“สก๊อตทิช โฟลด์” เจ้าเหมียวหูพับ ชอบอยู่กับคนเป็นอย่างมาก!!

WM

“แมวสก๊อตทิช โฟลด์” หนึ่งในแมวที่มีผู้คนชื่นชอบมากที่สุด 

วันนี้ทางเราขอเอาใจทาสแมวด้วยการพาไปรู้จักกับเจ้าเหมียวหูพับที่มีชื่อสายพันธุ์ว่า สก๊อตทิช โฟลด์ เป็นแมวที่มีหน้าตาสุดน่ารัก และมีลักษณะที่เด่นคือหูที่พับลงไม่เหมือนแมวทั่วไป นอกจากนี้ความฉลาดของสก๊อตทิช โฟลด์ ก็ไม่เป็นรองใครอีกด้วยค่ะ น่ารักขนาดนี้เรามาลองทำความรู้จักน้องกันเลยจ้า

อีกหนึ่งสายพันธุ์น้องแมวที่เป็นที่รู้จักมากไม่แพ้สายพันธุ์ไหนก็คือ สายพันธุ์สก๊อตทิช โฟลด์ [Scottish fold] ที่มีหูพับอันเป็นเอกลักษณ์แสนเก๋ที่ไม่เหมือนใคร หน้ากลมแป้น ขนอุยนุ่มน่ากอด ทำให้น้องแมวพันธุ์สก๊อตทิช โฟลด์ น้องแมวผู้มาจากสก๊อตแลนด์ ยึดพื้นที่หัวใจเจ้าของหลายๆ คนไปแล้ว สก๊อตทิช โฟลด์ ค่อนข้างมีนิสัยที่อ่อนไหวง่าย ชอบแสดงอารมณ์ แต่ก็มีความขี้เล่น และแอคทีฟในเวลาเดียวกัน สรุปง่ายๆ ก็คือถ้าจะปล่อยสก๊อตทิช โฟลด์ ให้อยู่บ้านลำพังตัวเดียวอาจจะไม่ถูกใจสก๊อตทิช โฟลด์ เท่าไหร่นัก น้องแมวสายพันธุ์นี้ชอบที่จะมีเพื่อน จะเป็นเจ้าของ หรือเป็นแมวด้วยกัน ทางนี้ก็ไม่เกี่ยง ถ้าใครสามารถมอบความรักและความสนใจให้น้องแมวสก๊อตทิช โฟลด์ ได้แล้วละก็ คุณจะมีเพื่อนรักเป็นน้องแมวตัวนุ่มขนฟูแน่นอน วันนี้เรามาทำความรู้จักกับน้องแมวพันธุ์สก๊อตทิช โฟลด์ กันอีกนิด รับรองเลยว่าจะเข้าไปชิดกับน้องแมวสายพันธุ์นี้มากขึ้นอีกแบบเต็มหัวใจ

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/guvo59-9285194/

ประวัติความเป็นมาของแมวสก๊อตทิช โฟลด์
แมวพันธุ์สก๊อตทิช โฟลด์ ถือกำเนิดขึ้นในประเทศสก็อตแลนด์ มีลักษณะเด่นคือหูพับมาทางด้านหน้า จากนั้นก็เริ่มมีคนสนใจนำแมวที่มีลักษณะหูพับนี้ไปปรับปรุงพันธุ์จนกระทั่งในปี 1966 ก็ได้มีการตั้งชื่อแมวหูพับนี้ว่า สก๊อตทิช โฟลด์ เพื่อเป็นเกียรติให้กับสถานที่ที่กำเนิดแมวสายพันธุ์นี้เป็นครั้งแรก แม้ในยุคแรกน้องแมวสายพันธุ์สก๊อตทิช โฟลด์ ไม่เป็นที่ยอมรับนัก เพราะมีความเชื่อผิดๆ กันว่าลักษณะหูพับนี้อาจทำให้แมวพันธุ์สก๊อตทิช โฟลด์ มีปัญหาเกี่ยวกับรูหูตามมา แต่ในภายหลังก็ได้มีการศึกษาและได้ข้อสรุปว่า การที่แมวมีหูพับนั้นไม่ได้มีผลต่อสุขภาพหูของแมวพันธุ์นี้แต่อย่างใด นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาแมวพันธุ์นี้ก็ได้รับการยอมรับในวงกว้างอย่างรวดเร็ว และเป็นหนึ่งในแมวที่มีคนนิยมเลี้ยงมากที่สุดในโลกอีกด้วย

ขนาดของแมวสก๊อตทิช โฟลด์
แมวพันธุ์สก๊อตทิช โฟลด์ จัดว่าเป็นแมวที่มีขนาดกลาง รูปร่างกะทัดรัด ลำตัวกลมมน โดยเพศเมียมีน้ำหนักอยู่ราว 2.7-4 กิโลกรัม ในขณะที่เพศผู้มีน้ำหนักสูงได้ถึง 5.8 กิโลกรัม สามารถพบได้ทั้งน้องแมวที่มีหูพับ และแบบที่มีหูตั้ง ใบหน้ากลม ตากลมโตน่ารัก จมูกสั้น แบน และโค้งเล็กน้อย มีคอสั้นเมื่อเทียบกับพันธุ์อื่น

