สาวๆ ห้ามพลาด 5 วิธีฟื้นฟูผิวหน้าที่มีปัญหาคล้ำเสียจากแดด!!

WM

เคล็ด(ไม่)ลับ!! ขั้นตอนการฟื้นฟู บำรุงผิวให้กลับมาสวยใสไม่โทรม

หลังจากที่โดนแดด จนหน้าไหม้แล้วนะคะ สิ่งแรกที่สาวๆควรทำเลย ก็คือการลดอุณหภูมิของผิว ให้ผิวได้รับความสดชื่นทันทีเพื่อลดการทำลายผิวอย่างเร่งด่วน โดยการเอาผ้าขนหนูชุบน้ำเย็นมาโป๊ะบนหน้าทิ้งไว้เลยค่ะ แค่นี้ผิวก็ได้รับการดูแลขั้นที่ 1 แล้ว ปัจจุบันผู้หญิงหลายๆ คนเริ่มหันมาดูแลตัวเองมากขึ้น เพราะเป็นช่วงเวลาดีๆ ที่จะได้เปลี่ยนแปลงตัวเองเป็น หนุ่มหล่อ สาวสวย เฉิดฉายในทุกๆ วัน แต่ก็มีบางคน ทำยังง๊ายยย ยังไง! ผิวก็ไม่ดีสักที เดี๋ยวแพ้ เดี๋ยวสิวขึ้น หน้าโทรมเพราะโหมงานเกินไป หรือเครียดเพราะปัญหารุมเร้าตลอดปี วันนี้เราจึงมี 5 วิธีฟื้นฟูผิวหน้า ฉบับทำง่ายใช้ได้จริงมาฝากค่ะ

ฤดูร้อนในประเทศไทยแบบนี้ มันทำให้แสบผิว แสบหน้าเหลือเกิน นอกจากนี้ ยังทำให้หน้าไหม้แดดไปอีก โหดร้ายเหลือเกินค่ะ ยังไม่พอ ทะเลประเทศไทยก็น่าเที่ยว สงกรานต์ งานสาดน้ำก็น่าไป แต่ละที่ต้องอยู่กลางแสงแดดทั้งนั้น ต่อให้ใช้ครีมกันแดดยังไง ก็ต้องโดนแดดเผาผิวหน้าจนเกรียมอยู่ดี แต่ต่อให้หน้าไหม่จากการโดนแดดยังไงนะคะ เราก็มีวิธีฟื้นฟู บำรุงผิวมาฝากให้สาวๆได้เอาไปดูแลผิวหลังจากเล่นสงกรานต์ หลังจากไปทะเล หรือหลังจากยืนตากแดดร้อนๆ มาฝากให้สาวๆ ได้ดูแลผิวกันค่า

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://unsplash.com/@noahbuscher

1. พักก่อน ให้ผิวพักก่อน!
ก่อนจะเริ่มฟื้นฟูผิวหน้า สิ่งแรกที่เราต้องทำคือให้พักผิวค่ะ พักผิวในที่นี้คือลดการรบกวนหน้า เช่น ไม่แต่งหน้า หรือ แต่งหน้าให้บางขึ้น ไม่โบกจนหนา หรือ ใช้เครื่องสำอางที่หนักผิวเกินไป ไม่สครับหรือขัดผิวหน้า ซึ่งเป็นการรบกวนผิวอย่างรุนแรง ในช่วงที่ผิวพัง หรือ ผิวเห่อหนักมาก ควรหยุดทุกอย่างแม้แต่กระทั่งสกินแคร์บางตัวที่ทำให้หน้าระคายเคือง เช่น สกินแคร์ที่มีส่วนผสมของ AHA, BHA ซึ่งเป็นสารที่ช่วยลดการอุดตัน ผลัดเซลล์ผิว และทำความสะอาดรูขุมขน หรือโฟมล้างหน้าที่มีส่วนผสม SLS ซึ่งเป็นสารทำความสะอาดที่มีความรุนแรงมาก เพราะช่วงหน้าพังแบบนี้ผิวเราจะบอบบางแพ้ง่าย ยิ่งไปรบกวนผิวมาก ผิวจะยิ่งแย่ค่ะ

2. ใช้สกินแคร์ที่อ่อนโยน
ก่อนจะลงมือบำรุงผิว หรือ พอกครีมใดๆ เราถอยหลังกลับมาสำรวจผิวกันสักนิดค่ะ ว่าที่เราผิวพัง ไม่ปังเหมือนแต่ก่อน เพราะผิวเราถูกทำร้ายหรือเปล่านะ? ปัจจัยที่ง่ายต่อการทำผิวพังและพบบ่อยมากที่สุดนั่นคือ สกินแคร์ที่เราใช้นั่นเองค่ะ หลายคนคิดว่าการใช้โฟมล้างหน้าที่ทำให้หน้าแห้งมากๆ จะยิ่งทำให้หน้าสะอาดล้ำลึก แต่ใช้ไปนานๆ ผิวของเราจะสูญเสียความชุ่มชื่นและทำให้แพ้ง่ายได้ค่ะ ควรใช้โฟมล้างหน้าที่ยังคงเหลือน้ำหล่อเลี้ยงไว้บนผิวและไม่ทำร้ายเกราะป้องกันผิวตามธรรมชาติและมีค่า pH 5.5 ซึ่งเป็นค่า pH ที่เหมาะสมสำหรับผิว ลองเปลี่ยนสักนิด อาจจะไม่ได้เห็นผลในวันเดียว แต่ระยะยาวผิวเราจะแข็งแรงขึ้นช่วยกู้หน้าโทรมจนคุณสังเกตได้เลยค่ะ

