ออมสิน ดึง SME กู้ดอก 5.99% ดัดหลังธุรกิจขายฝากที่ดิน

SA Game

ภาพจาก pixabay

ดัดหลังธุรกิจขายฝากที่ดิน ออมสิน บาท ดึงเอสเอ็มอีเข้าระบบดอกเบี้ย 5.99% ต่อปีตลอดอายุสัญญา

ออมสินดัดหลัง “ธุรกิจขายฝาก” โขกดอกเบี้ยโหด-ฮุบที่ดิน ตั้งงบฯ 1 หมื่นล้านบาท ดึงเอสเอ็มอี “มีที่ดิน” เข้าระบบคิดดอกเบี้ยต่ำแค่ 5.99% ต่อปีตลอดอายุสัญญา ให้กู้ได้ 70% ของราคาประเมินแถมไม่ต้องวิเคราะห์ “รายได้-ภาระหนี้”หนุนต่อลมหายใจธุรกิจมีสภาพคล่องช่วง “โควิด-19” พร้อมเตรียมระดมสรรพกำลัง “แก้หนี้-พักหนี้-เติมสภาพคล่อง”ช่วยผู้ประกอบการ-รายย่อย นำร่อง “สมุยโมเดล” 8-9 ธ.ค.นี้

ธนาคารได้เตรียมวงเงิน 10,000 ล้านบาท ทำโครงการสินเชื่อ “SMEs มีที่ มีเงิน” โดยให้ธุรกิจเอสเอ็มอี ทั้งบุคคลธรรมดาและนิติบุคคล สามารถนำโฉนดที่ดินมาเป็นหลักประกันการกู้เงินได้ในวงเงินกู้สูงสุดไม่เกิน 50 ล้านบาท เพื่อนำเงินไปเสริมสภาพคล่องให้กับกิจการ หรือนำไปไถ่ถอนจากสัญญาขายฝากที่ดินที่ทำไว้ในช่วงวันที่ 1 ม.ค.-31 ต.ค. 2563

ซึ่งที่ผ่านมา พบว่ามีผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ไม่สามารถกู้เงินจากสถาบันการเงินได้ เนื่องจากมีปัญหาธุรกิจขาดรายได้และมีภาระหนี้เดิม จึงต้องพึ่งพาเงินกู้นอกระบบรูปแบบต่าง ๆ โดยเฉพาะวิธีการขายฝากที่ดินดังกล่าว นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผย

SA Game
ภาพจาก pixabay

ทั้งนี้ ออมสินจะพิจารณาให้วงเงินกู้สูงสุด 70% ของราคาประเมินที่ดิน โดยกรณีผู้ประกอบการเป็นบุคคลธรรมดา จะให้ก็ได้วงเงิน 1-10 ล้านบาท ส่วนนิติบุคคลกู้ได้ 1-50 ล้านบาท ซึ่งธนาคารจะไม่นำเรื่องภาระและรายได้ผู้กู้มาพิจารณา ขณะที่อัตราดอกเบี้ยจะคิดเพียง 5.99% ต่อปีตลอดอายุสัญญา

โดยผู้กู้สามารถนำเงินต้นมาไถ่ถอนที่ดินได้เมื่อพร้อม ภายในระยะเวลา 3 ปี อย่างไรก็ดี หากครบตามกำหนด 3 ปี ลูกค้ายังไม่สามารถกลับมาไถ่ถอนได้ ก็สามารถเจรจาให้ธนาคารช่วยเหลือเพิ่มเติม

“การขายฝาก ผู้ประกอบการมักได้วงเงินกู้ต่ำกว่าราคาประเมินมาก และถูกคิดอัตราดอกเบี้ยค่อนข้างสูงเฉลี่ย 20-30% แม้ว่าตามกฎหมายจะกำหนดอยู่ที่ 15% ก็ตาม แล้วก็ยังมีค่าธรรมเนียมเพิ่มเติมอีก 5-10% ทำให้มีความเป็นไปได้สูงที่จะสูญเสียที่ดินอย่างไม่เป็นธรรม

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาออมสินได้ออกมาตรการและสินเชื่อเงื่อนไขพิเศษต่าง ๆที่เน้นช่วยลดภาระและเพิ่มสภาพคล่องทางการเงินให้กับประชาชน โดยทำมาแล้ว 16 โครงการ อัดเม็ดเงินเข้าระบบได้ 2-3 แสนล้านบาท ช่วยเหลือประชาชนมากกว่า 5 ล้านราย ซึ่งสินเชื่อSMEs มีที่ มีเงิน เป็นโครงการที่จะมาช่วยเพิ่มเติม”

โครงการดังกล่าวจะดำเนินการตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 30 มิ.ย. 2564 หรือจนกว่าวงเงินจะหมด โดยคาดว่าจะช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีได้ราว 1,000 ราย วงเงินเฉลี่ยราว 10 ล้านบาทต่อราย อย่างไรก็ดี หากโครงการได้รับผลตอบรับที่ดี ธนาคารสามารถเสนอคณะกรรมการธนาคาร (บอร์ด) อนุมัติขยายโครงการได้ นายวิทัย กล่าว

ส่วนความคืบหน้าการทำธุรกิจจำนำทะเบียนรถ คาดว่าจะสามารถเริ่มดำเนินธุรกิจได้ในไตรมาส 1 ปี 2564 โดยปัจจุบันมีบริษัทที่สนใจยื่นความจำนงเข้าร่วมธุรกิจกับออมสิน 8 ราย จากที่ธนาคารส่งหนังสือเชิญชวนไปทั้งสิ้น 25 ราย

ซึ่งมีทั้งข้อเสนอการจัดตั้งบริษัทใหม่และการร่วมทุน (joint venture) รวมถึงเป็นผู้ประกอบการที่สามารถคิดอัตราดอกเบี้ยไม่เกิน 18% ตามที่ธนาคารต้องการได้

นายวิทัยกล่าวด้วยว่า ในวันที่ 8-9 ธ.ค.นี้ ธนาคารเตรียมเปิดตัว “สมุยโมเดล” ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบค่อนข้างมากจากปัญหาโควิด-19 เนื่องจากพึ่งพานักท่องเที่ยวต่างประเทศ และโรงแรมปิดให้บริการ โดยธนาคารจะเข้าไปให้ความช่วยเหลือผ่านการระดมทุกผลิตภัณฑ์ และทุกโครงการ CSR เข้าไปช่วยเหลือทั้งเติมสภาพคล่อง แก้หนี้-พักหนี้ และสร้างดีมานด์ให้ทั้งผู้ประกอบการและกลุ่มลูกค้ารายย่อย อาทิ การรับชำระหนี้-ดอกเบี้ยจากธุรกิจโรงแรม เป็นบัตรกำนัล (voucher) เป็นต้น ทั้งนี้ หากประสบความสำเร็จก็จะใช้เป็นต้นแบบในการช่วยเหลือพื้นที่อื่น ๆ ต่อไป

ข่าว ความเคลื่อนไหว , ท้องถิ่นทั่วไทย , รัฐบาล , องค์การบริหารส่วนตำบล , อบต. , เทศบาล , เทศบาลเมือง , เทศบาลนคร , ทต. , องค์การบริหารส่วนจังหวัด , อบจ. , ข่าวรอบโลก , ข่าวการเมือง , ข่าวเศรษฐกิจ , ข่าวท่องเที่ยว ความร้อนแรงในประเดนต่าง ๆ ข่าวด่วน กระแสข่าว ข่าวชาวบ้าน ที่ได้รับความสนใจ ได้ที่ doodido

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