รู้จัก “นกซัน คอนัวร์” นกน่าเลี้ยง สีสันจี๊ดจ๊าด ที่มีนิสัยขี้เล่น ซุกซน

WM

ซันคอนัวร์ Sun conure เป็นนกปากขอขนาดกลาง เป็นนกที่เข้าใจภาษาคนได้ดี เสียงร้องค่อนข้างดังและต่อเนื่อง

เชื่อว่าในหมู่คนรักนกมักจะคุ้นหน้าคุ้นตากันเป็นอย่างดีกับนกปากขอขนากลาง ที่มีสีสันสวยงามสุดจี๊ดจ๊าดที่มีชื่อว่า นกซัน คอนัวร์ ซึ่งสีสันของนกชนิดนี้ประกอบกันได้อย่างสวยงามมาก ๆ เลยค่ะ จะมีสีส้ม ๆ เหลือง ๆ สดใสเหมือนพระอาทิตย์ในฤดูร้อน จัดเป็นนกน่าเลี้ยง สุดคัลเลอร์ฟูล ที่ฮิตมาตลอดหลายปีที่ผ่านมาค่ะ

ซันคอนัวร์ Sun conure นกแก้วปากขอที่คนไทยหัวใจรักนกรู้จักกันดี ด้วยความฉลาด แสนรู้ ที่สามารถฝึกให้พูด และทำกิจกรรมต่างๆร่วมกับมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นการฝึกให้หมุนตัว บินคาบแบงค์ นอนหงาย ฯลฯ สุดแล้วแต่ความสามารถของผู้ฝึกสอน อีกทั้งซันคอนัวร์ยังมีสีสันที่สวยงามสะดุดตา ราคาไม่สูงจนเกินไป ทำให้ซันคอนัวร์เป็นที่สนใจแก่ผู้พบเห็นทั่วไป ทำให้มีผู้สนใจอยากมี ซันคอนัวร์ ไว้เลี้ยงไม่ว่าจะในวัตถุประสงค์เพื่อนเป็นเพื่อนเล่น เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในครอบครัว และ อีกหนึ่งวัตถุประสงค์คือเพื่อการค้า แต่ไม่ว่าจะด้วยวัตถุประสงค์อะไร เราทุกๆคนก็ควรตระหนักว่าเค้าเป็นสิ่งมีชีวิต มีหัวใจ เมื่อเราสนใจอยากจะทำมาเลี้ยงแล้วเพื่อนๆทุกท่านก็ควรศึกษาข้อมูลการเลี้ยงการดูแล ซันคอนัวร์ อย่างถูกวิธีก่อนที่จะซื้อหานำมาเลี้ยง

WM
ขอบคุณภาพจาก : https://unsplash.com/@andreaelphotography

ลักษณะทั่วไป
ซันคอนัวร์ มีความยาว 30 ซม. จากหัวถึงปลายหาง ซันคอนัวร์เมื่อโตเต็มวัย มีสีเหลืองสดทั้งตัว มีสีส้มสดบริเวณหน้าผาก และส่วนหัว ในซันคอนัวร์วัยเด็กจะมีสีเขียวมากกว่าสีเหลือง และเมื่อผลัดขนชุดแรก เป็นต้นไปขนสีเขียวจะหลุดออกและค่อยๆเปลี่ยนเป็นสีเหลือง และจะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองเต็มที่เมื่ออายะ 1 ปีครึ่ง – 2 ปีขึ้นไป

อาหาร
– อาหารหลัก : ผลไม้ตามฤดูกาล ชนิดต่างๆ เช่น ส้ม แอปเปิล มะละกอ ฝรั่ง กลั้วย ข้าวโพด เมล็ดทานตะวัน ฯลฯ
– อาหารเสริม : ขนมปัง อาหารไข่ หรือข้าวสวยผัดใส่ไข่ ใบกระเพรา ตะไคร้ เพื่อช่วยป้องกันหวัด อาหารและน้ำก็ควรเปลี่ยนทำความสะอาดทุกๆวัน ถ้าให้วิตามินผสมน้ำในช่วงเช้า ตอนเที่ยงก็ควรเปลี่ยนได้เลย

