หญิงวัย 75 ปี ตัดสายอินเทอร์เน็ต ทำให้ 3.2 ล้านคนเข้าใช้งานไม่ได้

เรื่องลึกลับ

INSIDE THE TIME ในจอร์เจียปิดอินเทอร์เน็ต สำหรับชาวอาร์เมเนีย ในการค้นหาทองแดงอย่างบ้าคลั่ง ผู้หญิงคนนั้นจึงตัดสายอินเทอร์เน็ตที่สำคัญ

เราชอบคิดว่าการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตของเราค่อนข้างปลอดภัย เราทุกคนล้วนเคยประสบปัญหาการหยุดทำงานและการปิดระบบ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่สัญญาณ WiFi อ่อนหรือไม่มีอยู่ชั่วขณะ ถึงกระนั้นก็ตาม เรายังต้องพึ่งพาเขาวงกตของสายเคเบิลไฟเบอร์ออปติกขนาดเล็กที่ส่งสัญญาณอินเทอร์เน็ตเหล่านี้ไปทั่วโลก แน่นอนว่าสายเคเบิลเหล่านี้จะไม่ทำให้เราผิดหวัง ไม่ใช่ทุกสังคมในคราวเดียวการดำรงอยู่ในปัจจุบันค่อนข้างขึ้นอยู่กับสมมติฐานนี้

ท้ายที่สุด เราพึ่งพาการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตสำหรับสิ่งต่าง ๆ เช่น การค้าและการขนส่งระหว่างประเทศ ไม่ต้องพูดถึงการสื่อสาร การศึกษา และการจัดเก็บและถ่ายโอนข้อมูลที่สำคัญ (ผ่านINSH )ลองคิดแบบนี้ ถ้าคนทั้งประเทศขาดการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต คุณจะหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับไฝเล็กๆ ที่คุณค้นพบที่แขนขวาของคุณได้อย่างไร หรือหาว่าถังน้ำมันอยู่ด้านไหนของรถเช่าของคุณ ลองนึกภาพวิดีโอ TikTok ที่ชาญฉลาดทั้งหมดที่สอนวิธีปลูกผักกาดหอมจากผักกาดหอม ฟิลเตอร์เจ้าเล่ห์ทั้งหมดที่แปลงใบหน้าของเราให้กลายเป็นสัตว์ที่ดูแปลก ๆ จนถึงจุดที่จำไม่ได้โดยสิ้นเชิง หายไปไม่เพียงแต่คนทั้งประเทศจะสูญเสียอินเทอร์เน็ตในมือของใครก็ตาม แต่ยังน่ากลัวกว่านั้น

หญิงวัย
ภาพจาก www.google.com

สิ่งนี้ได้เกิดขึ้นแล้วในกรณีที่ผู้หญิงอายุ 75 ปีนำ WiFi ออกไปในอาร์เมเนียทั้งหมด (ตามThe Guardian ) ลองนึกภาพสถานการณ์ที่ผู้ใช้อินเทอร์เน็ต 3.2 ล้านคนไม่สามารถเข้าถึงเว็บได้พร้อมกันในทันใด ที่แย่ไปกว่านั้นคือ พวกเขาทั้งหมดอาศัยอยู่ในประเทศเดียวกัน ซึ่งหมายความว่าการสูญเสียกำลังส่งผลกระทบต่อพวกเขาทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับประเทศ ตามรายงานของ The Guardianนี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อผู้หญิงอายุ 75 ปี

ที่เป็นที่รู้จักต่อสาธารณชนโดยใช้ชื่อถนนของเธอเท่านั้นคือ “spade-hacker” เพียงแค่สะบัดข้อมือของเธอ ช่างตัดเสื้อที่โด่งดังคนนี้ก็สามารถให้บริการอินเทอร์เน็ตในอาร์เมเนียทั้งหมด ทำให้คนทั้งประเทศใช้อินเทอร์เน็ตน้อยลงนานกว่าห้าชั่วโมงณ จุดนี้คุณอาจสงสัยว่าผู้อาวุโสสามารถดึงความสำเร็จที่ดูเหมือนเป็นไปไม่ได้นี้ออกไปได้อย่างไร บางทีเธอเคยฝึกฝนเว็บมืดและศึกษามาหลายปีภายใต้แฮ็กเกอร์ชื่อดังที่มีชื่อเล่นที่เป็นลางไม่ดีพอๆกัน

เธอเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านรหัสหรือวิทยาการคอมพิวเตอร์หรือไม่? ดูเหมือนว่าการปิดใช้อินเทอร์เน็ตสำหรับทั้งประเทศเป็นสิ่งที่คนส่วนใหญ่ไม่สามารถดึงออกมาได้ไม่ว่าจะพยายามมากแค่ไหนก็ตามสิ่งที่น่าตกใจ อ้างอิงจากBBCคือ เธอไม่ได้ลอง “แฮ็กเกอร์จอบ” จริงๆ แล้วเป็นผู้รับบำนาญยากจนที่พยายามขุดหาทองแดงจนรวย อันที่จริง เธอตัดอินเทอร์เน็ตโดยไม่ได้ตั้งใจ หรืออย่างน้อยนั่นคือสิ่งที่เป็นหลักฐาน

