มารู้จักกับ 5 อาหารไทย ยอดนิยมที่คนรักสุขภาพต้องหาทาน!!

WM

แนะนำ 5 เมนูอาหารไทยๆ เพื่อสุขภาพ
ในยุคปัจจุบันโรคภัยไข้เจ็บเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาโดยที่เราอาจคาดไม่ถึง อาหารไทยของเราก็สามารถทานต้านโรคได้เหมือนกัน มาดูผัก ผลไม้ และสมุนไพรพื้นบ้านของไทยหลายชนิด มีสารป้องกันการติดเชื้อช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน ข้อดีของอาหารไทยคือมีจุดเด่นเรื่องรสชาติที่ผสมผสานทั้งเปรี้ยว หวาน มัน เค็ม เผ็ด และยังมีสมุนไพรเครื่องเทศต่างๆ เป็นส่วนประกอบหลัก

จึงทำให้ได้รับการยอมรับว่ามีคุณประโยชน์ต่อร่างกาย แถมยังมีรสชาติที่อร่อยถูกปากคนทั่วไปอีกด้วย จะเห็นได้ว่าผักผลไม้และสมุนไพรไทย ที่ช่วยเสริมภูมิต้านทานของร่างกาย รวมทั้งเมนูอาหารไทยที่ทำจากผักและสมุนไพรที่มีส่วนประกอบด้วยผักและสมุนไพรช่วยเสริมภูมิคุ้มกันได้อีกด้วย สามารถทำเองได้ไม่ยาก แถมรสชาติถูกปากอีกด้วย มีเมนูอะไรบ้างนั้นไปดูกัน

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/nekoalice-2259571/

1. ผัดกะเพรา
เวลาจะสั่งอาหารคิดเมนูอะไรไม่ออก คนไทยส่วนใหญ่ก็จะสั่งข้าวกะเพราไข่ดาวเป็นอันดับแรก ถึงแม้จะว่าเป็นเมนูสิ้นคิด แต่ความจริงแล้วคือเมนูซุปเปอร์ฟู้ดเลยทีเดียว เพราะว่าใบกะเพรามีสารโอเรียนทิน (orientin) ช่วยลดโอกาสการติดเชื้อของเซลล์ ช่วยป้องกันไม่ให้เจ็บป่วยจากเชื้อไวรัส แถมยังมีสารสำคัญที่มีศักยภาพในการป้องกันไม่ให้ไวรัสเข้าเซลล์ ด้วยคุณสมบัติเลอเลิศขนาดนี้ อย่าลืมสั่งเมนูข้าวกะเพราไก่ไข่ดาวมากินเป็นอาหารต้านไวรัสกัน
2 .ต้มยำใส่เห็ด
พูดถึงต้มยำเมนูแซ่บๆ ที่ถูกปากคนไทย ยิ่งกินตอนร้อนๆ โล่งคอโล่งจมูกเป็นที่สุด แถมยังเป็นเมนูถูกหลักอนามัยที่ต้องกินร้อนใช้ช้อนของตัวเอง ส่วนประกอบหลักเมนูต้มยำ คือ เนื้อสัตว์ไม่ว่าจะเป็นไก่ หมู ปลา สัตว์ทะเล สามารถเลือกได้ตามที่ชอบ พร้อมด้วย หอมแดง ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด ซึ่งเป็นสมุนไพรชั้นเลิศ ยิ่งในหอมแดงมีสารเคอร์ซีติน (quercetin) ช่วยลดโอกาสการติดเชื้อและป้องกันไม่ให้ไวรัสเข้าสู่เซลล์ร่างกายได้ และในต้มยำยังใส่เห็ดนานาชนิดซึ่งมีสารเบต้ากลูแคน ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันของร่างกายทำให้ไม่ป่วยง่าย แถมยังมีน้ำมะนาวบีบใส่ในต้มยำ ซึ่งมีวิตามินซีที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระสูง ช่วยเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน เมนูต้มยำใส่เห็ดจึงเหมาะสำหรับทุกคนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีให้กับร่างกาย

