รู้ทัน 8 พฤติธรรม ที่ทำให้ปากคล้ำ ดูไม่สวย ไม่อมชมพู แบบไม่รู้ตัว!!

WM

เคล็ด(ไม่)ลับ?? ทำยังไงให้ริมฝีปากหายดำคล้ำเสีย

สำหรับสีของริมฝีปากถือเป็น 1 ในสิ่งที่ถ่ายทอดผ่านทางกรรมพันธุ์โดยตรง เนื่องจากสีของริมฝีปากเกิดจากเม็ดสีเมลานิน สีของเม็ดเลือด ซึ่งสิ่งเหล่านี้เกิดจากธรรมชาติของสารพันธุกรรมโดยตรง สีของริมฝีปากตามปกติแล้ว จะมีตั้งแต่สีชมพู สีแดง ไปจนถึงสีคล้ำ โดยส่วนใหญ่แล้วคนที่มีผิวคล้ำ มักจะมีริมฝีปากที่เข้มกว่าคนผิวขาวค่ะ

ปากดำ จึงถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งปัญหาความงามที่สาวๆ หลายคนไม่ปรารถนา จะว่าไปแล้วหากใบหน้าสาวๆ มีสิว ฝ้า กระ จุดด่างดำ หรือรูขุมขนกว้างเกินไป ก็ไม่เป็นปัญหา เพราะแค่ทารองพื้นก็สามารถปกปิดได้อย่างเรียบเนียน แต่ ปัญหาริมฝีปากดำ นี่สิ ไม่ว่าจะทาลิปสติกสีไหน ก็มักจะถูกกลืนกินไปกับสีของริมฝีปากซะหมด แถมยังทำให้ใบหน้าดูหมองคล้ำหมดราศีไปด้วย มาดูกันว่า 8 พฤติธรรมที่ ทำปากดำไม่รู้ตัว!!

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/nastya_gepp-3773230/

1. เลียริมฝีปากบ่อย

ใครที่มีพฤติกรรมติดการเลียริมฝีปากจนเป็นนิสัย ขอให้เลิกค่ะ! ถ้าปากแห้ง ปากแตก ควรใช้ลิปมันมาทาแทนจะดีกว่าเพราะการเลียริมฝีปาก จะทำให้เอนไซม์ย่อยอาหารที่มีอยู่ในน้ำลาย รบกวนเซลล์ผิวบริเวณนี้มากขึ้น และเป็นผลให้ปากดำในที่สุด ดังนั้น เลิกเลียริมฝีปากแล้วสีปากของคุณจะสวยใสขึ้นอย่างแน่นอน

2. ลิปสติกที่มีสารตะกั่ว

หลายคนอาจจะเพิกเฉยและไม่ได้สนใจอะไรมากนักกับลิปสติกที่ไม่ได้คุณภาพและไม่ได้มาตราฐาน แต่สิ่งนี้แหละคือตัวการในการทำให้ปากดำเลย เพราะบางทีสีที่เค้าผสมมาในลิปสติกที่คุณมองว่าสีแน่น กลบสีปากดีเว่อร์ๆ เนี่ยแหละค่ะ มีสารบางอย่างที่จะมากัดให้ริมฝีปากของเรานั้นกลายเป็นสีดำคล้ำได้ ดังนั้นหันมาใช้ลิปสติกที่ได้คุณภาพจะดีกว่า ปากจะได้ไม่ต้องดำอีกต่อไปค่ะ

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/10371694-10371694/

3. ออกแดดบ่อยๆ

แสงแดดไม่ได้ทำลายผิวพรรณในส่วนผิวหน้าและผิวกายแต่เพียงเท่านั้นนะคะ แต่ยังทำให้ผิวริมฝีปากมันก็ทำลายให้เกิดความไหม้เกรียม และนำมาซึ่งปัญหาปากดำได้เช่นเดียวกัน เพราะฉะนั้น สาวๆ จึงควรใช้ลิปสติกที่มีสารกันแดด ทั้งลิปบาล์มบำรุงความชุ่มชื้น และลิปสติกสีสันสวยต่างๆ ควรเลือกชนิดที่มีค่า SPF เพื่อช่วยป้องกันรังสี UV ร่วมด้วยบอกเลยค่ะว่า ริมฝีปากของสาวๆ จะสวยสุขภาพดีและไม่โดนรังสีจากแดดทำลายจนหมองคล้ำแน่นอน