เดอะการ์เดียนรายงานว่าแฮ็กเกอร์จอบค่อนข้างลืมเกี่ยวกับอาชญากรรมระดับสูงที่เธอก่อขึ้นในคืนเดือนมีนาคมที่โชคร้ายเมื่อนักข่าวข่าวทางโทรทัศน์ถูกบังคับให้จ้องมองอย่างว่างเปล่าในความว่างเปล่าและผู้มีอิทธิพลของโซเชียลมีเดียวางโทรศัพท์มือถือของพวกเขาด้วยความสยองขวัญโดยรวม

WM
ภาพจาก www.google.com

แน่นอนว่าผู้สูงอายุสามารถทำลายอินเทอร์เน็ตได้ ซึ่งเป็นความสำเร็จที่คนส่วนใหญ่คิดว่าจะเกิดขึ้นได้ด้วยการเข้าสู่ระบบออนไลน์เท่านั้น แต่แหล่งข่าวแนะนำว่าทั้งหมดนี้เป็นความเข้าใจผิดครั้งใหญ่

ตาม ข่าวของ BBC Newsผู้หญิงรายนี้ระบุเพียงว่าแฮ็กเกอร์จอบกำลังขุดหาทองแดงจริง ๆ เมื่อเธอบังเอิญไปโดนสายเคเบิลใยแก้วนำแสงที่เชื่อมโยงอินเทอร์เน็ตทั้งหมดของอาร์เมเนีย สายเคเบิลนี้ตั้งอยู่ในหมู่บ้าน Ksani ของจอร์เจีย ภูมิภาคนี้มีชื่อเสียงมากที่สุดจากการเป็นที่ตั้งของป้อมปราการ Ksani ที่สูงตระหง่าน (ผ่านคู่มือการท่องเที่ยวจอร์เจีย ) แต่ความรักของคนในท้องถิ่นในการขุดทองแดงก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจเช่นกัน

ตามเทือกเขาบลูริดจ์ภูมิภาคนี้ของจอร์เจียเป็นส่วนที่น่าภาคภูมิใจของลุ่มน้ำ Copper และมีประวัติอันยาวนานในการขุดแร่ ผู้รับเงินบำนาญวัย 75 ปีรายนี้ยอมรับว่าเธอกำลังขุดหาทองแดงและผ่าสายไฟเบอร์ออปติก โดยไม่ตั้งใจ

ด้วยจอบของเธอตลอดทาง (ต่อรถไฟใต้ดิน ) โฆษก Giorgi Ionatamishvili อ้างว่าสายไฟควรมีความปลอดภัยและไม่สามารถไปถึงได้ เขาโทษสภาพอากาศที่รุนแรงและดินถล่มในพื้นที่สำหรับความผิดพลาด แต่ตำรวจอาจโทษหญิงชราที่เอาสายเคเบิลออกด้วยเครื่องมือทำสวนของเธอ จอบ

ในช่วงเวลาที่เกิดอาชญากรรม ตำรวจได้ปิดล้อมบริเวณที่หญิงชราคนหนึ่งสร้างความเสียหายให้กับสายเคเบิลที่อยู่ใต้รางรถไฟ และเรียกอย่างไม่เป็นทางการว่า “Fiver-Optic Backbone” ของ Armenian Wi-Fi (ผ่านExpress ) มีรายงานว่าเธอต้องเผชิญกับโทษจำคุกสูงสุดสามปีในข้อหาก่ออาชญากรรม แม้ว่าเจ้าหน้าที่จะปล่อยเธอ “เพราะอายุมาก” (ตามThe Guardian ) หลังจากผ่าสายเคเบิลอินเทอร์เน็ตที่จำเป็นด้วยจอบสวนของเธอ

จอร์เจีย
ภาพจาก www.google.com

และปล่อยให้คนหลายล้านคนไม่มี Wi-Fi DooDiDo เธอถูกตั้งข้อหาทำลายทรัพย์สิน แต่ก็ไม่ชัดเจนว่าเธอเคยถูกตัดสินว่ามีความผิดหรือไม่ น่าแปลกที่เรื่องราวของเธอหายไปจากพาดหัวข่าวใหญ่เป็นเวลาประมาณสี่ปีในปี 2015 ผู้หญิงที่ไม่มีชื่อรายนี้กลับมารวมตัวกันอีกครั้งเพื่อถ่ายรูปและบอกเล่าเรื่องราวของเธอ คำแถลงอย่างเป็นทางการของเธอสั้นแต่ชัดเจน”ฉันไม่รู้ว่าอินเทอร์เน็ตคืออะไร” เธอกล่าว

แหล่งที่มา : GRUNGE