สาวๆ ห้ามพลาด 14 ขั้นตอนการดูแลผิวหน้าที่ถูกต้อง!!

WM

“Skincare routine” ขั้นตอนการบำรุงผิวหน้าหน้าที่สาวๆ ควรปฏิบัติตาม

เราเชื่อว่ากว่าสาว ๆ แต่ละคนกว่าจะได้ผิวหน้าที่สมบูรณ์แบบนั้นต้องผ่านการบำรุงมามากมายหลายอย่าง ไหนจะต้องเสียเงินซื้อสกินแคร์บำรุงผิวหน้า เข้าคอร์สทำทรีตเมนต์หน้าใส แถมยังมีปัญหาสิวกวนใจ ทำให้ต้องเดินเข้าคลินิกเสริมความงามอยู่บ่อยครั้ง แต่เคยสงสัยไหมคะว่าทำไมสาวเกาหลีนั้นถึงได้มีผิวหน้าใสกิ๊งไร้สิวและรูขุมขน สิ่งนั้นก็ขึ้นกับปัจจัยหลาย ๆ อย่างค่ะ ทั้งสภาพอากาศของแต่ละประเทศ เทคนิคการแต่งหน้า และที่สำคัญคือ “Skincare routine” หรือขั้นตอนการบำรุงผิวในแต่ละวันค่ะ ที่จะต้องเรียงลำดับก่อน-หลังให้ถูกต้องตามขั้นตอน

และต้องแยกสกินแคร์สำหรับกลางวันและกลางคืนด้วย ในวันนี้เราจะมาไขเคล็ดลับขั้นตอนการบำรุงผิวของสาวเกาหลี ว่าต้องบำรุงผิวหน้าอย่างไร ถึงจะได้ผิวหน้าใส ๆ ไร้รูขุมขนแบบสาวเกาหลีกันนะคะ วันนี้เราจึงได้นำ สกินแคร์รูทีน ทั้ง 14 ขั้นตอนการดูแลผิวหน้าที่ถูกต้องมาฝาก สำหรับสาว ๆ มือใหม่ที่ไม่รู้ว่าจะเริ่มดูแลผิวหน้าด้วยสกินแคร์ตัวไหนก่อนหรือหลังดี มาดูไว้กันเลย

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://unsplash.com/@matthew_tkocz

สกินแคร์ตอนเช้า

Step 1 โฟมล้างหน้า

การล้างหน้าถือเป็นด่านแรกของการบำรุง เพราะหากล้างหน้าไม่สะอาดนอกจากจะทำให้ครีมบำรุงที่ใช้ไม่เห็นผลแล้ว ยังเป็นสาเหตุหลักของการเกิดสิวด้วย เมื่อรู้แบบนี้แล้วสาว ๆ ควรให้ความสำคัญกับการล้างหน้า โดยเลือกใช้โฟมล้างหน้าที่เหมาะกับสภาพผิวและปราศจากสารระคายเคือง

Step 2 โทนเนอร์

หลายคนข้ามขั้นตอนนี้ไป เพราะคิดว่าเป็นขั้นตอนที่ยุ่งยาก แต่รู้หรือไม่ ? การใช้โทนเนอร์เช็ดหลังล้างหน้ามีประโยชน์กว่าที่คุณคิด ทั้งช่วยขจัดสิ่งสกปรกตกค้างบนผิวหน้า ปรับสมดุจค่า pH ผลัดเซลล์ผิวเก่าให้หลุดออก และลดขนาดรูขุมขน โดยแนะนำให้สาว ๆ เลือกโทนเนอร์ที่เหมาะกับสภาพผิวเพื่อให้ได้ผลลัพท์ที่ดีที่สุด

Step 3 เซรั่ม

เซรั่มถือเป็นผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าที่มีความเข้มข้นสูง เนื้อบางเบา ทำให้ซึมซาบเข้าสู่ผิวได้อย่างรวดเร็วในเวลาไม่กี่นาที และที่สำคัญเซรั่มยังเป็นตัวช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับผลิตภัณฑ์อื่นที่ใช้ร่วมด้วย จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมสาว ๆ ถึงได้หันมาใช้เซรั่มกันมากขึ้น

Step 4 ครีมบำรุงรอบดวงตา

อายครีมมีคุณสมบัติช่วยลดเลือนริ้วรอย ลดการสูญเสียคอลลาเจนและรอยคล้ำรอบดวงตา โดยตอนกลางวันแนะนำให้สาว ๆ ทาครีมบำรุงรอบดวงตาที่มีส่วนผสมของสารกันแดด เพื่อช่วยปกป้องผิวจากแสงแดดที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดรอยคล้ำรอบดวงตา

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://unsplash.com/photos/x_ujfGcrAyU

Step 5 มอยส์เจอไรเซอร์

ถือเป็นอีกหนึ่งขั้นตอนที่มีความสำคัญ เพราะมอยส์เจอไรเซอร์ เป็นผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าที่ช่วยเติมเต็มและกักเก็บความชุ่มชื่นให้ผิว โดยแนะนำให้ลงมอยส์เจอไรเซอร์ขณะที่ผิวยังชื้นเพื่อล็อกความชุ่มชื่นในผิวของสาว ๆ ให้คงอยู่ตลอดวัน

Step 6 ครีมกันแดด

ในแต่ละวันสาว ๆ ต้องเจอกับแสงแดดอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้น วิธีป้องกันที่ดีที่สุดก็คือการทาครีมกันแดดทุกครั้งก่อนออกจากบ้าน โดยแนะนำให้เลือกครีมกันแดดที่มี SPF 30 ขึ้นไป เพื่อให้ปกป้องผิวหน้าจากแสงแดดได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงการเกิดฝ้า กระ ริ้วรอยก่อนวัยอันควร และปัญหาผิวคล้ำเสียจากแดดด้วย

