สาวๆ ควรรู้!! ประโยชน์ทางด้านความงามจากว่านหางจระเข้

ว่านหางจระเข้ …ทำอะไรได้บ้าง มาดูกันค่ะ!

สาวๆ คงรู้จักกับว่านหางจระเข้เป็นอย่างดี ด้วยสรรพคุณที่มากมาย สามารถใช้ได้ทั้งแบบสดๆ หรือแบบที่สกัดมาเพื่อเป็นครีมบำรุงต่างๆ และในวันนี้เรามีสาระความรู้ดีๆ มาฝากให้สำหรับผู้หญิงอย่างแน่นนอน ในบทความนี้เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับความสวยความงาม มาให้อ่านในบทความนี้กับเรื่อง ว่างหางจระเข้ ดีต่อผิวของผู้หญิงอย่างไร ต้นว่านหางจระเข้ ลำต้นเป็นข้อปล้องสั้น มีใบเป็นใบเดี่ยว ใบหนาและยาว อวบน้ำ แผ่นใบมีสีเขียว มีจุดยาวสีขาวอ่อนออกเรียงเวียนรอบต้น โคนใบใหญ่ ปลายใบแหลม ขอบใบหยัก มีหนามแหลมเล็กๆ ที่เราเห็นตามบ้านหรือบนผลิตภัณฑ์บำรุงผิวพรรณที่แบรนด์ดังชั้นนำต่างๆนำมาทำเป็นครีมบำรุงหน้าที่มีการจัดจำหน่ายทั่วไป วันนี้เรามีสาระความรู้มาไขข้อสงสัยกับประโยชน์จากว่านหางจระเข้กันค่า

ประโยชน์ของ ว่านหางจระเข้ (ภาษาอังกฤษ – Aloe Vera) สมุนไพรพื้นบ้านไทย ที่ได้รับความนิยมกับการนำมาใช้ปรนนิบัติความสวย ตั้งแต่ศีรษะจรดเท้าได้อย่างน่าทึ่ง สูตรสวยด้วยว่านหางจระเข้ ไม่ยากอย่างที่คิด ถึงแม้ว่า สมุนไพรในบ้านเราหลายๆ ประเภท แต่ละชนิดจะมีประโยชน์และสรรพคุณด้านความสวยความงามที่แตกต่างกัน

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/ingoldfranziska-4881038/

ประโยชน์ด้านความงามจากเจลว่านหางจระเข้

  1. ใช้ทาเพื่อลดอาการบวมแดงจากอาการอักเสบของผิว
  2. สามารถทาใต้ตาเพื่อลดอาการบวม ลดอาการขอบตาคล้ำได้ด้วย
  3. บำรุงผิวหน้า เพิ่มความชุ่มชื้นได้อยู่หมัด
  4. เพื่อบรรเทาอาการแสบผิวหลังตากแดดเป็นเวลานาน
  5. เหมาะสำหรับผู้ที่เพิ่งผ่านการยิงเลเซอร์ และมีรอยไหม้แดงบนใบหน้า จะทำให้บรรทาอาการลงและฟื้นตัวเร็วขึ้น
  6. ผสมรองพื้นเพื่อลดความเข้มข้นของเนื้อผลิตภัฑณ์
  7. ผสมสมุนไพรเพราะทำที่มาส์กหน้า
  8. ใช้แทนแฮนด์ครีมบำรุงมือและเล็บได้สบายๆ สำหรับคนที่ไม่มีชอบความเหนอะหนะ
WM
ขอบคุณภาพจาก: https://unsplash.com/@pokoskincare

ประโยชน์ด้านความงามจากว่านหางจระเข้สด

1. บำรุงเส้นผมให้เงางามและช่วยขจัดรังแค ตัดใบสดมาทาลงบนเส้นผม หรือปั่นให้ละเอียดจะได้ใช้ง่ายขึ้น นำมาชโลมผมให้ทั่วเพื่อให้ผมสลวยเงางาม หากนวดบริเวณรากผมจะช่วยให้รากผมเย็นลง ช่วยบำรุงหนังศีรษะ รักษาแผลบนศีรษะ และขจัดรังแคได้ด้วย

