ห้ามพลาด!! 7 วิธี ที่สามารถช่วยให้นอนหลับสนิทตลอดทั้งคืน

WM

วิธีช่วยทำให้ “นอนหลับสนิท” ได้ตลอดคืน คืนความสดชื่นแจ่มใสในตอนเช้า

ทุกๆ ท่านต่างรู้กันดีว่าถ้าหากเรานอนพักผ่อนไม่เพียงพอก็จะทำให้เราเบลอ ไม่มีแรงทำงาน ง่วงนอนตลอดเวลา และหากยิ่งเราพักผ่อนไม่เพียงพอติดต่อกันนานๆ ก็อาจจะทำให้ร่างกายอ่อนแอจนโรคร้ายต่าง ๆ ถามหาได้ค่ะ คงเป็นคำฮิตติดปากของใครหลายคน เจอหน้ากันทีไรหรือขนาดนั่งอยู่ข้างกัน ยังบ่นพรึมพรำคำนี้ออกมาอยู่บ่อยๆ ต้นเหตุของอาการเหล่านี้ส่วนหนึ่งมาจากการที่พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนหลับไม่สนิท ถ้าอย่างงั้นต้องหาวิธีช่วยทำให้ “นอนหลับสนิท” ได้ตลอดคืน คืนความสดชื่นแจ่มใสในตอนเช้า วันนี้เราเลยมีวิธีดีๆ มาฝากกันค่ะ เชื่อได้เลยถ้าใครทำตามวิธีเหล่านี้ “นอนหลับสนิท” ตลอดคืนแน่นอน

การนอนหลับได้สนิทตลอดทั้งคืน ถือเป็นการนอนหลับที่มีประสิทธิภาพและเป็นวิธีในการคืนความสุขให้กับร่างกาย ช่วยให้ร่างกายแข็งแรงและกระปรี้กระเปร่า พร้อมที่จะทำงานในวันถัดไป แต่ในบางคนก็ไม่สามารถทำอย่างนั้นได้ ถึงแม้จะนอนหลับตาอยู่ตั้งนานแล้วก็ไม่สามารถที่จะหลับได้สนิท หรือบางทีหลับไปแล้วก็สะดุ้งตื่นกลางดึกและกลับไปนอนใหม่ไม่ได้อีก ทำให้นอนเท่าไหร่ก็ไม่เพียงพอเพราะเรานอนหลับไม่สนิทนั้นเองค่ะ ซึ่งหากใครที่กำลังเจอกับภาวะแบบนี้ก็ต้องหาวิธีในการที่จะนอนหลับให้สนิทให้ได้ วันนี้เรามาดูกันว่า 7 วิธีที่จะทำให้เรานอนหลับสนิทได้จะต้องทำอย่างไรบ้างค่ะ

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://unsplash.com/@brucemars

1.อาบน้ำอุ่น | ช่วยให้หลับสบาย
การอาบน้ำอุ่นจะช่วยไปกระตุ้นประสาท ทำให้ร่างกายผ่อนคลาย ลดความตึงเครียดของร่างกายและจิตใจที่เหนื่อยล้ามาทั้งวัน หลังจากอาบน้ำอุ่นจะรู้สึกผ่อนคลายขึ้นมาทันทีเชียวล่ะค่ะ และขอแนะนำสาวๆ สำหรับใครที่ชื่นชอบกลิ่นหอมๆ จากธรรมชาติ ให้หยดกลิ่นลาเวนเดอร์หรือคาโมมายล์ลงไปสักหน่อย จะยิ่งช่วยให้หลับสบายยิ่งขึ้นหรือจะแช่เท้าในน้ำอุ่นก่อนเข้านอนก็ช่วยได้เหมือนกันนะคะซิส

