ห้ามละเลย!! 8 สัญญาณ อาการเตือนน้องหมาเสี่ยงโรคซึมเศร้า

การเบื่ออาหารอาจเป็นสัญญาณเตือนของอาการที่น้องหมาเป็นโรคซึมเศร้าอยู่ได้

โรคซึมเศร้า เป็นอีกหนึ่งโรคที่เป็นภัยเงียบคร่าชีวิตคนเรามาหลายคนแล้ว ซึ่งเราจะเห็นตามข่าวและตามสื่อต่าง ๆ ว่าหลายคนเลือกจบชีวิตตัวเองเพียงเพราะว่าเป็นโรคซึมเศร้า ไม่ใช่แค่คนเราเท่านั้นนะคะ น้องหมาของเราก็สามารถเป็นโรคซึมเศร้าได้เช่นกันค่ะ ซึ่งทางการแพทย์ยืนยันแล้วว่าสุนัขเป็นสัตว์เลี้ยงยอดนิยมอันดับหนึ่งที่ป่วยเป็นโรคนี้ และน้องหมาบางตัวอาจถึงขั้นตรอมใจตายได้เลยค่ะ

โรคซึมเศร้าของสุนัข หลาย ๆ คน คงคุ้นชินกับคำนี้ดี เพราะในปัจจุบันโลกใบนี้ มีคนป่วยเป็นโรคซึมเศร้าอยู่มากมายใน อาจจะด้วยเหตุผลต่างๆ หลากหลายปัจจัย หรือแม้กระทั่งการทำงานที่ผิดปกติของสมอง จึงทำให้ผู้ป่วยมีอาการ ท้อแท้ สิ้นหวัง และคิดมาก แต่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าโรคซึมเศร้านั้น ไม่ได้เป็นกับมนุษย์เราเพียงอย่างเดียว เพราะ อาการโรคซึมเศร้าของสุนัข ที่ยังสามารถเกิดขึ้นได้กับสุนัขอีกด้วย และวันนี้จะพาเพื่อนๆไปเช็คกันดู ว่าสุนัขของเรานั้นป่วยเป็นโรคซึมเศร้าอยู่หรือเปล่า เพื่อที่จะได้หาทางรักษาและป้องกันให้กับสุนัขของเรากัน

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://www.freepik.com/author/freepik

1.เบื่ออาหาร
ก่อนหน้านี้ชอบวิ่งเล่นไปมา และหางกระดิกตอนที่จะได้อาหาร หรือของที่เคยชอบกิน แต่อยู่ๆก็ไม่อยากกิน ไม่ค่อยทานอาหาร หรือทานน้อยลงจากปกติ เวลาเรียกให้อาหารหรือขนมที่เค้าชอบแล้วเค้าไม่มาหรือทำเมิน มีโอกาสเสี่ยงเป็นโรคซึมเศร้า เพราะอาจเป็นผลมาจากความเคลียดสะสม และอาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคอื่น ๆ ด้วย

2.แววตาขุ่นมัว
ดวงตาของน้องหมาไม่เคยโกหก ไม่ว่าจะมีความสุขหรือทุกข์ หากมันป่วยจะแสดงออกได้ทางแววตาทันที คือ ตาขุ่นมัว ไม่สดใสเป็นประกาย ไม่นับน้องหมาที่ป่วยทางดวงตา เป็นโรคต้อกระจก หรือเป็นแผลหรือบาดเจ็บบริเวณตาหรือรอบดวงตา ให้สันนิษฐานได้เลยว่าน้องหมาของคุณอาจจะกำลังประสบปัญหาโรคซึมเศร้า

3.กัดแทะผิวหนังตัวเอง
ไล่งับหางตัวเอง กัดแทะผิวหนังตัวเองจนขนแหว่งเป็นแผลตามตัว ในบางตัวจะมีอาการไล่งับหางตัวเองอยู่บ่อย ๆ คนเลี้ยงอาจจะคิดว่าน่ารัก น้องหมากำลังสนุก แต่แท้จริงแล้วไม่ใช้เลย เพราะนั่นอาจเป็นวิธีระบายความเครียดที่เขากำลังรู้สึก

