มาดู!! 6 เคล็ดลับวิธีเด็ด ที่ช่วยในการฝึกลูกหมาไม่ให้กัด

WM

ฝึกพฤติกรรมดีๆ ให้กับสุนัข เมื่อฝึกให้ลูกหมาของคุณเลิกกัดได้

การกัดสิ่งต่างๆ ของลูกสุนัขเป็นพฤติกรรมที่เป็นปกติเลยค่ะสำหรับสุนัขที่อายุน้อยฟันเพิ่งเริ่มขึ้น รวมถึงมือของเจ้าของด้วยนะคะที่ลูกสุนัขตัวน้อยชอบกัดแทะ และวันนี้เรามีเคล็ดลับที่จะช่วยฝึกให้ลูกสุนัขตัวน้อยของคุณนั้นไม่กัดเจ้าของ หรือกัดแทะสิ่งของต่างๆ มาฝากค่ะ

ลูกหมาของคุณกัดบ้างหรือเปล่า ถ้ากัดล่ะก็คุณต้องรีบตัดวงจรของพฤติกรรมชอบกัดออกจากชีวิตน้องหมาแต่ต้องเป็นวิธีที่นุ่มนวลนะ มีหลายสัญญาณที่สามารถบ่งบอกคุณได้ทันทีว่าพฤติกรรมชอบกัดของน้องหมาต้องเลิกได้แล้ว และแทนที่ด้วยการฝึกพฤติกรรมดีๆ ให้กับเขา เมื่อฝึกให้ลูกหมาของคุณเลิกกัดได้ เราก็สามารถมีเวลาสนุกร่วมกันมากขึ้น เช่น การฝึกทำท่าทางตามคำสั่ง

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/picsbyfran-6087762/

1. ตอบสนองต่อการกัดทุกครั้ง
ทุกครั้งที่ลูกหมาเริ่มกัด ให้พูดคำว่า “ไม่” ด้วยน้ำเสียงที่แข็งหนักแน่น แล้วเดินหนีไม่สนใจลูกหมา การโดนทิ้งให้อยู่ลำพังเป็นวิธีลงโทษที่ได้ผลดีสำหรับสัตว์ที่อยู่เป็นฝูง อาจจะส่งเสียงร้องเมื่อลูกหมากัดแรงเกินไป ฟังดูประหลาดไปสักหน่อย แต่ลูกหมาข้างทางก็ทำแบบนี้เวลาพี่ๆ น้องๆ ของมันเล่นแรงเกินไป การส่งเสียงร้องจึงเป็นการบอกว่าเราไม่ชอบการกระทำนี้ของลูกหมา

2. ใช้สเปรย์ป้องกันการกัด
ก่อนเล่นกับลูกหมา ให้ฉีดสเปรย์ป้องกันการกัดตามบริเวณที่ลูกหมากัดเป็นประจำ เมื่อเจ้าตัวน้อยเริ่มกัด ให้คุณนิ่งไว้แล้วคอยดูท่าทีเมื่อเขากัดโดนสเปรย์ป้องกันการกัด เมื่อลูกหมาหยุดกัด ให้ชมเขาและเล่นกับเขาต่อได้ อย่าลืมล้างมือให้สะอาดด้วยสบู่และน้ำเปล่าเพื่อล้างสเปรย์ออก

  • สเปรย์ป้องกันการกัดมีหลายแบบให้เลือกใช้ เช่น ยี่ห้อ บิตเทอร์แอปเปิ้ล วิกส์วาเพอร์รับ หรืออาจจะใช้ทีทรีออยล์ไม่ก็น้ำส้มสายชูก็ได้ ฉีดหรือทาที่มือทั้งสองข้างเพื่อป้องกันการกัด เพราะสเปรย์ป้องกันการกัดเหล่านี้มีรสชาติที่ลูกหมาไม่ชอบนั่นเอง
WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/karsten_kettermann-2496499/

