ห้ามพลาด!! แจก 8 สูตรเครื่องดื่มที่ทำได้ง่ายๆ แก้อาการเจ็บคอ

WM

แนะนำวิธีแก้อาการเจ็บคอ ด้วยเครื่องดื่มที่ทำได้ง่ายๆ 8 สูตรนี้

ในช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวเย็น เดี๋ยวก็เจอฝุ่น ทำให้หลายๆ คนที่สุขภาพเคยแข็งแรงก็กลับอ่อนแอลงได้อย่างง่ายดาย ทั้งเป็นหวัด คัดจมูก มีไข้ ไอ หรือแม้แต่มีอาการเจ็บคอให้กังวลใจ รับประทานอะไรก็ไม่ค่อยจะอร่อยวันนี้เรามีความรู้ดีๆ เกี่ยวกับการบรรเทาอาการเจ็บคอแบบได้ผลอย่างดีเยี่ยม แถมยังช่วยประหยัดงบ ทำได้เองง่ายมากๆ และที่สำคัญ เป็นสูตรจากธรรมชาติ มาฝากค่ะ มาดูกันว่า 8 สูตรช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอนั้นมีอะไรบ้าง มาดูกันเลยจ้า

นอกจากการจิบเครื่องดื่มอุ่นๆ เหล่านี้แล้ว การกินอาหารที่มีประโยชน์และพักผ่อนให้เพียงพอก็ถือเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้ร่างกายฟื้นตัวจากอาการเจ็บคอได้เร็วขึ้นด้วยนะคะ ในช่วงที่อากาศเปลี่ยนคุณจะมีความเสี่ยงต่อการเป็นไข้หวัดได้ง่ายเเล้ว ไม่ว่าจะเป็นอาการคัดจมูก มีไข้ หรือเเม้เเต่ไม่สบายเนื้อสบายตัว เเละอีกปัญหาสุขภาพที่คอยกวนใจคุณอยู่เสมอ นั่นก็คืออาการไอค๊อกๆ เเค็กๆ นี่ล่ะค่ะ รวมไปถึงอาการเจ็บคอที่เเก้เท่าไหร่ก็ไม่หายสักทีหน้าฝนเช่นนี้ก็ต้องทำใจเเละรักษาสุขภาพมากกันเป็นพิเศษ ครั้นจะให้กินยาแก้ไอเพียงอย่างเดียวก็คงไม่เป็นการดีเเน่ วันนี้เราจึงมีข้อมูลดีๆ มาแบ่งปัน เลยถือโอกาสนำเคล็ดลับในการลดอาการเจ็บคอ คันคอด้วยวัตถุดิบจากธรรมชาติ เเถมนอกจากประหยัดเเล้วก็ยังได้ผลช่วยลดอาการคันหรือเจ็บคอได้เป็นอย่างดีนั่นเองค่ะ

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/onefox-25891/

สูตรแรก น้ำ + เกลือ

สูตรมรดกตกทอดกันมานานเลยทีเดียวสำหรับการใช้น้ำอุ่น (1ถ้วย) + เกลือ (1/4 ช้อนชา) นำมากลั้วคอสักพัก ก่อนจะบ้วนทิ้ง น้ำอุ่นกับเกลือจะช่วยลดเชื้อแบคทีเรียตัวร้าย อาการเจ็บคอจึงลดลงไปด้วย

สูตร 2 น้ำผึ้ง + มะนาว + ขิง + น้ำ

เพิ่มความเข้มข้นกันสักนิด สำหรับใครที่เจ็บคอมากหน่อย ลองใช้ น้ำผึ้ง (1 ช้อนชา) + น้ำมะนาว (ประมาณครึ่งซีก) + น้ำขิง ( 1 ช้อนชา) + น้ำอุ่น เสร็จแล้ว นำมากลั้วคอสักพักนะคะ น้ำผึ้งจะช่วยกำจัดเชื้อไวรัสและแบคทีเรียที่มาสร้างความระคายเคืองให้กับคอของเรา และน้ำมะนาวจะช่วยให้ลำคอชุ่มชื่น จะช่วยในเรื่องการรักษาโรคภูมิแพ้ สูตรนี้นอกจากจะช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอได้ดีแล้ว ยังช่วยให้สดชื่น และลำคอโล่งขึ้นเยอะ

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/themisphotographer-18793404/

