ห้ามพลาด!! 5 เครื่องดื่ม ที่ช่วยในการบำรุงครรภ์ ที่คุณแม่ท้องควรดื่ม

WM

เครื่องดื่มที่มีประโยชน์ เป็นอีกสิ่งสำคัญของคุณแม่ตั้งครรภ์

ในระหว่างที่คุณแม่ตั้งครรภ์ เป็นช่วงเวลาที่คุรแม่ต้องดูแลตัวเองเป็นพิเศษ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการทำกิจกรรมต่างๆ หรือแม้กระทั่งอาหารกการกิน ก็ต้องเลือกทานแต่ของที่มีประโยชน์และมีสารอาหารที่ครบถ้วน ไม่เว้นแม้แต่เครื่องดื่ม เพราะระหว่างที่ตั้งครรภ์คุณแม่บางคนอาจมีอาการคลื่นใส้อาเจียน แพ้ท้องอยู่ตลอดเวลา เคี้ยวทีไรคลื่นไส้ทุกที จึงต้องเปลี่ยนมาดื่มอาหารเหลวๆ หรือเครื่องดื่มอื่นๆ แทนค่ะ

เพราะคุณแม่ตั้งครรภ์…อาหารหรือเครื่องดื่มต่าง ๆ ก็ต้องคัดสรรมาเป็นอย่างดี คุณแม่บางท่านแพ้ท้องหนักมาก จะทานอะไรก็อาเจียนออกมาหมด บางครั้งก็ทำให้ร่างกายอ่อนเพลีย อยากดื่มอะไรที่มันทำให้สดชื่นบ้าง แต่ครั้นจะดื่มเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลมากไปก็ไม่ดี เพราะอาจทำให้คุณแม่เสี่ยงเป็นโรคเบาหวานระหว่างการตั้งครรภ์ได้ ทางที่ดี คุณแม่ตั้งครรภ์ควรดื่มน้ำผลไม้ หรือน้ำสมุนไพรที่มีความหวานอยู่แล้วจากธรรมชาติดีกว่าค่ะ

5 เครื่องดื่มบำรุงครรภ์ที่ควรดื่ม

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/explorerbob-3093227/

1.น้ำสะอาด
แน่นอนว่าเครื่องดื่มประจำเบอร์ 1 ของคุณแม่ตั้งครรภ์ ก็คือ น้ำสะอาด หรือ นํ้าเปล่า โดยดื่มน้ำสะอาดวันละ 8-10 แก้ว เพราะการดื่มน้ำสะอาดบริสุทธิ์ในระหว่างการตั้งครรภ์เป็นสิ่งที่ดีที่สุด เนื่องจากเลือดและสารน้ำในร่างกายของคุณแม่จะเพิ่มขึ้นในปริมาณมาก จากการดื่มน้ำให้เพียงพอในทุกๆวัน แต่ไม่ใช่ว่าจะดื่มนํ้าเพียงอย่างเดียว นํ้าที่คุณแม่ดื่มต้องเป็นนํ้าบริสุทธิ์ที่มีความสะอาดด้วย เพื่อไม่ให้มีผลเสียต่อสุขภาพในภายหลัง

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/congerdesign-509903/

2.นม
ในช่วงตั้งครรภ์นั้น เป็นช่วงที่ร่างกายของทั้งคุณแม่และลูกในท้องต้องการแคลเซียมในปริมาณที่มากกว่าปกติหลายเท่า เนื่องจากลูกจะดึงแคลเซียมในร่างกายของคุณแม่ไปสร้างเนื้อเยื่อ เส้นใยประสาท กล้ามเนื้อ โดยเฉพาะกระดูกและฟัน ซึ่งจะเริ่มสร้างตั้งแต่ลูกน้อยในครรภ์อายุได้ 3 เดือน คุณแม่ท้องจึงจำเป็นต้องทานอาหารที่มีแคลเซียมสูงเพิ่มมากกว่าปกติ ซึ่ง นม นับว่าเป็นแหล่งแคลเซียมอย่างหนึ่งที่คุณแม่สามารถรับประทานเพื่อเสริมสร้างแคลเซียมได้ และการเสริมสร้างแคลเซียมจะช่วยลดอาการเป็นตะคริวของคุณแม่ท้องที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง และลดอาการปวดหลังที่จะค่อยๆ ตามมาเรื่อยๆ นมจึงเป็นสิ่งที่สามารถแก้ปัญหาต่างๆ เหล่านี้ได้ และยังจะช่วยให้คุณแม่มีการเสริมสร้างวิตามินเพื่อให้ร่างกายสมบูรณ์มากขึ้นอีกด้วย