2. รักษาสิวและรอยด่างดำ ประโยชน์ข้อนี้คนที่อยากหน้าใสตั้งใจอ่านให้ดี เพราะว่านหางจระเข้มีฤทธิ์ช่วยยับยั้งการติดเชื้อ และมีกรดอ่อน ๆ ช่วยลดความมันบนใบหน้าได้ นำเนื้อวุ้นที่ล้างสะอาดทาบริเวณใบหน้าวันละ2 ครั้ง ใช้เวลาสัก 1-2 เดือน จะเริ่มเห็นผลว่ารอยต่าง ๆ ดูจางลง

3. บำรุงผิวกาย เพียงแค่นำว่านหางจระเข้สด มาปอกเปลือกและล้างให้สะอาด จากนั้นหั่นเป็นชิ้นนำไปใส่ไว้ในถุงผ้าก๊อซขนาดเล็ก แล้วนำไปหย่อนไว้ในอ่างอาบน้ำ หรือถ้าไม่มีถุงผ้าก๊อซ ให้นำวุ้นไปแช่ไว้ในอ่างอาบน้ำเลยก็ได้เหมือนกัน โดยระหว่างอาบน้ำให้ใช้เนื้อวุ้นถูตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย เน้นที่รอยแห้งกร้านอย่างข้อศอก หัวเข่า ส้นเท้า เป็นต้น จะช่วยให้ผิวพรรณเนียนนุ่ม และเต่งตึงขึ้น

4. เติมน้ำให้ผิว ความชุ่มชื้นในผิวหน้าและผิวกาย มักจะค่อย ๆ ลดลงตามวัย และไลฟ์สไตล์ของคุณ ซึ่งโดยส่วนใหญ่มักใช้ชีวิตกันอยู่ในห้องแอร์จนผิวขาดความชุ่มชื้น หากนำเนื้อวุ้นจากว่านหางจระเข้มาพอกหน้าก็เป็นอีกวิธีที่จะช่วยเติมน้ำให้ผิวของคุณได้ โดยล้างวุ้นให้สะอาด แล้วฝานบาง ๆ มาโปะให้ทั่วหน้า หลับตาพริ้มรอสัก15 นาที ก็ไปล้างหน้าให้สะอาดได้ ผิวของคุณจะรู้สึกชุ่มชื้น เต่งตึงขึ้น หากจะใช้กับผิวกายให้ลองนำเนื้อไปปั่นหยาบ ๆ แล้วนำมาพอกตัว ก็ใช้ง่ายดีเหมือนกัน