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/dow-1339199/

3.ยำวุ้นเส้น
เมนูแคลอรี่ต่ำที่คุณสาวๆ ชอบทานช่วงลดน้ำหนัก แถมยังมีสมุนไพรป้องกันไวรัสเข้าสู่เซลล์ร่างกายได้อีกนอกจากวุ้นเส้นที่เป็นส่วนประกอบหลักแล้ว ยังมีหอมแดงและหอมใหญ่ที่มีสารเคอร์ซีติน (quercetin) ช่วยลดการติดเชื้อและป้องกันไม่ให้ไวรัสเข้าสู่เซลล์ของร่างกาย และหอมใหญ่ยังอุดมไปด้วยวิตามินซีสารต้านอนุมูลอิสระที่สูงมาก ช่วยป้องกันโรคและฆ่าเชื้อโรคได้เป็นอย่างดี ส่วนปรุงรสที่ขาดไม่ได้สำหรับยำ คือ น้ำมะนาวมีวิตามินซีช่วยต้านอนุมูลอิสระ เสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย เรียกได้ว่าเป็นสุดยอดเมนูที่ช่วยควบคุมน้ำหนักแถมยังต้านไวรัสได้ดีอีกด้วย
4. เมี่ยงคำ
เมี่ยงคำ อาหารว่างโบราณที่มีมานานพบใน “กาพย์เห่ชมเครื่องว่าง” บทพระราชนิพนธ์ของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 6) ที่พระราชนิพนธ์เอาไว้เพื่อบอกเล่าถึงตำรับอาหารคาว-หวานในยุคนั้น ปัจจุบันเมี่ยงคำได้ประยุกต์ให้ทานสะดวกขึ้นด้วยการห่อเป็นคำๆ แล้วเสียบไม้เป็นอาหารว่างที่ชาวต่างชาติเมื่อมาเมืองไทยจะต้องลิ้มลอง เมี่ยงคำ ประกอบ ด้วยสมุนไพรมากมายทั้ง ใบชะพลู ขิง พริก มะพร้าว ถั่วลิสง กุ้งแห้ง และยังมีสมุนไพรต้านไวรัส อย่างหอมแดง และมะนาวหั่นทั้งเปลือก ทั้งสองอย่างนี้มีสารเฮสเพอริดิน สารรูติน และวิตามินซี ช่วยป้องกันไม่ให้ไวรัสเข้าสู่เซลล์ของร่างกาย ลดโอกาสการติดเชื้อในอวัยวะต่างๆ ได้ ประโยชน์มากมายขนาดนี้ต้องขอลองดูสักคำ

WM
ขอบคุณภาพจาก: www.youtube.com/channel/ครัวแล้วแต่เอ๋จ้าา

5. แกงเลียง
ส่วนใหญ่เรามักจะได้ยินว่า แกงเลียงเป็นอาหารที่เหมาะสำหรับแม่ลูกอ่อน แต่ความจริงแล้วแกงเลียงมีประโยนชน์สำหรับคนทุกคน เพราะส่วนประกอบมีผักและสมุนไพรมากมาย ทั้งบวบเหลี่ยม, ตำลึง, ใบแมงลัก, ฟักทอง, เห็ดฟางที่เสริมสร้างภูมิต้านทานให้แก่ร่างกาย มีวิตามินซีที่ช่วยป้องกันโรคหวัด แถมยังใส่พริกไทยที่ช่วยย่อยอาหาร และแน่นอนต้องมีสมุนไพรอย่าง หอมแดง ช่วยลดโอกาสการติดเชื้อและป้องกันไม่ให้ไวรัสเข้าเซลล์ร่างกายได้ ทำให้โลหิตไหลเวียนดีขึ้น ลองทำหรือหาซื้อแกงเลียงร้อนๆ มาสักชามก็ได้สารอาหารมากมาย แถมช่วยเสริมภูมิคุ้มกันอีกต่างหาก

เมนูที่ DooDiDo แนะนำเป็นอาหารไทยที่มีคุณค่าทางโภชนาการ มีคุณสมบัติในการรักษาโรคเพราะประกอบไปด้วยผักและสมุนไพร ทั้งหอมแดง หอมใหญ่ กะเพรา ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด มะนาว เป็นต้น ที่มีสารในการป้องกันไวรัส ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย นอกจากนี้อย่าลืมออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ หมั่นล้างมือบ่อยๆ สวมหน้ากากอนามัยเวลาไปในพื้นที่ชุมชน รวมทั้งอยู่กับบ้าน เพื่อเป็นการลดการติดเชื้อและแพร่ระบาดของไวรัสก็จะทำให้คุณ มีสุขภาพแข็งแรงอย่างแน่นอนค่ะ

ขอบคุณแหล่งที่มา: www.scb.co.th