อวดโฉม Audi e-tron GT Concept เป็นตัวเลือก และสวิตช์ที่ดีที่สุด

ยานยนต์

Audi อาจจะยังไม่ได้อวดโฉม e-tron GT แต่เมื่อพลิกขั้นตอนการออกแบบ

ปรากฎว่าเราได้เห็นสิ่งที่ผู้ผลิตรถยนต์ทำกับเรือธง Gran Turismo ไฟฟ้า ย้อนกลับไปในปี 2018 Audi หันมามองเมื่อมีการแสดง e-tron GT Concept ซึ่งเป็นรถคูเป้สี่ประตูที่ให้ความรู้สึกหรูหราและไม่ปล่อยมลพิษ อย่างไรก็ตามเราแทบไม่รู้เลยว่าสิ่งที่เราเห็นในเวลานั้น โดยปกติแล้วจะมีเส้นทางที่ค่อนข้างคาดเดาได้

และน่าผิดหวังจากรถแนวคิดไปสู่รุ่นการผลิต สำหรับรถโชว์เหล่านั้นที่โชคดีพอที่จะได้รับไฟเขียวสำหรับการค้าปลีกโดยทั่วไปแล้วจะมีการออกแบบที่เฉียบคมที่น่าเบื่อเนื่องจากความจริงที่โหดร้ายของการผลิตและเศรษฐศาสตร์เกิดขึ้น นั่นหมายความว่าสำหรับการพูดคุยครั้งใหญ่ของ Audi เกี่ยวกับ e-tron GT ที่เป็นเรือธงไฟฟ้าทั้งหมดเรากำลังเตรียมตัวสำหรับความผิดหวังที่อาจเกิดขึ้น แม้ว่าเราจะมีโอกาสปีนขึ้นไปบนพวงมาลัยของรถแนวคิดแต่ความรู้ที่ว่า Audi น่าจะถูกบังคับให้ประนีประนอมด้านสุนทรียศาสตร์ยังคงอยู่ ทำให้เราประหลาดใจที่ค้นพบว่า Audi e-tron GT เป็นเหยื่อและสวิตช์

Audi
ภาพจาก www.slashgear.com

“ รถโชว์นั้นเป็นเพียงรถโปรดักชั่น” Marc Lichte หัวหน้าฝ่ายออกแบบของ Audi อธิบาย ปรากฎว่าเมื่อผู้ผลิตรถยนต์ต้องการรถแนวคิดมันได้ออกแบบเวอร์ชันที่จะออกจากสายการผลิตในวันหนึ่ง แต่มันใช้ตัวถัง e-tron GT แบบแผ่นโลหะก่อนการผลิตและนำมาเตรียมไว้สำหรับรอบปฐมทัศน์ในงาน LA Auto Show 2018 เมื่อแผ่นผ้าไหมหลุดออกมามีเพียงสองความแตกต่างจากคูเป้สี่ประตู Lichte และ ทีมงานของเขาได้สร้างโรงงานขึ้นมา

“ เราเปลี่ยนรายละเอียดเพียงสองอย่างในรถโชว์” หัวหน้าฝ่ายออกแบบอธิบาย “ เราถอดมือจับประตูออก และป้าย e-tron ที่ส่องสว่างซึ่งอยู่บนรถโชว์สิ่งเหล่านี้จะไม่ถูกนำไปผลิต” แม้จะมีมือจับ แต่ e-tron GT ก็ยังหันหัวไป ภาพที่ไม่ค่อยเน้นคือ EV ต่ำแค่ไหน หลังคาของมันต่ำกว่า A7 เกือบ 3 นิ้วซึ่งเป็นรถที่แทบจะไม่รู้จักว่าตัวเองสูง ในขณะที่ล้อขนาดใหญ่ระยะยื่นสั้นและเรือนกระจกน้อยที่สุดล้อมรอบแพลตฟอร์มไฟฟ้าที่พัฒนาโดยปอร์เช่ Audi สามารถทำได้อย่างน่าทึ่งยิ่งกว่าลูกพี่ลูกน้องของ Taycan