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://unsplash.com/@lajaxx

ประโยชน์ภายใน จากการกิน

  1. บรรเทาอาการปวดข้อ นำวุ้นว่านหางจระเข้ที่ล้างทำความสะอาดแล้วไปแช่ตู้เย็น และรับประทานเพื่อบรรเทาอาการปวดตามข้อต่าง ๆ โดยสามารถใช้ได้ทั้งเนื้อวุ้น และน้ำวุ้น หากอยากให้รับประทานง่ายขึ้น สามารถนำไปปั่นเป็นน้ำว่านหางจระเข้ ก็ช่วยบรรเทาอาการได้เช่นกัน
  2. ใช้เป็นยาถ่าย โดยเลือกตัดว่านหางจระเข้พันธุ์เฉพาะที่ใบใหญ่และมีน้ำยางสีเหลืองในปริมาณมาก อายุประมาณ9 เดือนขึ้นไป รองน้ำยางที่ไหลออกมาจากใบ แล้วนำไปเคี่ยวให้ข้น เทลงในพิมพ์ขนาดเล็กให้แข็งเป็นก้อนรับประทานเป็นยาได้ ซึ่งเม็ดยาจะมีสีแดงอมน้ำตาลไปจนถึงดำ เรียกว่า ยาดำ แบ่งรับประทานครั้งละประมาณ 0.25 กรัม (250 มิลลิกรัม) จะเป็นขนาดที่เหมาะสมในการใช้เป็นยาถ่าย หากต้องการรับประทานแบบสด ๆ ก็สามารถทำได้ โดยการตัดวุ้นที่ล้างสะอาดแล้วออกเป็นขนาด 3-4 เซนติเมตร แบ่งรับประทานวันละ 3 ครั้งหลังอาหาร
  3. แก้กระเพาะอักเสบและลำไส้อักเสบ ปอกเปลือกว่านหางจระเข้ นำวุ้นที่ได้ไปล้างให้สะอาด แล้วนำมารับประทานครั้งละ2 ช้อนโต๊ะ วันละ 2 ครั้ง จะช่วยบรรเทาอาการอักเสบของทางเดินอาหารได้
  4. ป้องกันโรคเบาหวาน ตัดเนื้อว่านหางจระเข้ความยาวประมาณ3-4 เซนติเมตร นำไปรับประทานทุกวัน หรือจะปั่นเป็นน้ำว่านหางจระเข้ เพื่อรับประทานก็ได้ โดยอาการเบาหวานจะทุเลาลงสำหรับผู้ที่เป็นในระยะแรก ส่วนผู้ที่ต้องการรับประทานเพื่อป้องกัน สามารถรับประทานในปริมาณที่น้อยลงได้
  5. แก้และป้องกันอาการเมารถ-เมาเรือ ท่านที่มีปัญหาในการเดินทาง เกิดอาการเมารถ-เมาเรืออยู่เป็นประจำ ให้ลองรับประทานเนื้อวุ้นจากว่านหางจระเข้ หรือน้ำว่านหางจระเข้ ก่อนออกเดินทางจะช่วยบรรเทาให้เกิดอาการดังกล่าวน้อยลงได้ แต่หากเกิดอาการเมารถ-เมาเรือขึ้นแล้ว ลองทานน้ำว่านหางจระเข้เย็น ๆ ให้ชื่นใจ แล้วนั่งพักสักครู่ จะรู้สึกดีขึ้น

ข้อควรระวัง กรณีใช้ว่านหางจระเข้สด

  1. ทดสอบอาการแพ้ก่อนลองใช้เสมอ โดยการปอกเปลือกว่านหางจระเข้ออกแล้วนำน้ำที่ได้จากวุ้นสีขาวที่อยู่ภายในมาทาในบริเวณโคนหู หรือท้องแขน ทิ้งเอาไว้สักครู่ถ้าหากมีอาการระคายเคือง รวมไปถึงเกิดผื่นเม็ดแดงขึ้น แสดงว่าแพ้ว่านหางจระเข้ หากไม่มีอาการอะไรเกิดขึ้นก็สามารถที่จะนำว่านหางจระเข้ไปใช้ในการบำรุงผิวหน้าต่อไปได้ตามปกติ
  2. คนที่มีสิวหัวหนองบนใบหน้าควรหลีกเลี่ยงการบำรุงโดยใช้ว่านหางจระเข้ เพราะว่านหางจระเข้จะทำให้สิวหายช้ามากกว่าปกติ

เป็นอย่างไรบ้างคะ ก็จบลงไปแล้วน้า กับเรื่องราวสาระความรู้ดีๆ จากบทความ เกี่ยวกับผู้หญิงในการบำรุงผิวพรรณให้ดูอ่อนเยาว์ จากบทความเรื่อง ว่านหางจระเข้ ดีต่อผิวของผู้หญิงอย่างไร DooDiDo หวังว่าเพื่อนๆ ผู้หญิงทุกคนคงจะไปรับสาระความดีๆ กลับไปมากก็น้อยจากบทความในครั้งนี้นะคะ นอกจากนี้ ว่านหางจระเข้เป็นสรรพคุณในการรักษาแผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก แผลสด ช่วยบรรเทาอาการปวดแสบปวดร้อน ใช้ทาเพื่อป้องรอยแผลเป็นมาตั้งแต่เด็กๆ ช่วยทำให้แผลหายเร็วมากขึ้นและอาจไม่เกิดรอยแผลเป็นด้วยนะค่ะ

ขอบคุณแหล่งที่มา : www.watsons.co.th