4. ลิปสติกหมดอายุ

การทาลิปสติก ย่อมทำให้ริมฝีปากสวยดูดีมีเสน่ห์ได้ แต่บางครั้งลิปสติกที่คุณทาก็อาจเสื่อมสภาพหรือหมดอายุลงแล้วก็เป็นได้ หากยังใช้ลิปสติกที่หมดอายุก็ย่อมทำให้เกิดปัญหาปากดำได้เช่นเดียวกัน ทั้งยังก่อให้เกิดอาการแพ้หรือระคายเคืองได้อีกด้วย โดยเฉพาะการเก็บลิปสติกไว้ในที่ที่มีอุณหภูมิความร้อนสูงเสี่ยงอย่างมากทีเดียวที่เนื้อลิปสติกจะละลายเร็วและยังเสื่อมสภาพหรือหมดอายุการใช้งานเร็วขึ้น ดังนั้นก่อนหยิบลิปสติกมาทา หากพบว่าสภาพเนื้อของลิปสติกมีการเปลี่ยนไป ไม่ว่าจะเป็นสีและกลิ่น แนะนำหากเก็บไว้นานเกินกว่า 2 ปีแล้วก็ควรทิ้ง ซื้อลิปสติกแท่งใหม่จะดีกว่า

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/chezbeate-1519166/

5. ล้างเครื่องสำอางไม่สะอาด

เชื่อว่าสาวๆ ทุกคนที่แต่งหน้าจะต้องใช้ makeup remover ล้างหน้ากันอยู่แล้วล่ะ แต่ตอนที่เรากำลังเช็ดล้างเครื่องสำอางค์กันอยู่นั้น เราได้เช็ดริมฝีปากของเราให้สะอาดด้วยรึเปล่าคะ หลายๆคนอาจคิดว่าผ่านมาทั้งวันแล้ว ลิปสติกก็ลอกหมด ไม่จำเป็นต้องเช็ดก็ได้มั้ง แต่รู้กันใช่มั้ยคะว่าลิปสติกสมัยนี้ติดแน่นทนนานกันมากกกก บางทีอาจจะยังมีติดอยู่เป็นคราบเล็กๆ บางๆ ที่ถ้าไม่สังเกตุก็ไม่เห็นก็ได้นะ ทางที่ดี ใช้ Makeup remover ล้างทุกครั้งเพื่อความแน่ใจดีกว่านะจ๊ะ

6. สูบบุหรี่

นี่ก็เป็นอีกสาเหตุของริมฝีปากที่ดำคล้ำ เพราะสารนิโคตินและสารพิษอื่นๆ ในบุหรี่ รวมถึงควันบุหรี่ จะทำลายเซลล์ผิวบริเวณริมฝีปากให้เสื่อมสภาพลง พร้อมทั้งเพิ่มเม็ดสีมากขึ้น ริมฝีปากจึงดูสีเข้มกว่าที่ควรจะเป็นนั่นเอง

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/explorerbob-3093227/

7. ดื่มน้ำน้อยเกินไป

การที่เราปล่อยให้ริมฝีปากแห้งกร้าน ก็เหมือนกันกับการปล่อยให้ผิวแห้งขาดน้ำนั่นเอง ซึ่งนอกจากผิวจะดูหมองคล้ำไม่สดใสแล้ว ยังสามารถส่งผลมายังปัญหาริมฝีปากได้ด้วย โดยจะทำให้ริมฝีปากแห้งลอกเป็นขุย และยังดำคล้ำขึ้นง่ายอย่างที่คุณไม่รู้ตัว เพราะฉะนั้นสาวๆควรดื่มน้ำอุ่นวันละ 8-10 แก้ว เพื่อเติมเต็มอาหารผิวให้เซลล์จากภายใน

8. ไม่บำรุงริมฝีปาก

ลิปมันที่มีส่วนผสมของวิตามินอี จะช่วยเพิ่มเติมความชุ่มชื่นให้ริมฝีปาก จึงมีส่วนสำคัญในการทำให้สีปากที่ดำคล้ำลดความเข้มลง ดังนั้น ควรพกลิปมันไว้ติดตัวอยู่ตลอดเวลา ก่อนออกจากบ้านก็ให้ทาลิปมันที่มีส่วนผสมของสารกันแดดก่อนทาลิปสติกสีทุกครั้ง เพื่อป้องกันไม่ให้ปากดำคล้ำมากยิ่งขึ้นไปอีก ส่วนก่อนนอนก็ควรทามาส์กลิปบำรุงให้ชุ่มชื่น

ริมฝีปากคล้ำนั้นเกิดขึ้นจากหลายสาเหตุ แต่หลักๆ คือชอบเลียริมฝีปาก และชอบทาลิปสติกที่ไม่ได้คุณภาพโดยทาทับไปเรื่อยๆ ไม่ใช้คลีนซิ่งทำความสะอาดให้เรียบร้อย รู้แบบนี้แล้ว DooDiDo เชื่อว่าเราคงจะทำให้สาวๆ มั่นใจเลยว่าได้รับความรู้เกี่ยวกับ “ริมฝีปากดำคล้ำ” กันไปเยอะเลย และคงเริ่มหันมาใส่ใจริมฝีปากกันให้มากขึ้นแล้วใช่ไหมคะ เพราะเป็นเรื่องที่ไม่ยากเลย หากอยากมีปากอมชมพู ไม่คล้ำดำ กลับมานุ่มกระจ่างใสอีกครั้ง

ขอบคุณแหล่งที่มา: www.mmchic-th.com