2.กำหนดเวลาเข้านอน | ให้เป็นนิสัย
เพราะว่าร่างกายของเราจะจดจำเวลาไม่เชื่อลองสังเกตดูสิคะ วันไหนที่เข้านอนเร็วก็จะนอนไม่ค่อยหลับ หรือหลับจริงๆ ก็ปาไปเวลาเดิมที่เคยนอน หรือวันไหนเข้านอนช้าพอถึงเวลาที่ปกติเข้านอนแล้วก็จะง่วงเป็นพิเศษ เปลี่ยนค่ะ! เปลี่ยนนิสัย กำหนดเวลาให้ชัดเจนไปเลยเพื่อให้ร่างกายปรับสภาพได้ถูก เข้านอนเวลาเดิมตื่นเวลาเดิมทุกวัน พอร่างกายปรับสภาพได้จนคุ้นชินการที่จะหลับได้สนิทและหลับลึกก็จะตามมา

3.ดื่มนมอุ่นๆ | หรือกล้วยน้ำว้าสักลูกมั้ยคะ?
เพราะว่าการดื่มนมอุ่นๆ หรือกล้วยน้ำว้าจะไปช่วยกระตุ้นร่างกายทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ช่วยคลายเครียด ทำให้รู้สึกง่วง เนื่องจากกล้วยน้ำว้าและนมมีสารอาหารที่มีชื่อว่า “ทริปโตเฟน” เป็นกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย ซึ่งจะไปช่วยกระตุ้นการสร้างฮอร์โมนเมลาโทนิน สำหรับกล้วยน้ำว้านั้นควรรับประทาน 1-2 ผล หรือไม่ก็นมสด 1 แก้วก่อนนอน ควรเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน เช่น กาแฟ หรือน้ำอัดลม เพราะจะทำให้ร่างกายตื่นตัว หลับยาก นอนไม่หลับ โต้รุ่งกันไปค่ะ

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://unsplash.com/@brucemars

4.ผ่อนคลายจิตใจ | เรื่องเครียดโยนทิ้งไป
รู้ค่ะ ว่าวันๆ หนึ่งเราต้องเจอกับสารพัดเรื่อง สารพัดปัญหาถาโถมเข้ามาส่งผลให้ความเครียดก่อตัวขึ้นมาเข้ามาทักทายแบบไม่ได้เชิญ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเรื่องงานครอบครัว คนรัก ชีวิต โอ๊ย! เยอะแยะมากมาย แต่มันถึงเวลานอนก็ควรจะนอนนะคะ ปัญหาต่างๆ เลิกคิด ถ้าโยนทิ้งได้ก็โยนทิ้งไปค่ะ เพราะถึงเก็บมาคิดมันก็ไม่ได้จะดีขึ้นซะทีเดียวแถมกลับทำให้เครียดกว่าเดิมอีก หรือถ้ามันทิ้งไม่ได้ ปล่อยไม่ลงจริงๆ ก็ลองถอดมันออกมาวางไว้ข้างหมอนก่อนก็ได้ พักนิดนึง ตื่นเช้ามาค่อยหยิบมันขึ้นมาสวมเข้าไปกลับมาคิดใหม่ก็ได้ อ่ะ! หยวนให้สุดๆ แต่ทางที่ดีควรฝึกจิตใจให้สงบ เพราะจะทำให้นอนหลับสนิทได้อย่างไม่น่าเชื่อจริงๆ ค่ะ

5.ความเงียบ | เป็นเพื่อนที่ดีที่สุด
เพราะว่าหากเรากำลังจะนอนแต่ดันมีเสียงมารบกวนจะยิ่งทำให้นอนไม่หลับเข้าไปใหญ่ แต่มีผลวิจัยบอกไว้ว่า การเปิดเพลงเบาๆ เนิบๆ คลอก่อนนอนเป็นเวลา 45 นาที จะช่วยทำให้เราหลับลึก หลับสนิท หลับง่ายขึ้นค่ะ แต่หลังจากนั้นบรรยากาศควรจะเงียบที่สุดเพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนการพักผ่อน การนอนของเรา ดังนั้นถ้าใครอยากจะฟังเพลง มีอารมณ์สุนทรีย์ก็เปิดเพลงเบาๆ ตั้งเวลาไว้ประมาณ 45 นาที ก็โอเคอยู่