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/guvo59-9285194/

บุคลิกของแมวสก๊อตทิช โฟลด์
นอกจากใบหูพับที่เป็นเอกลักษณ์ของสายพันธุ์แล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่ใครๆ ก็มักจะพูดถึงน้องแมวสายพันธุ์นี้ก็คือ ท่านั่งพักพุง (ท่าเดียวกับตัวเมียร์แคท) หรือไม่ก็ท่านอนหงายแผ่หลาบนพื้น ที่เรียกว่าใครได้เห็นท่าเหล่านี้ก็แทบจะอดใจเข้าไปจกพุงสก๊อตทิช โฟลด์ กันไม่ไหวเลยล่ะ

แม้ว่าแมวสายพันธุ์นี้จะมีใบหูพับ แต่ว่าใบหูของแมวก็ทำงานเพื่อการสื่อสารได้เต็มประสิทธิภาพไม่ต่างจากแมวสายพันธุ์อื่น นอกจากนี้ความฉลาดของสก๊อตทิช โฟลด์ ก็ไม่เป็นรองใคร ทำให้แมวสายพันธุ์นี้ชอบเล่นของเล่นที่ท้าทายความสามารถ ใครที่เลี้ยงสก๊อตติช โฟลด์ อยู่และอยากหากิจกรรมเล่นกับแมวว่ากิจกรรมไหนที่ทำให้สก๊อตติช โฟลด์ ปลื้ม เราก็ขอบอกเลยตรงนี้ว่ากิจกรรมที่สก๊อตติช โฟลด์ โปรดปรานที่สุด ก็คือการเล่นกับเจ้าของนั่นเอง เพราะ สก๊อตติช โฟลด์ จัดว่าเป็นแมวที่ชอบอยู่กับคนมากๆ และต้องการมีส่วนร่วมในทุกกิจกรรมที่คุณทำ ต้องการการสนอกสนใจ ถ้าเป็นไปได้จะไม่เลือกอยู่เหงาๆ เงียบๆ ตัวเดียวอย่างเด็ดขาด มีน้องแมวตัวอื่นเป็นเพื่อนซักหน่อยก็ยังดี

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/guvo59-9285194/

การดูแลสุขภาพของแมวพันธุ์สก๊อตทิช โฟลด์
ปัญหาสุขภาพที่สามารถพบได้ในแมวสายพันธุ์สก๊อตทิช โฟลด์ ได้แก่
– โรคข้อเสื่อม โดยเฉพาะที่ข้อเท้า และข้อเข่า ซึ่งทำให้แมวเกิดความเจ็บปวด หรือมีอาการเคลื่อนไหวไม่สะดวก
– โรคหัวใจโต กล้ามเนื้อหัวใจอ่อนแรง เป็นอีกโรคที่พบได้บ่อยในแมวสายพันธุ์สก๊อตทิช โฟลด์
– ซึ่งยังไม่มีการยืนยันว่าพันธุกรรมมีส่วนให้เกิดโรคในแมวสายพันธุ์นี้หรือไม่
– ปัญหาช่องหู อันเนื่องมาจากใบหูที่พับ อาจทำให้เกิดปัญหาอับชื้นและเกิดปัญหาหูอักเสบตามมาได้ ป้องกันก่อนเกิดปัญหาได้ง่ายๆ ด้วยการเช็ดหูให้น้องแมวเป็นประจำทุกสัปดาห์

การอยู่ร่วมกับเด็กและสัตว์เลี้ยงอื่นๆ
สก๊อตทิช โฟลด์ จัดเป็นแมวสายพันธุ์ที่เหมาะมากกับครอบครัวที่มีเด็กเล็ก และมีสุนัข (ที่เป็นมิตรกับแมว) สก๊อตทิช โฟลด์จะต้องการความสนใจจากเด็กๆ คนที่เล่นกับแมวอย่างสุภาพเบามือ สำหรับบ้านที่มีน้องหมา (ที่เป็นมิตรกับแมว) และกำลังจะเลี้ยงสก๊อตทิช โฟลด์ เป็นสมาชิกเพิ่มอีกตัว ก็อย่าลืมแนะนำให้สมาชิกใหม่มาทำความรู้จักกัน เพื่อให้พวกเขาได้เรียนรู้ที่จะอยู่ด้วยกันด้วยนะ

น่ารักมากๆ เลยค่ะ สำหรับเจ้าเหมียวสก๊อตทิช โฟลด์ที่ DooDiDo ได้นำมาเสนอให้กับทาสแมวในวันนี้ แมวสก็อตทิชโฟลด์ต้องการดูแลโดยเฉพาะส่วนหูมากเป็นพิเศษ เพราะลักษณะที่พับลงของหูเกิดจากการผิดปกติของกระดูกอ่อนบริเวณหู ซึ่งนั่นทำให้อาจเกิดการหมักหมมของเชื้อโรคบริเวณหูของน้องได้ค่ะ ฉะนั้นเจ้าของจะต้องหมั่นทำความสะอาดของหูเป็นประจำทุกวันนะคะ และสก็อตทิชโฟลด์มีความเสี่ยงต่อโรคข้อต่างๆ ฉะนั้นผู้เลี้ยงจึงอาจต้องเอาใจใส่ในเรื่องนี้และพาไปตรวจสุขภาพเป็นประจำด้วยค่ะ

ขอบคุณแหล่งที่มา : www.purinaone.co.th