เกาะฮาชิมะ อาถรรพ์ เกาะร้างที่ล้อมรอบไปด้วยทะเล ในประเทศญี่ปุ่น

ฮาชิมะ

เกาะร้างสุดเฮี้ยนติดอันดับโลกของญี่ปุ่น Battleship Island หรือ เกาะเรือรบ

เมื่อมนุษย์จากไปธรรมชาติก็มีชัย บนเกาะฮาชิมะพื้นที่ขนาด 16 เอเคอร์นอกชายฝั่งทางตอนใต้ของญี่ปุ่นหญ้าและเถาวัลย์และดอกไม้เจริญงอกงามราวกับคอนกรีตและเหล็กกล้าเหี่ยวเฉา ครั้งหนึ่งเคยเป็นพื้นที่ที่มีประชากรหนาแน่นที่สุดแห่งหนึ่งในโลกและไม่มีผู้คนอาศัยอยู่ตั้งแต่กลางทศวรรษ 1970

กลายเป็นจุดหมายปลายทางของนักผจญภัยกลายเป็นที่ซ่อนของวายร้ายในภาพยนตร์เรื่อง James Bond เรื่อง Skyfall และถ่ายทำ National Geographic’s One Strange Rockเริ่มต้นในปี 2011 Takafumi Noguchi และทีมนักวิจัยได้เริ่มเดินทางไปยังเกาะที่ทรุดโทรมหรือที่เรียกว่า Gunkanjima (เกาะ Battleship) หลังจากมีรูปร่างคล้ายเรือที่คลุมเครือเพื่อวัดการเสื่อมสภาพของอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก เป้าหมายสูงสุดของพวกเขาคือการช่วยชีวิตพวกเขาอาคารอพาร์ทเมนต์ขนาดใหญ่ที่ยื่นออกมาจากทะเลของ Hashima ประสบปัญหาการผุกร่อนจากน้ำทะเลและพายุไต้ฝุ่น สถานที่ตั้งและความหนาแน่นของอาคารแสดงกรณีศึกษาที่ไม่เหมือนใคร

เรื่องลึกลับ
ภาพจาก www.google.com

“ ซากปรักหักพังคอนกรีตเสริมเหล็กที่สะสมดูเหมือนจะไม่มีอยู่จริงยกเว้น Hashima ครงสร้างคอนกรีตที่สร้างในกรุงโรมโบราณเป็นคู่แข่งรายเดียว แต่ไม่มีเหล็กเสริมด้วย” รากอุตสาหกรรม เกาะนี้มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาอุตสาหกรรมอย่างรวดเร็วของญี่ปุ่นในช่วงปีที่เพิ่มขึ้นของศตวรรษที่ 20 บริษัท มิตซูบิชิได้พัฒนาที่ดินซึ่งตั้งอยู่บนเหมืองถ่านหินใต้ทะเลซึ่งเป็นเชื้อเพลิงสำหรับประเทศที่กำลังพลุ่งพล่าน

เมื่อถึงจุดสูงสุดมีผู้คนมากกว่า 5,000 คนทำงานและอาศัยอยู่ภายในกำแพงทะเลที่ล้อมรอบเกาะเล็ก ๆ เหมืองถูกปิดในปี 2517 และเกาะนี้ถูกทิ้งร้าง ได้รับการยกย่องให้เป็นมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโกในปี 2558 (บทความที่เกี่ยวข้อง เมืองผีเหล่านี้เคยเต็มไปด้วยชีวิต)

การรักษาอดีต ในตึกสูงที่พังทลายโดยใช้เครื่องสแกนรวมถึงเลเซอร์อินฟราเรดเพื่อศึกษาการกัดกร่อนและการแตกร้าวในคอนกรีตรวมถึงความสมบูรณ์ของโครงสร้างของแท่งเหล็กที่ก่อให้เกิดกระดูกเปราะของอาคาร เหล็กบางส่วนสึกกร่อนมากจนอาคารใกล้พัง ด้วยความระมัดระวังอย่างเหมาะสมพวกเขาอาจรอดชีวิตได้

SA Game
ภาพจาก www.google.com

“ การค้นพบของเราพิสูจน์แล้วว่าอาคารคอนกรีตเสริมเหล็กที่ทรุดตัวสามารถซ่อมแซมเสริมสร้างและรักษาไว้ได้”“ คาดว่าโครงสร้างต่างๆจะอยู่รอดได้ในโลก” การศึกษายังพบว่าวัสดุก่อสร้างรุ่นใหม่ไม่ได้ดีที่สุดเสมอไปเซรามิกมีความทนทานมากที่สุดในขณะที่เหล็กเป็นวัสดุที่แย่ที่สุด DooDiDo หวังเป็นอย่างยิ่งว่าการอนุรักษ์อาคารจะช่วยให้ผู้คนจำนวนมากขึ้นได้สัมผัสกับเกาะแห่งกาลเวลา

แหล่งที่มา : NATIONAL GEOGRAPHIC