การเลี้ยงดู
ซันคอนัวร์คือ อายุตั้งแต่ 2 ปีขึ้นไป เพราะพ่อและแม่นกมีความสมบูรณ์เต็มที่ ลูกนกที่ได้จะมีความสมบูรณ์แข็งแรง เมื่อเพื่อน ๆ มี ซันคอนัวร์ ที่มีอายุพร้อมผสมพันธุ์แล้ว ต่อไปคือการจับนกเข้าคู่กรงเพาะซันคอนัวร์ควรมีขนาด กว้าง 50 ซม. สูง 50 ซม. ยาว 1 ม. ขึ้นไปนกจะอยู่สบายไม่อึดอัดและสังเกตพฤติกรรม การเข้าคู่กันของพ่อแม่นก พ่อแม่นกซันคอนัวร์จะมีการป้อนปากกัน ไซ้ขน แต่งขนให้กันและกัน และพ่อนกจะทำหน้าที่สำรวจกล่องไข่ กล่องไข่มีหลายขนาด หลายทรง เพื่อนๆสามารถหาซื้อได้ตามร้านขายอุปกรณ์การเลี้ยงนกทั่วไป

WM
ขอบคุณภาพจาก : https://pixabay.com/th/users/rutpratheep0-1454054/

เมื่อทั้งคู่ถูกใจแล้วก็จะแสดงอาการหวงเป็นอย่างมาก นั่นหมายความว่าเพื่อนๆ กำลังจะได้เจ้าซันคอนัวร์ตัวเล็กมาเชยชมแล้ว ซันคอนัวร์ ออกไข่ครั้งละ 2-4 ฟอง ออกไข่วันเว้นวัน ช่วงนี้เพื่อนๆไม่ควนเปิดดูกล่องไข่บ่อยจนเกินไปเพราะจะทำให้ พ่อแม่นกตื่นตกใจ และอาจจะเหยียบไข่แตก หรือ ฆ่าลูกนกได้ เพื่อน ๆทำได้เพียงอยู่ห่าง ๆ อย่างห่วง ๆ เราช่วยได้เพียงให้อาหารเสริม รวมถึงวิตามินต่างๆ ภาชนะสำหรับใส่น้ำ และอาหาร ก็ควรเป็นสแตนเลส หรือถ้วยดินเผาที่มีความแข็งแรง ไม่แนะนำให้เป็นพลาสติกเพราะซันคอนัวร์เป็นนกแก้วปากขอที่กัดแทะเก่งเป็นอย่างมาก

การผสมพันธุ์
ตามธรรมชาติซันคอนัวร์จะมีการเลือกคู่กันเอง แต่เมื่อมนุษย์นำมาเลี้ยงแล้วมีจำนวนนกไม่มากพอที่จะให้เลือกคู่กันเอง ก็จำเป็นจะต้องทราบเพศของนก โดยปกติแล้วซันคอนัวร์เพศเมียจะมีขนาดใหญ่กว่าเพศผู้เล็กน้อย แต่การที่จะสังเกตและแยกเพศให้ออกด้วยตาเปล่านั้นต้องใช้ความชำนาญอย่างสูง แต่ก็ไม่มีความแน่นอนเสมอไป วิธีที่ที่แน่นอนที่สุดคือการตรวจเลือดโดยใช้วิธีการ PCR เพิ่มปริมาณ DNA เพื่อตรวจหาโครโมโซมเพศจะมีความแม่นยำถูกต้องมากที่สุด

จากข้อมูลเกี่ยวกับนกซันคอนัวส์ที่ DooDiDo นำมาฝากเหล่าบรรดาคนรักนกในวันนี้ จะเห็นว่าซันคอนัวส์เป็นนกที่มีนิสัยขี้เล่น ซุกซน และตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา สามารถเข้ากับคนได้ดี คนเลี้ยงสามารถนำมาฝึกให้เชื่องได้โดยเฉพาะถ้าเริ่มเลี้ยงตั้งแต่เล็ก ๆ เป็นนกที่เข้าใจภาษาคนได้ดีเลยค่ะ เสียงร้องค่อนข้างดังและต่อเนื่อง แถมสีสันสวยงามสุดคัลเลอร์ฟูลอีกด้วย ดีงามขนาดนี้ต้องมีไว้เลี้ยงสักตัวกันแล้วค่ะ

ขอบคุณแหล่งที่มา : https://sites.google.com