วิหารกระดูก เมือง อีโวรา ประเทศโปรตุเกส วิหารแห่งศตวรรษที่ 15

วิหารกระดูก

วิหารของกระดูก (Capela dos Ossos) ประเทศโปรตุเกส (Portugal)

ที่ทางเข้าที่มีเอกลักษณ์ ที่ไม่มีการจารึก เป็นการเตือนผู้ที่เข้าไปเตือนว่าทุกอย่างจะผ่านไป ภายในทางเดินแคบ ๆ ที่ไม่สงบดูเหมือนจะแน่นกว่าที่ทางเข้าเสียอีก มีกะโหลกหลายร้อยตัวถมเต็มห้อง บางส่วนซ้อนกันบางส่วนทำจากเสาห้องใต้ดินผนัง มีกระดูกของเด็กผู้ใหญ่และมัมมี่ตะปุ่มตะป่ำสองตัว พวกเขาครุ่นคิดถึงความเป็นอยู่

และรอคอยพวกเขาโดยกล่าวว่าสักวันพวกเขาก็จะเป็นผงคลีเช่นกันน่ากลัวแปลกประหลาดและเหนือสิ่งอื่นใดที่ทำให้ไม่มั่นคง นี่คือโบสถ์ที่ทำด้วยกระดูกของเอโวราและภาพที่ปรากฏบนศีรษะของผู้ที่มาเยี่ยมชม แต่แม้จะมีทุกอย่าง แต่ผู้เข้าชมก็แห่กันไปที่ประตู พวกเขาซื้อตั๋วใช้กล้องถ่ายรูปและจับภาพช่วงเวลานั้น เป็นความน่าทึ่งของความน่ากลัวที่ยังคงดึงดูดผู้เยี่ยมชมหลายร้อยคนให้มาที่โบสถ์ซานฟรานซิสโกในแต่ละปี ไม่มากสำหรับคริสตจักร แต่สำหรับสิ่งที่อยู่ภายใน หลายร้อยปีหลังจากการก่อสร้างวิหารกระดูกยังคงมีบทบาทเช่นเดียวกับที่ได้รับการออกแบบ เพื่อดึงดูดการไตร่ตรองไม่ใช่แค่ความตาย แต่เหนือสิ่งอื่นใดในชีวิต

วิหาร
ภาพจาก www.google.com

การก่อสร้างวิหารบนกระดูกเช่นเดียวกับอนุสาวรีย์ทางศาสนาคริสต์เชื่อมโยงกับศาสนาคริสต์และความสัมพันธ์กับความตาย สิ่งนี้ค่อนข้างคลุมเครืออยู่เสมอแม้ว่าความตายจะแสดงถึงการหายตัวไปของสิ่งมีชีวิตบนบก แต่ก็ยังเป็นประตูไปสู่ชีวิตอื่นที่สมบูรณ์และสมบูรณ์ยิ่งขึ้น หากในแง่หนึ่งควรมองด้วยความเงียบสงบทางจิตวิญญาณในทางกลับกันมันแสดงถึง “ความบอบช้ำ” เสมอ

ทัศนคติที่ไม่ชัดเจนนี้ทำให้ประเพณีของคริสเตียนมองความคิดเรื่องความตายด้วยความหวังบางอย่าง แต่ยังเป็นเครื่องเตือนใจด้วย ที่ทางเข้าของวิหารหลายแห่งคำว่า “กระดูกเราอยู่ที่นี่เพื่อคุณกำลังรอ” วลีนี้อาจดูน่าขยะแขยง แต่เป็นเพียงข้อความถึงผู้มีชีวิต เป็นเครื่องเตือนใจว่าชีวิตเป็นสิ่งไม่จีรังและวันหนึ่งพวกเขาก็จะเป็นเพียงกระดูก

โปรตุเกส
ภาพจาก www.google.com

ตลอดประวัติศาสตร์ของศาสนาคริสต์ความเลื่อมใสและประเพณีต่างๆได้ปรากฏขึ้นซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความหลงใหลและความหวาดกลัวที่ทำให้เกิดความตาย ปรากฏการณ์ทางศาสนาเหล่านี้พบว่ามีสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการพัฒนาของพวกเขาในวัฒนธรรมบาร็อค บาร็อคมีความหลงใหลในความตายและให้ความสำคัญกับแนวคิดเรื่อง memento mori ความคิดที่ว่าความตายเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ดังนั้นการประพฤติทางศีลธรรมและจริยธรรมจึงต้องได้รับการกล่าวถึง ในเวลานี้ส่วนใหญ่ของวิหารกระดูกและกระดูกใต้ดินปรากฏขึ้นซึ่งพบได้น้อยในโปรตุเกส