3. ใช้ของเล่นที่กัดได้เพื่อเรียกร้องความสนใจ
เมื่อลูกหมานิ่งแล้ว ให้พูดคุยกับเขาและลูบตัวเขา อย่าเอามือเข้าไปใกล้ปากลูกหมา พยายามอย่าทำให้ลูกหมาคึกคักจนเกินไป ครั้งนี้ให้ลองใช้ของเล่นเล่นกับลูกหมาแทน เริ่มด้วยการโยนของเล่นให้วิ่งไปเก็บ เพื่อให้ของเล่นอยู่ห่างจากตัวคุณและลูกหมาจะได้ใช้สัญชาติญาณนักล่าไปกับกิจกรรมดีๆอย่างสนุกสนาน การใช้ของเล่นเล่นกับลูกหมาอาจจะรางวัลหลังการฝึกหรือเป็นกิจกรรมคั่นเวลา ซึ่งช่วยให้มือเราปลอดภัยจากเขี้ยวลูกหมาได้

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/zigmarsberzins-601229/

4. เล่นอย่างปลอดภัยในขณะฝึกลูกหมา
ห้ามเล่นแรงกับลูกหมาที่ชอบกัด การเล่นแรงๆ จะยิ่งทำให้พฤติกรรมชอบกัดฝังลึกอยู่ในตัวลูกหมา ห้ามใช้มือของเราแทนของเล่น คุณต้องคอยดูแลอย่างใกล้ชิดเมื่อลูกหลานเข้าไปเล่นใกล้ๆ กับลูกหมาเพราะเด็กๆ ไม่ได้พร้อมรับมือกับการฝึกลูกหมาไม่ให้กัดและอาจเกิดอันตรายกับตัวเด็กได้

5. ใช้สเปรย์ฉีดน้ำในกรณีที่ห้ามแล้วไม่ฟัง
เมื่อลูกหมากัดแรงมากและไม่ยอมปล่อย ให้ใช้สเปรย์ฉีดน้ำพ่นใส่หน้าลูกหมาพร้อมกับคำสั่ง “ไม่!” โดยใช้เสียงแข็งและดัง เพื่อขัดการกัดของลูกหมา สเปรย์ฉีดน้ำควรเป็นฝอยเล็กๆ อย่าให้พ่นน้ำแรงมากเพราะเราต้องการให้ลูกหมาตกใจงุนงงเท่านั้น ไม่ใช่ทำให้ลูกหมาเจ็บ อย่าทำให้ลูกหมากลัวสเปรย์พ่นน้ำล่ะ เขาอาจจะกลัวคุณไปเลยก็ได้

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/lindsrw-19125336/

6. ให้รางวัลเวลาทำตัวดี
ชื่นชมเขาด้วยความรักใคร่และการกอดทุกครั้งเวลาทำตัวน่ารัก การให้รางวัลเป็นการสนับสนุนให้ลูกหมาทำตัวดีต่อไป ยกตัวอย่างเช่น ลูกหมาทำตามคำสั่ง เมื่อคุณสั่งให้ปล่อยของเล่น คุณก็พูดชมเชยเขาด้วยคำว่า “เก่งมาก น่ารักมาก!” การชมเชยจะเหมาะกับเวลาที่คุณเล่นกับลูกหมาและถือของเล่นเต็มมือ

ทั้งหมดก็คือเคล็ดลับดีๆ ที่ช่วยให้คุณฝึกลูกสุขัขไม่ให้กัดที่ DooDiDo นำมาฝากค่ะ การกัดกับลูกหมาเป็นของคู่กันเพราะเขาอยู่ในวัยกำลังโตกำลังเรียนรู้ เจ้าของควรใจเย็นและให้เวลาในการฝึกกับน้อง เพื่อให้น้องได้เรียนรู้ในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกันหน่อยนะคะ เพื่อนิสัยที่ดี และน่ารักของสัตว์เลี้ยงตัวโปรดของคุณในระยะยาวค่ะ

ขอบคุณแหล่งที่มา : https://th.wikihow.com