6.สิ่งที่รบกวน | กำจัดออกไป
งานวิจัยระบุไว้ว่า คอมพิวเตอร์ โทรทัศน์ อุปกรณ์เหล่านี้จะไปกระตุ้นฮอร์โมนในร่างกายทำให้ร่างกายตื่นตัว จึงไม่ควรมีอุปกรณ์เหล่านี้ตั้งอยู่ในห้องนอน อีกทั้งยังมีความเชื่อว่า ถ้าหากจอทีวีตั้งอยู่ตรงปลายเท้าเวลานอนจะสะท้อนสิ่งไม่ดีเข้ามาสู่ตัวเราทำให้นอนหลับไม่สนิท ทางที่ดีถ้าเลี่ยงได้ก็แบ่งแยกส่วนให้ชัดเจนไปเลยดีกว่าค่ะ อีกทั้งแสงสว่างก็ไม่ควรจะมีเล็ดลอดเข้ามา เพราะเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่จะไปรบกวนการนอนของคุณได้ การจะหลับได้สนิทแสงต้องมืดสนิทเท่านั้น เพราะมันจะไปสัมพันธ์กับระบบในร่างกายทำให้หลับได้ง่ายขึ้น ลองสังเกตดูสิคะ ในตอนเช้าพอแสงแดดแยงตา เราจะเริ่มรู้สึกตัวล่ะ เช่นเดียวกันถ้ามีแสงลอดเข้ามาร่างกายก็จะคิดว่าเช้าแล้ว เดี๋ยวหลับ เดี๋ยวตื่นแน่นอน!

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://unsplash.com/@brucemars

7.ออกกำลังกายช่วงเย็น | เป็นวิธีที่ดี
หากสาวๆ หรือหนุ่มๆ คนไหนมีปัญหาในเรื่องของการนอนหลับยาก กว่าจะหลับพลิกแล้วพลิกอีก กลิ้งไปมา นับแกะก็แล้ว นับดาวก็แล้วยังไม่หลับสักที ลองวิธีนี้ดูค่ะ ในช่วงเย็นหลังเลิกงานหรือหลังจากเคลียร์ทุกอย่างเสร็จเรียบร้อย ให้พุ่งตัวไปฟิตเนสไปออกกำลังกายหรือใครไม่สะดวกออกที่บ้านก็ได้เหมือนกัน ช่วงเวลาที่ดีคือ ประมาณ 4-6 ชั่วโมงก่อนที่เราจะเข้านอน นับถอยหลังไปค่ะ ถ้าสมมติเข้านอน 5 ทุ่ม ช่วงเวลาที่ดี คือ 17:00 – 19:00 น. เป็นต้น แต่ทางที่ดีออกก่อนสัก 6 ชั่วโมงกำลังดี เพราะถ้า 4 ชั่วโมง บางครั้งอาจจะทำให้นอนหลับยากขึ้น แต่ถ้าออกก่อน 6 ชั่วโมงก่อนนอน กลับมาบ้านหัวถึงหมอนนอนหลับสนิทแน่ๆ ค่าาา คอนเฟิร์ม

เป็นยังไงกันบ้างค่ะ กับ 7 วิธีที่เรา DooDiDo ได้แนะนำไว้ในเบื้องต้นนี้ แต่หากเราไม่ลอง ก็ไม่รู้นะคะของแบบนี้ สำหรับใครที่นอนหลับยาก นอนหลับไม่สนิท ลองเอาวิธีเหล่านี้ไปใช้ดูแล้วคุณอาจจะค้นพบความสุขแห่งการนอนหลับที่แท้จริงก็เป็น เตรียมทิ้งตัวลงนอน

ขอบคุณแหล่งที่มา: www.beautyhunter.co.th