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://unsplash.com/@all_who_wander

3. ฟื้นฟูผิวหน้าจากภายใน
ถ้าคุณบำรุงผิวก็แล้ว ไปพบคุณหมอก็แล้ว แต่แป๊บปั๊บผิวก็กลับมาพังอีกแล้ว ต้องคอยไปตามนัดคุณหมอทุกๆ สัปดาห์ ทั้งที่คุณก็ไม่ได้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีความเสี่ยงใดๆ แบบนี้ต้องลองดูสุขภาพของเราแล้วค่ะว่ามีปัญหาอะไรหรือไม่ เช่น การนอนพักผ่อนให้เพียงพอ เชื่อไหมคะ ครีมราคาเป็นหมื่นก็ยังสู้นอนเต็มตื่นไม่ได้! เพราะช่วงที่เราพักผ่อนร่างกายจะผลิต Growth hormone เพื่อซ่อมแซมเซลล์ต่างๆ ที่เสียหาย ผิวของเราจะได้รับอานิสงค์นี้ด้วยค่ะ ดังนั้นใครที่นอนน้อย ลองปรับเปลี่ยนตารางชีวิตให้นอนไวขึ้นไม่ควรเกิน 4 ทุ่ม เพราะเป็นช่วงเวลาที่ฮอร์โมนเริ่มผลิต หรือ บางคนกินหวานมาก สิวขึ้นเต็มหน้า ลองลดหวานลงจะเห็นได้เลยว่าสิวขึ้นน้อยลง หน้าดูใส ดูเด็กขึ้น เพราะมีงานวิจัยพบว่าน้ำตาลสามารถทำร้ายคอลลาเจนในผิวของเราได้ด้วยค่ะ

4. ใช้ครีมกันแดด
ไม่ว่าคุณจะยิงเลเซอร์ เข้าคอร์สดูแลผิวราคาหลักแสน หลักหมื่น แต่ถ้าไม่ทาครีมกันแดดก็จบค่ะ! ยิ่งใครที่กังวลเรื่องริ้วรอย ครีมกันแดดเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลย เพราะแสงแดดคือตัวการร้ายลำดับต้นๆ ที่ทำร้ายผิวมนุษย์มาอย่างยาวนาน และมีการวิจัยมากมายที่ระบุว่ารังสี UV ทำให้ DNA ของเราเปลี่ยนแปลงหรือเสื่อมสภาพได้ด้วย ผลที่ตามมาคือทำให้ผิวของเราเสื่อมสภาพเร็วขึ้น หรือร้ายแรงกว่านั้นคืออาจทำให้เราเป็นมะเร็งผิวหนังได้ ทาครีมกันแดดตั้งแต่เนิ่นๆ เป็นหนึ่งวิธีฟื้นฟูผิวหน้าช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งผิวหนังและชะลอความแก่ของผิวได้ด้วยค่ะ

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://unsplash.com/@enginakyurt

5. มาร์คหน้า
ถ้าต้องการการฟื้นฟูผิวหน้าแบบเร่งด่วนหรือต้องการการบำรุงแบบล้ำลึก มาร์คหน้าช่วยคุณได้ค่ะ หากมีช่วงหนึ่งรู้สึกว่าผิวหน้าไม่รับครีมเลย ทาอะไรไปก็ไม่ซึม หรือ ไม่เห็นผล ผิวของเราอาจต้องการการบำรุงแบบล้ำลึกค่ะ ลองใช้มาร์คหน้าแบบแผ่นหรือมาร์คหน้าแบบครีมก่อนนอนอาทิตย์ละ 2-3 ครั้งจะช่วยคืนความชุ่มชื่นให้กับผิวและเป็นตัวช่วยให้ผิวพร้อมรับการบำรุงมากขึ้นด้วยค่ะ

เป็นยังไงกันบ้างค่ะกับ 5 วิธีฟื้นฟูผิวหน้า แบบง่ายๆ DooDiDo เชื่อว่าเพื่อนๆ สามารถนำไปทำตามกันได้จริง ใครอยากกู้หน้าโทรมฉบับเร่งด่วน วันนี้ลองเอาเคล็ดไม่ลับของเราไปทำกันเลยนะคะ จะได้มีผิวสวยๆ ไว้อวดตัวเอง และเพื่อนๆ ค่ะ

ขอบคุณภาพจาก: www.shopback.co.th