สกินแคร์ตอนกลางคืน

Step 1 คลีนซิ่ง

ในแต่ละวันสาว ๆ ต้องเจอทั้งฝุ่น ควัน มลภาวะ และเมคอัพ ซึ่งใช้แค่โฟมล้างหน้าอย่างเดียวคงยังไม่พอ ด้วยเหตุนี้จึงต้องมีตัวช่วยดี ๆ อย่างคลีนซิ่ง ที่ช่วยเช็ดทำคามสะอาดสิ่งสกปรกตกค้างที่อยู่บนใบหน้าหรือแม้แต่คราบเมคอัพกันน้ำได้อย่างหมดจด ลดปัญหาการเกิดสิวประเภทต่าง ๆ

Step 2 คลีนเซอร์ หรือโฟมล้างหน้า

หลังจากทำความสะอาดหน้าด้วยคลีนซิ่งแล้ว ก็ตามด้วยการล้างหน้าด้วยโฟมล้างหน้าเพื่อขจัดสิ่งสกปรกตกค้าง และความมันที่อยู่บนผิวหน้า ให้ผิวพร้อมรับการบำรุงอย่างเต็มที่ในขั้นตอนต่อไป

Step 3 สครับผิว

แนะนำให้สาว ๆ สครับผิวหน้าสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง เพื่อขจัดคราบสิ่งสกปรกและผลัดเซลล์ผิวเก่าที่ตายแล้วให้หลุดออก ช่วยให้ผิวหน้าเปิดรับการบำรุงอย่างเต็มที่ คราวนี้ไม่ว่าจะใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวอะไรก็เห็นผลแน่นอน !

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://unsplash.com/photos/hjIgJ4EeCPA

Step 4 โทนเนอร์

ในตอนกลางคืนแนะนำให้ใช้โทนเนอร์ที่มีส่วนผสมของไฮยาลูรอนที่ช่วยเติมความชุ่มชื้น อิ่มน้ำขณะคุณหลับ และตื่นมาพร้อมผิวหน้าที่นุ่มฟู แลดูสุขภาพดีแบบสาวเกาหลี

Step 5 มาสก์หน้า

การมาสก์หน้า 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์ นอกจากจะทำให้ผิวหน้านุ่ม ชุ่มชื้นแล้ว ยังช่วยให้เมคอัพติดทนตลอดวันด้วย โดยสามารถใช้แผ่นมาสก์สำเร็จรูปหรือใครจะทำมาสก์หน้าแบบโฮมเมดใช้เองก็ได้เช่นเดียวกัน

Step 6 ครีมบำรุงรอบดวงตา

ช่วงเวลานอน เป็นช่วงเวลาที่ผิวหน้าได้ฟื้นฟู และพักผ่อนจากความเหนื่อยล้า ผิวรอบดวงตาก็เช่นเดียวกัน สำหรับสาว ๆ คนไหนที่โหมงานหนัก พักผ่อนไม่เพียงพอ จนขอบตาเริ่มคล้ำเหมือนหมีแพนด้า ดังนั้นควรทาครีมบำรุงรอบดวงตาก่อนนอนทุกคืน เพื่อบำรุงให้ผิวรอบดวงตากลับมาสดใสอีกครั้ง

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://unsplash.com/photos/4yy8Dw_OILw

Step 7 เซรั่ม

นอกจากไนท์ครีมแล้ว ก็มีเซรั่มที่เหมาะสำหรับกลางคืนเช่นเดียวกัน โดยส่วนใหญ่จะเป็นเซรั่มที่มีความเข้มข้นสูงหรือมีส่วนผสมของสารสกัดที่ไวต่อแสง ซึ่งอาจไม่ค่อยเหมาะสำหรับใช้ในตอนกลางวัน แต่ข้อดีก็คือช่วยฟื้นบำรุงผิวได้ล่ำลึกกว่าครีมบำรุงผิว และเซรั่มทั่วไป

Step 8 มอยส์เจอไรเซอร์ หรือครีมทากลางคืน

สาว ๆ หลายคนใช้มอยส์เจอไรเซอร์ หรือครีมบำรุงผิวตัวเดียวกันทั้งกลางวันและกลางคืน ซึ่งสามารถทำได้ แต่ไม่แนะนำ เพราะครีมบำรุงกลางวัน และกลางคืนมีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน โดยครีมกลางวันจะเน้นการปกป้องผิวจากแสงแดด ส่วนครีมบำรุงกลางคืนจะเน้นในเรื่องของการบำรุง และฟื้นฟูผิวที่ถูกทำร้ายมาทั้งวัน ซึ่งมีความเข้มข้นกว่าครีมบำรุงกลางวันนั่นเอง

เมื่อรู้แบบนี้แล้วผู้หญิงอย่างเราก็อย่าลืมไปเช็กสกินแคร์ของตัวเองนะคะ ว่าแต่ละครั้งที่ใช้นั้นได้เรียงลำดับขั้นตอนอย่างถูกต้องหรือเปล่า และได้แยกประเภทก่อนใช้ไหม ถ้ายัง DooDiDo แนะนำว่าควรรีบปรับซะนะคะ เราจะได้มีผิวหน้าฉ่ำ ๆ แบบสาวเกาหลีค่ะ

ขอบคุณแหล่งที่มาข้อมูล: https://women.kapook.com