ที่มีชื่อเสียงที่สุดคือโบสถ์ Ossos de Évora แต่ตรงกันข้ามกับสิ่งที่หลายคนคิดไม่ใช่แห่งเดียวในโปรตุเกส โบสถ์กระดูกเริ่มปรากฏขึ้นในช่วงศตวรรษที่ 17 ไม่เพียง แต่ในโปรตุเกสเท่านั้น แต่ยังปรากฏทั่วยุโรปด้วย พวกเขายอมให้สื่อถึงแนวความคิดที่ว่าชีวิตไม่ได้สิ้นสุดบนโลก แต่ยังคงดำเนินต่อไปในสวรรค์ที่พระเจ้าสัญญาไว้ในพระคัมภีร์ไบเบิล ด้วยเหตุนี้จึงมีการใช้กระดูกมนุษย์เพื่อให้ใครก็ตามที่เข้าไปในโบสถ์รู้สึกว่ามีชีวิตที่อยู่เหนือความตายมากขึ้น

SA Game
ภาพจาก www.google.com

Capela dos Ossos de Alcantarilha ตั้งอยู่ทางด้านทิศใต้ของ Parish Church of Nossa Senhora da Conceiçãoในศตวรรษที่ 16 ในศูนย์กลางประวัติศาสตร์ของตำบล Alcantarilha ที่สวยงามใจกลาง Algarve ภายในมีการหุ้มและประดับด้วยกระดูกมนุษย์มากกว่า 1,500 ชิ้นยกเว้นงานประติมากรรมรูปพระคริสต์ที่ถูกตรึงที่ตรึงกางเขนตั้งแต่ศตวรรษที่ 16มีผู้กล่าวว่าแม้จะไม่มีหลักฐานที่เชื่อถือได้ แต่กระดูกเหล่านี้มาจากนักบวชนิกายเยซูอิตที่เสียชีวิตในภูมิภาคนี้

Church of Nossa Senhora do Carmo ใน Faro เป็นอาคารสไตล์บาโรกที่สง่างามพร้อมด้วยหอคอยที่สร้างเสร็จในปี 1719 ในรัชสมัยของD.João V ซึ่งได้รับการสนับสนุนทางการเงิน (และตกแต่งภายใน) ด้วยทองคำบราซิลด้านหน้าอาคารเสร็จสิ้นหลังจากแผ่นดินไหวในปี 1755 และหลังจากนั้น Capela dos Ossos ที่น่ากลัวซึ่งสร้างขึ้นด้วยกระดูกและกะโหลกของพระสงฆ์มากกว่าหนึ่งพันรูปเป็นเครื่องเตือนใจที่น่ากลัวของการตาย

โบสถ์
ภาพจาก www.google.com

Church of SãoSebastiãoเป็นอาคารทางศาสนาตั้งอยู่ในเมืองลากอสในโปรตุเกส อาคารมีแท่นบูชาที่แกะสลักปิดทององค์พระ 3 องค์คั่นด้วยซุ้มประตูที่มีเสาดอริกและวิหารด้านข้างและด้านข้างประดับด้วยการแกะสลักปิดทอง ที่ติดกับโบสถ์คือ Chapel of Bones ขนาดเล็กในสไตล์ JoanineChapel of Bones of Campo Maior อยู่ติดกับ Mother Church ที่สวยงามแห่ง Campo Maior เป็นโบสถ์ที่ใหญ่เป็นอันดับสองของประเทศโดยเป็นโบสถ์ที่ใหญ่ที่สุดในโบสถ์São Francisco ที่มีชื่อเสียงมากในเมืองเอโวรา

1766 Chapel ถูกสร้างขึ้นหลังจากการทำลายป้อมปราการด้วยการระเบิดในนิตยสารซึ่งเป็นโศกนาฏกรรมที่ประชากรมากกว่าสองในสามเสียชีวิตในปี 1732ภายในเต็มไปด้วยกระดูกของเหยื่อโศกนาฏกรรมครั้งนี้โดยมีทางเท้าย้อนกลับไปในศตวรรษที่ 20มีขนาดเล็กกว่าวิหารกระดูกก่อนหน้านี้และมีพื้นที่เล็กมาก 4.30 ตารางเมตร เช่นเดียวกับก่อนหน้านี้มันถูกปกคลุมไปด้วยกระดูกและกะโหลกศีรษะมากมาย อยู่ติดกับโบสถ์แม่

เรื่องลึกลับ
ภาพจาก www.google.com

Capela dos Ossos เป็นอนุสรณ์สถานที่รู้จักกันดีที่สุดแห่งหนึ่งในเอโวรา ตั้งอยู่ใน Church of São Francisco DooDiDo สร้างขึ้นในศตวรรษที่ 17 ตามความคิดริเริ่มของพระภิกษุสามรูปซึ่งตามเจตนารมณ์ของเวลา (การปฏิรูปศาสนาตามข้อบังคับของสภาเทรนต์) โดยมีจุดประสงค์เพื่อถ่ายทอดข้อความแห่งความไม่จีรังของชีวิตดังที่เห็นได้จากคำเตือนที่มีชื่อเสียง ที่ทางเข้า “กระดูกเราอยู่ที่นี่เพื่อคุณกำลังรออยู่”

แหล่งที่มา : VORTEX MAGA