้เป็นเพียงอาณานิคมทัณฑสถานเท่านั้น

แต่ยังใช้สำหรับเทียบท่าเรืออีกด้วย จุดประสงค์สองประการของเกาะ Cockatoo ทำให้ความตึงเครียดระหว่าง Ormsby และ Mann เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นปัญหาที่แก้ไขได้โดยการปลด Ormsby ในปี 1859 และการก่อตั้ง Mann เป็นผู้ดูแลโดยรวมของเกาะ ความเป็นผู้นำของแมนน์ได้เปลี่ยนวิถีของเกาะ ในอีก 130 ปีข้างหน้า เกาะค็อกคาทูเป็นส่วนสำคัญของอุตสาหกรรมการเดินเรือ เกาะนี้ถูกใช้สำหรับการต่อเรือตั้งแต่ปี 1870

หนึ่งปีหลังจากทัณฑสถานถูกปิด และผู้ต้องขังย้ายไปอยู่ที่เรือนจำอื่น อุตสาหกรรมขยายตัวอย่างมาก และสถานที่ตั้งก็เป็นจุดยุทธศาสตร์ที่เกาะแห่งนี้กลายเป็นอู่ต่อเรืออย่างเป็นทางการของกองทัพเรือออสเตรเลียในปี 1913ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง เกาะ Cockatoo ถูกใช้เพื่อซ่อมแซมเรือที่เสียหายสำหรับกองทัพเรือพันธมิตร หลังจากกองทัพจักรพรรดิจากญี่ปุ่นเข้ายึดสิงคโปร์ เกาะค็อกคาทูก็เป็นจุดเดียว

ในแปซิฟิกใต้สำหรับซ่อมเรือขนาดใหญ่ ในยุคนี้ คน 400 คนทำงานบนเกาะ ซ่อมเรือประมาณ 250 ลำ และดูแลเรือ 750 ลำที่เทียบท่าเกาะค็อกคาทูมีเรื่องราวการหลบหนีที่กล้าหาญอย่างน้อยหนึ่งเรื่อง

มีคุกไม่กี่แห่งในโลกที่ไม่มีเรื่องเล่าเกี่ยวกับการหลบหนีที่กล้าหาญอย่างน้อยหนึ่งเรื่อง สำหรับเกาะค็อกคาทู เรื่องราวนั้นเกี่ยวข้องกับเฟรดเดอริก วอร์ด วอร์ดเป็นหัวขโมยม้าที่ถูกส่งตัวไปรับโทษจำคุก 10 ปีบนเกาะ ดูเหมือนโชคจะเข้าข้างเขาที่ประโยคของเขาลดลงเหลือเพียงสี่ปีซึ่งเป็นผลมาจากความประพฤติดี แต่ไม่นานหลังจากได้รับการปล่อยตัว เขาพบว่าตัวเองละเมิดทัณฑ์บนและถูกส่งตัวกลับไปรับโทษที่เหลือ

เมื่อเรื่องราวดำเนินไป ภรรยาของ Ward ได้ว่ายน้ำไปที่เกาะและทิ้งแฟ้มเอกสารไว้ให้ Ward และผู้ต้องขังอีกคนหนึ่งตัดโซ่ตรวนของพวกเขา วอร์ดและนักโทษอีกคนหนีออกจากเกาะด้วยการว่ายน้ำไปยังแผ่นดินใหญ่ผ่านน่านน้ำที่มีรายงานว่ามีฉลามดุร้ายอาศัยอยู่ จากการหลบหนีจากคุกในปี พ.ศ. 2406 จนกระทั่งเขาเสียชีวิตในปี พ.ศ. 2413 วอร์ดเป็นพรานป่า เขาพบจุดจบหลังจากถูกตำรวจ AB Walker ยิง

เกาะ
ภาพจาก www.grunge.com

ปัจจุบันเกาะค็อกคาทูเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม DooDiDo อาคารที่สร้างขึ้นโดยแรงงานนักโทษยังคงอยู่ที่นั่น เช่นเดียวกับโบราณวัตถุที่หลงเหลือจากยุคสมัยของเกาะในฐานะฟันเฟืองสำคัญในเครื่องจักรการเดินเรือ บริหารจัดการโดย Harbour Trust และเปิดตลอดทั้งปีสำหรับทุกคนที่สนใจชมประวัติศาสตร์อันยาวนานของออสเตรเลีย

แหล่งที่มา : GRUNGE