สูตร 3 พริกป่น + น้ำ

สูตรนี้เหมาะสำหรับคนใจเด็ด ใช้พริกป่น (2 ช้อนชา) + น้ำร้อน 1 ถ้วย เช่นเคย นำมากลั้วคอสัก 15 นาที ด้วยความเผ็ดร้อนของพริกจะช่วยไปบรรเทาอาการเจ็บคอได้ โดยพริกจะทำหน้าที่เป็นเหมือนยาแก้อักเสบกลายๆ เมื่อลดอาการอักเสบได้คอของเราก็จะกลับมาแข็งแรงได้โดยไว ห่างหายจากอาการไอ อาการเจ็บคอ

สูตร 4 กานพลู + น้ำ

สูตรนี้หอมเป็นพิเศษ ลองหากานพลูแบบอบแห้ง นำมาบดให้ละเอียด สูตรนี้จะใช้ กานพลูบดละเอียด (2 ช้อนชา) + น้ำร้อน 1 ถ้วย นำมากลั้วคอ อาจจะกลั้วบ่อยสักนิดนะคะ กานพลูมีสารต้านเชื้อแบคทีเรีย และช่วยลดอาการอักเสบ

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/nirmalsarkar-16994592/

สูตร 5 ขมิ้นชัน + เกลือ + น้ำ

ลองหาขมิ้นชัน จะเป็นแบบที่บดแล้ว หรือแบบที่เป็นผงก็จะสะดวกดี สูตรนี้จะใช้ ขมิ้นชัน (1 ช้อนชา) + เกลือ ( 1 ช้อนชา) + น้ำร้อน 1 ถ้วย ได้ส่วนผสมแล้วก็นำมากลั้วคอสักพัก คุณสมบัติของขมิ้นชั้นนี้เป็นเสมือนสารต้านอนุมูลอิสระอย่างดี ส่วนเกลือก็จะช่วยยับยั้งเชื้อแบคทีเรีย จึงเป็นอีกสูตรที่จะช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอได้ดีทีเลยเดียว

สูตร 6 แอปเปิ้ลไซเดอร์ + เกลือ

สูตรนี้จะเหมาะกับคนที่เจ็บคอ และมีอาการไอร่วมด้วย ลองใช้ แอปเปิ้ลไซเดอร์ (1ช้อนชา) + น้ำร้อน 1 ถ้วย แล้วนำมากลั้วคอสักพัก แอปเปิลไซเดอร์จะไปช่วยกำจัดเชื้อแบคทีเรีย และเชื้อโรคบางชนิดในคอของเรา จึงช่วยลดอาการเจ็บคอ และยังทำให้ไอน้อยลงด้วย

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/pexels-2286921/

สูตร 7 ชาเขียวร้อน

สูตรนี้ไม่มีส่วนผสมอะไรมาก ใช้เพียงชาเขียวกับน้ำร้อนมาจิบ ใช้ชาที่เข้มข้นสักหน่อย แล้วใช้วิธีการจิบไปเรื่อยๆ ชาเขียวมีสารต้านอนุมูลอิสระ และช่วยลดอาการติดเชื้อ แค่จิบชาเขียวบ่อยๆ เรื่อยๆ น้ำอุ่นๆ จะช่วยละลายเสมหะ ทำให้หายเจ็บคอไปในที่สุด

สูตร 8 ชาราสเบอร์รี

นอกจากชาเขียวแล้ว ชาราสเบอร์รี่ก็ช่วยได้ ลองชงชาราสเบอร์รี่มาจิบ หรือจะนำมากลั้วคอก็ได้ ชาราสเบอร์รี่นอกจากจะมีกลิ่นหอมหวนชวนรับประทานแล้ว ยังมีคุณสมบัติในการป้องกัน และบรรเทาอาการหวัด คัดจมูก สมานแผล จึงเหมาะกับการนำมาทานแก้เจ็บคอ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับสูตรแก้เจ็บคอที่ DooDiDo นำมาฝาก แต่ละสูตรนั้นก็หาวัตถุดิบได้จากครัวของคุณเลยนะคะ แถมยังเป็นสูตรที่คุณสามารถทำเองได้ง่ายๆ ประหยัดงบในกระเป๋าไปอีก ถ้าหากคเริ่มมีอาการเจ็บคอก็อย่ารอช้า รีบไปหามาทำเพื่อบรรเทาอาการเจ็บคอกันได้เลยจ้า

ขอบคุณแหล่งที่มา : https://mgronline.com