4.หางตก
การแสดงถึงความหวาดกลัว หวาดระแวง และมักแสดงพฤติกรรมนี้เมื่อถูกดุ แววตาไม่สดใส ดูได้จากการแสดงออกของเขา หากน้องหมาหางตกตลอดเวลา ก็แปลว่าน้องหมามีโอกาสเข้าสู่ระยะเริ่มต้นของโรคซึมเศร้าได้

5. ก้าวร้าว
ความก้าวร้าวอาจจะเป็นเพราะความหวาดกลัว หวาดระแวง กับสิ่งรอบตัวต่างๆ จนกลายมาเป็นความเกรี๊ยวราด ดุร้าย แยกเขี้ยวขู่ ก้าวร้าว ไม่เชื่อฟัง จนถึงขั้นไม่ยอมให้ใครจับเลย แม้แต่จะเป็นเจ้าของตัวเอง

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://www.freepik.com/author/freepik

6.เห่าหอนผิดปกติ
การเห่าหอนแบบไม่มีเหตุผล แววตาเหม่อลอยไม่มีการโฟกัสใดๆ เป็นสัญญาณเตือนถึงอาการซึมเศร้าของน้องหมา ดังนั้นถ้าหากน้องหมาของคุณเห่าหอนบ่อยกว่าปกติทั้ง ๆ ที่ไม่มีเหตุการณ์ผอกแปลกไปจากปกติชีวิตประจำวัน แสดงว่าน้องหมามีความผิดกติแล้วและมีโอกาสที่จะเป็นโรคซึมเศร้าได้

7.หลบซ่อนตัวไม่เข้าร่วมกิจกรรม
ซึม สร้อย หงอย เหงา ไม่เล่น เรียกไม่มา ไม่กินอาหาร ต่างจากในช่วงเวลาปกติทั่วไป ถ้ามีอาหารเหล่านี้อาจจะเสี่ยงป่วยเป็นโรคซึมเศร้าได้ เพราะพฤติกรรมในลักษณะนี้ถือเป็นสัญญาณหลัก ๆ ที่บ่งบอกว่าน้องหมากำลังรู้สึกไม่ปกติหรือไม่สบายใจอย่างที่เคย

8.ขับถ่ายไม่เป็นที่
หากอยู่ดีๆ น้องหมาที่เคยขับถ่ายเป็นที่เป็นเวลา อยู่ๆก็ฉี่หรือขับถ่ายไปทั่วบ้านไม่เป็นที่เป็นทาง ก่อนจะลงโทษน้องหมาควรสังเกตุพฤติกรรมดูสักนิดร่วมกับอาการอื่น ๆ ที่กล่าวมา ว่าเป็นแบบนี้บ่อยครั้งไหม เพราะอาจบ่งบอกว่าสุนัขเสี่ยงเข้าข่ายเป็นโรคซึมเศร้าได้

หากคุณไม่อยากเสียน้องหมาไปตลอดกาล อย่าลืมหันไปใส่ใจดูแล DooDiDo และสำรวจอาการของน้องกันนะคะว่าน้องหมามีภาวะโรคซึมเศร้าหรือเปล่า อย่าปล่อยทิ้งน้องหมาให้อยู่เพียงลำพังเป็นเวลานานจนทำให้น้องรู้สึกเหงาและเครียด ควรหาเวลาพาน้องไปเดินเล่นและเล่นเกม ทำกิจกรรมร่วมกับน้องหมา เพื่อให้น้องรู้สึกสนุกและมีความสุขจะได้ห่างไกลจากโรคซึมเศร้าในสุนัขนั่นเองค่ะ

ขอบคุณแหล่งที่มา : www.pet2go.net, www.baanlaesuan.com