รถยนต์ วอลโว่ Volvo ที่สามารถทำลายสถิตินี้มีมากกว่า 3 ล้านไมล์

ยานยนต์

รถยนต์วอลโว่สมัยใหม่ขึ้นชื่อในเรื่องความปลอดภัย แต่เจ้าของรถที่ขับยาวที่สุดในโลกมีความคิดอย่างอื่นมากกว่าการเล่นอย่างปลอดภัย

แทนที่จะเก็บรถยนต์ไว้ในโรงรถเพื่อเป็นการลงทุน ครูสอนวิทยาศาสตร์ Irv Gordon ซื้อ Volvo P1800 ด้วยความตั้งใจที่จะขับมัน เป็นจำนวนมาก อันที่จริง เขาขับมันมากจน P1800 ของเขาได้รับการ บันทึกใน Guinness World Recordสำหรับการสะสมไมล์รถสูงสุดเท่าที่เคยมีมา ด้วยระยะทางที่ตอกย้ำถึง 3.03 ล้านไมล์ ณ ปี 2014 กอร์ดอนซื้อรถวอลโว่คูเป้สีแดงเชอร์รี่ของเขาในราคา 4,150 ดอลลาร์ ค.ศ. 1966

และตั้งแต่นั้นมาเขาก็ขับมันบ่อยมาก เขาได้เดินทางเป็นระยะทางที่เทียบได้กับการโคจรรอบโลกมากกว่า 100 ครั้งกอร์ดอนบอกกับวอลโว่ว่าไม่ใช่ความตั้งใจของเขาที่จะบรรลุสถิติทำลายสถิติ เขาสนุกกับการขับ P1800 ผู้อยู่อาศัยในลองไอส์แลนด์กล่าวว่าเขา “ตกหลุมรักทันที” เมื่อซื้อรถ และ “ไม่สามารถหยุดขับรถ” ได้หลังจากนั้น ในส่วนของระยะทางนั้น มีการขับขี่เป็นประจำทุกวันเป็นระยะทาง 125 ไมล์ ซึ่งเป็นระยะทางรวมเฉลี่ยประมาณ 100,000 ไมล์ต่อปี อย่างไรก็ตาม เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่น่าสนใจของรถเก๋งคลาสสิกคันนี้แทบไม่เกิดรอยขีดข่วนบนพื้นผิวในช่วงรุ่งเรือง ผู้คนต่างรู้จัก Volvo P1800 รุ่นปี 1966 ในฐานะนักแสดงนำของโรเจอร์ มัวร์ ในภาพยนตร์ระทึกขวัญสายลับเรื่อง ” The Saint ”

Volvo
ภาพจาก www.slashgear.com

แม้ตามมาตรฐานในปัจจุบันP1800 ก็ยังดูชวนฝันเมื่อได้รับการบูรณะอย่างถูกต้อง อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ทำให้สถานที่นี้แข็งแกร่งขึ้นในฐานะหนึ่งในยานพาหนะที่น่าเชื่อถือที่สุดนั้น ไม่ใช่อุปกรณ์ประกอบฉากในภาพยนตร์ที่เป็นสัญลักษณ์ ค่อนข้างเป็นคู่ในชีวิตจริง

ซึ่งมีอายุการใช้งานยาวนานซึ่งได้รับการทดสอบและพิสูจน์โดย Irv Gordon ในการให้สัมภาษณ์กับวอลโว่กอร์ดอนอ้างว่า P1800 ของเขาไม่เคยมีปัญหาในการสตาร์ทเครื่องเลย “แม้แต่ในช่วงเช้าที่หนาวเย็นที่สุด”

อดีตครูมัธยมต้นยังใส่ใจในรถของเขาเป็นอย่างมาก เขาไม่เคยเปื้อนภายใน โดยห้ามดื่ม กิน และสูบบุหรี่ขณะอยู่ภายใน นอกจากนี้ กอร์ดอนยังเปิดเผยว่าเขาไม่เคยเปลี่ยนส่วนประกอบหลักของ P1800 เลยเนื่องจากเครื่องยนต์และเกียร์ของมันคือชุดเดียวกันกับที่มากับรถ

เมื่อตอนที่เขาซื้อมันเป็นครั้งแรก แม้จะใช้เวลาอยู่บนท้องถนนมากขนาดนี้ กอร์ดอนไม่เคยกลับรถโดยผิดกฎหมายใดๆ กับรถ เผยให้เห็นว่าเขาได้รับตั๋วจอดรถเพียงสองใบเท่านั้นตลอดการเดินทางระยะทาง 3 ล้านไมล์ของเขา

WM
ภาพจาก www.slashgear.com

หลังจากวิ่งได้กว่า 3 ล้านไมล์แล้ว P1800 ของ Gordon ก็ยังไม่ออกจากการแข่งขัน ยังคงมีการขับเคลื่อนอย่างต่อเนื่องไปยังงานแสดงรถยนต์ทั่วสหรัฐอเมริกาและแม้แต่ในต่างประเทศ น่าเสียดายที่ Gordon เสียชีวิตในปี 2018 (ผ่านทางHagerty )

อย่างไรก็ตาม เพื่อนของเขาซึ่งเป็นช่างยนต์ของวอลโว่ที่ดูแลโดย Nino Gambino ได้ช่วยให้รถวิ่งต่อไปได้ ตามที่แสดงในวิดีโอ YouTubeแกมบิโนแบ่งปันประสบการณ์ของเขาในการขับรถ P1800 อันโด่งดัง โดยอธิบายว่าเขารู้สึกราวกับว่ากอร์ดอนไม่เคยออกจากรถเลย

Gambino อ้างว่าเขามักจะขับรถอย่างราบรื่น โดยอธิบายรูปแบบการขับขี่ของ Gordon ว่า “ผ่อนคลาย” เขายังบอกด้วยว่า Gordon สนุกกับการขับ P1800 ของเขาเพราะว่าสบายมาก และมันไม่เคยทำให้เขาผิดหวัง P1800 ที่ทำลายสถิติอยู่ในครอบครองของ Volvo ซึ่งยังคงได้รับการบำรุงรักษา

วอลโว่
ภาพจาก www.slashgear.com

และออกสู่ท้องถนนเพื่อทดลองขับเป็นครั้งคราว DooDiDo การทำซ้ำของรถยนต์วอลโว่สมัยใหม่นำเสนอเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยมากมาย แต่ P1800 อันเป็นสัญลักษณ์ของกอร์ดอนยังคงรวบรวมงานฝีมือที่คลาสสิกและเชื่อถือได้ในปี 1966 ของบริษัทมาจนถึงทุกวันนี้

แหล่งที่มา : SLASHGEAR