“สูงวัยอย่าง Happy ด้วย 5 ไลฟ์สไตล์แบบชิคๆ ชิลล์ๆ”

WM

การได้เข้าใจถึงการเปลี่ยนแปลงต่างๆ เหล่านี้ จะช่วยให้ผู้สูงวัยสามารถปรับตัวได้ดียิ่งขึ้น

ใครว่าพอเข้าสู่ช่วงสูงวัยแล้วจะต้องอยู่กับบ้าน หรือเข้าวัดปฏิบัติธรรมอย่างเดียว ปัจจุบัน ผู้สูงวัยส่วนใหญ่มักจะมีไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตที่ต่างไปจากเมื่อก่อน เห็นได้จากสถานที่ต่าง ๆ ที่ไปเช่น ภูเขา ทะเล น้ำตก คาเฟ่ ฯลฯ เรามักจะเห็นผู้สูงวัยยอยู่ตามสถานที่ต่าง ๆ เหล่านี้ บ้างไปกับครอบครัว กับเพื่อน กับคณะทัวร์ ซึ่งไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไป ทำให้เห็นว่า ผู้สูงวัย ไม่จำเป็นต้องอยู่กับกรอบเดิม ๆ อีกต่อไป

ผู้สูงอายุ หรือ ผู้สูงวัย ส่วนใหญ่จะมีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป โดยในวัยนี้จะมีการเปลี่ยนแปลงหลาย ๆ ด้าน ทั้งทางร่างกาย ทางสมอง ทางอารมณ์ และทางสังคม “ผู้สูงวัย” จึงเป็นวัยที่คนค่อนข้างกังวลและกลัวมาก  ดังนั้น การได้เข้าใจถึงการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ เหล่านี้ จะช่วยให้ผู้สูงวัยสามารถปรับตัวได้ดียิ่งขึ้น รวมทั้งครอบครัวหรือผู้ใกล้ชิดเองก็มีส่วนสำคัญเป็นอย่างยิ่งในการช่วยให้ท่านปรับตัวได้อย่างมีความสุข วันนี้เราขอนำเสนอ 5 ไลฟ์สไตล์แบบชิค ๆ ชิลล์ ๆ ที่ช่วยให้สูงวัยอย่าง Happy !!

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/jwasharapol-5743253/

1. สูงวัยสายเข้าวัดทำบุญ
แน่นอนว่าไลฟ์สไตล์แรกที่เราไม่อาจมองข้ามไปได้ก็คือการเข้าวัดทำบุญ ซึ่งเหมาะกับคนที่ต้องการหาสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจ สร้างความสงบให้กายและใจ เชื่อในการทำความดีละเว้นความช่วย เชื่อว่าการทำบุญจะส่งผลต่อโลกอนาคตให้ชาติหน้าเกิดมาสุขสบายยิ่งขึ้น และอาหารโปรดของกลุ่มนี้จะชอบอาหารเพื่อสุขภาพ ผัก ผลไม้ หรือเนื้อปลา เลี่ยงการกินสัตว์ใหญ่

2. สูงวัยสายสังสรรค์
ยังคงเป็นกลุ่มคนที่ชื่นชอบการมีสังคม การอยู่รวมกัน มีมนุษยสัมพันธ์ดี เข้ากับคนอื่นง่าย ชอบการทำกิจกรรมกับเพื่อนฝูง อย่างออกกำลังกาย ร้องคาราโอเกะ หรือเต้นรำ พูดคุยเล่าเรื่อง ซึ่งจะรับข่าวสารผ่านสื่อโซเชี่ยลตลอดเวลา ทันสมัยทันเหตุการณ์ ร้านที่นัดกันมักจะสร้างความบันเทิง เช่น แนว Café – Bistro

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/islandworks-1139623/

3. สูงวัยสายชิลล์

เป็นกลุ่มคนที่ชื่นชอบการพักผ่อนตามแหล่งท่องเที่ยวตามธรรมชาติ สูดอากาศบริสุทธิ์ อย่างทะเล ภูเขา ไม่ชอบการทำกิจกรรมผาดโผนหรือเน้นหนัก ๆ อะไร ช่วยสร้างความผ่อนคลายให้กับตนเอง ส่วนใหญ่จะชอบเข้าร้านอาหารที่ไม่เป็นทางการมาก ราคาปานกลาง ไม่ต้องการความเร่งรีบ

4. สูงวัยสายเปย์
คือกลุ่มที่ยอมจ่ายเพื่อแลกกับความรวดเร็ว ความสะดวกสบายในชีวิต เน้นการท่องเที่ยว เลือกซื้อสินค้าที่มีราคาแพงได้ ทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อน ๆ อย่างเต็มใจ เช่น ตีกอล์ฟ ดำน้ำ ไปเที่ยวหมู่เกาะต่างจังหวัด ชอบเลือกซื้อของช็อปปิ้งในห้างสรรพสินค้า ฯลฯ ร้านอาหารที่ชื่นชอบมักเป็นแบบ Fine Dinning อาหารอร่อย หรูหรา บรรยากาศดี นั่งสบายไม่เร่งรีบ เช่น บุฟเฟ่ต์ตามโรงแรม หรือภัตตาคาร 5 ดาว เป็นต้น

5. สูงวัยสายลุย
เป็นกลุ่มคนที่มีไลฟ์สไตล์ลุยๆ ชอบท่องเที่ยวทำกิจกรรม มีการเคลื่อนไหวร่างกายอยู่ตลอดและไม่เป็นผลลบต่อสุขภาพ ชอบทำอะไรตื่นเต้น ผจญภัยอย่าง เดินป่า ปีนเขา หรือขับรถ ATV ฯลฯ มีประสบการณ์ชีวิตไม่ชอบความสะดวกสบายแต่ก็ไม่ลืมความปลอดภัยด้วย ซึ่งจะชอบทดลองร้านอาหารใหม่ ๆ ส่วนใหญ่เป็นร้านข้างทางที่มีรสชาติถูกปาก กินง่ายจ่ายง่าย ไม่ต้องต่อคิวนาน

พอเห็นไลฟ์สไตล์เหล่านี้แล้ว ก็ย้อนกลับมาดูที่ครอบครัวของเราเอง ว่าผู้สูงวัยในบ้านเราเป็นผู้สูงวัยสายไหน มีความชอบด้านใด เพื่อให้เข้าใจท่านมากขึ้น เพราะอย่าลืมว่าครอบครัว หรือ คนใกล้ชิดนั่นแหละที่มีผลกับความสุขของท่านมากที่สุด ซึ่งทั้ง 5 ไลฟ์สไตล์เหล่านี้มีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง แต่ละคนก็ปฏิเสธไม่ได้ด้วยว่ามีความชื่นชอบที่ต่างกัน และเมื่อมาถึงตรงนี้แล้ว DooDiDo คิดว่าทุกคนคงพอช่วยจัดไลฟ์สไตล์ให้การใช้ชีวิตเป็นไปอย่างสมบูรณ์แบบมากขึ้น ใครรู้ตัวเองว่าชื่นชอบแบบไหนจงใช้ชีวิตแบบนั้น สร้างประสบการณ์ความชอบแล้วจะไม่เสียดายในการใช้ชีวิตแน่นอน

ขอบคุณแหล่งที่มา : https://intercare-asia.com