GT Concept
ภาพจาก www.slashgear.com

ตาม Lichte นั่นเป็นผลโดยตรงของกระแสไฟฟ้า ยกตัวอย่างเช่นแบตเตอรี่แบบโมดูลาร์ช่วยให้วิศวกรของ Audi สามารถออกแบบช่องวางเท้าให้กับชุดจ่ายไฟที่สอดเข้าไปในฐานล้อที่ยาวขึ้นของ e-tron GT ดังนั้นผู้โดยสารที่นั่งด้านหลังควรมีพื้นที่วางขาเพียงพอสำหรับผู้ใหญ่แม้จะมีสัดส่วนภายนอกก็ตาม

บางทีอาจจะน่าแปลกใจกว่านั้นก็คือห้องโดยสารที่หรูหราจะใกล้เคียงกับที่แสดงตัวอย่างรถแนวคิด “ การตกแต่งภายในเป็นสิ่งที่น่าทึ่งมาก” Lichte กล่าวโดยประมาณว่ารถโปรดักชั่นประมาณ 95 เปอร์เซ็นต์ที่เราเห็นในรถโชว์ของ LA “ อย่างที่คุณทราบกันดีว่า HMI เป็นที่รู้จักกันดีแผงควบคุมทั้งหมดนั้นเน้นคนขับ”

สิ่งที่บอกได้คือรถยนต์ที่จะเป็นเรือธงโดยพฤตินัยของ Audi ในการผลิตไฟฟ้าไม่ใช่รถคูเป้หรือ SUV แต่อยู่ใกล้กับซีดานมากกว่า ตามที่ Lichte บอกนั่นคือการผสมผสานระหว่างการใช้งานจริงและความตั้งใจในการออกแบบ

e-tron
ภาพจาก www.slashgear.com

“ เรามีแนวคิดมากมายสำหรับ R8 ไฟฟ้า ในที่สุดก็ไม่มีอะไรตัดสินใจ แต่เรามีแนวคิดมากมาย” เขากล่าวโดยอ้างถึงรถสปอร์ตคูเป้และโรดสเตอร์ของ Audi “ เหตุผลที่เราคิดแนวคิดสี่ประตูนี้ก็คือมันเป็นแพ็คเกจ ไม่มีความลับใด ๆ ที่เราแชร์แพ็คเกจนี้กับปอร์เช่นั่นคือเหตุผลว่าทำไมจึงเป็นแบบสี่ที่นั่ง เราสามารถพูดได้ว่าโอเคเรามาทำให้มันเป็นสองประตู แต่อย่างที่คุณรู้ว่ามันเป็นส่วนที่เล็กกว่ามาก”

ในกระบวนการนี้จะวางไข่ในวินาทีซึ่งอาจเป็นรุ่นที่ราคาถูกกว่าของ e-tron GT Lichte ยืนยัน “ เรามีกลยุทธ์ที่ชัดเจน” หัวหน้าฝ่ายออกแบบยืนยัน “ อย่าลืมว่ากลุ่ม SUV มีขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ แต่ในทางกลับกันยังคงมีรถเก๋งพื้นต่ำหรือ Sportbacks ที่น่าสนใจก็มีความต้องการรถยนต์ประเภทนี้เช่นกัน ฉันจะบอกว่าที่ Audi ประมาณครึ่งต่อครึ่ง ที่ Audi เราจะมีน้องชายคนเล็กในอีกประมาณสองปีซึ่งจะเป็น Sportback เช่นกัน”

ในขณะที่เราต้องรอดูว่ามันจะเป็นอย่างไร – สมมติฐานของเราคือความสัมพันธ์กับ e-tron GT จะมากพอ ๆ กับ Audi A5 กับ A7 – และแน่นอนว่า e-tron GT เป็นอย่างไร ตัวมันเองดูด้วยมือจับประตูในแหล่งกำเนิดสิ่งหนึ่งที่ Lichte มั่นใจ

WM
ภาพจาก www.slashgear.com

“ แนวทางของเราแตกต่างจากคู่แข่ง” นักออกแบบกล่าวโดยไม่เอ่ยชื่อ “ พวกเขาคิดขึ้นมา ฉันอยากจะบอกว่า ภาษาการออกแบบที่แปลกประหลาดและแปลกประหลาด” ในทางตรงกันข้าม EV ของ Audi ควรเป็นรถยนต์ที่น่าสนใจที่สุดของผู้ผลิตรถยนต์ DooDiDo ให้เหตุผล “ พื้นฐานของการออกแบบที่ดีคือสัดส่วนและสัดส่วนเหล่านี้ก็ยอดเยี่ยมมาก”

แหล่งที่มา : SLASHGEAR