3.น้ำลูกเดือย
ลูกเดือย เป็นธัญพืชไทยที่หาซื้อได้ง่ายและราคาถูก แต่มากด้วยคุณประโยชน์ โดยน้ำลูกเดือยต้มจะช่วยบรรเทาอาการร้อนใน แก้คลื่นไส้ ลดอาการท้องเสีย ช่วยบํารุงเลือดลม อีกทั้งยังช่วยลดอาการปวดตามข้อในแม่ท้อง นอกจากนี้ น้ำลูกเดือยยังอุดมไปด้วยฟอสฟอรัสที่ช่วยบํารุงกระดูก เต็มไปด้วยโปรตีน แคลเซียม ฟอสฟอรัส กรดอะมิโน กรดไขมันไม่อิ่มตัว มีวิตามิน A วิตามิน B1 ในปริมาณสูงมาก วิตามิน B2 รวมถึงวิตามิน E จึงเป็นธัญพืชที่ให้คุณค่าทางอาหารสูงและมีประโยชน์มากต่อคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/congerdesign-509903/

4.น้ำขิง
การดื่มน้ำขิงร้อนๆ จะช่วยลดอาการคลื่นไส้ อาเจียน รวมถึง แก้อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ และช่วยขับลม ให้กับ คุณแม่ตั้งครรภ์ได้ ขณะเดียวกันน้ำขิงยังมีสารอาหารประเภทแคลเซียมที่ช่วยสร้างกระดูกและฟันให้แก่เด็ก ป้องกันโรคกระดูกพรุนในแม่ท้อง และยังมีสารเบต้าแคโรทีน โดยช่วยต้านโรคมะเร็งอีกด้วยค่ะ ถ้าคุณแม่ไม่ชอบดื่มน้ำขิงเปล่าๆ อาจเลือกทานเต้าฮวยน้ำขิง หรือบัวลอยน้ำขิงก็จะได้ประโยชน์จากเต้าหู้หรืองาดำเพิ่มขึ้น

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/publicdomainpictures-14/

5.น้ำมะเขือเทศ
น้ำมะเขือเทศคั้นสด จัดเป็นเครื่องดื่มบำรุงครรภ์ ที่อุดมไปด้วยคุณค่าทางอาหารมากมาย ทั้งวิตามินเอ วิตามินบี1 วิตามินบี2 วิตามินเค และแร่ธาตุหลายชนิด เช่น แคลเซียม ฟอสฟอรัส และเหล็ก ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายคุณแม่ อีกทั้งยังมีกากใยปริมาณสูง ช่วยทำให้ระบบการย่อยและการขับถ่ายดีขึ้น ลดอาการท้องผูก ส่วนวิตามินซีจะช่วยสร้างกระดูกและฟันให้ลูกน้อย ทั้งยังช่วยในการเผาผลาญอาหาร ลดอาการเส้นเลือดขอด ลดไข้ และลดอาการข้อบวมในแม่ท้อง นอกจากนี้สารอาหารในน้ำมะเขือเทศ ยังช่วยลดความเสี่ยงจากการเกิดมะเร็ง ทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง ดูกระจ่างใสขึ้น ชุ่มชื่น ไม่แห้งกร้านอีกด้วย

ทั้ง 5 เครื่องดื่มที่ DooDiDo นำมาเสนอ เป็นเครื่องดื่มที่เหมาะอย่างมากสำหรับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ ช่วยในการบำรุงครรภ์เพื่อให้สุขภาพของลูกน้อยในท้องแข็งแรง แถมยังเป็นเครื่องดื่มที่ได้จากธรรมชาติแบบไม่มีสารเคมีเจือปนอีกด้วย รู้แบบนี้แล้วคุณแม่ที่กำลังท้องอยู่ก็อย่าลืมหามาดื่มเป็นประจำ เพื่อสุขภาพที่ดีของลูกน้อยในครรภ์และตัวคุณแม่เองด้วยนะคะ

ขอบคุณแหล่งที่มา : https://family.mthai.com