มาดู 5 ประโยชน์จาก “นมแม่” ที่ดีอย่างมากต่อสุขภาพของลูกน้อย!!

WM

นมแม่มีประโยชน์อย่างมากต่อสุขภาพของลูกน้อย

เป็นที่รู้กันดีว่านมแม่เป็นอาหารที่ดีที่สุดสำหรับทารก ซึ่งนมแม่นั้นมีประโยชน์อย่างมากต่อสุขภาพของลูกน้อย ทั้งเป็นแอนติบอดี้ที่ช่วยป้องกันเชื้อโรคต่าง ๆ ให้กับทารกแล้วนั้น ยังมีประโยชน์อื่น ๆ อีกหลายอย่างด้วยค่ะ ในนมแม่มีคุณค่าทางโภชนาการในทุก ๆ ด้าน นอกจากนี้การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ยังช่วยในการสร้างความรักความผูกพันระหว่างคุณและลูกตัวน้อยจากการได้สัมผัสซึ่งกันและกันด้วยค่ะ

ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ได้แนะนำให้เลี้ยงลูกด้วยนมแม่เพียงอย่างเดียว โดยไม่ผสมน้ำผลไม้หรือน้ำเปล่า เป็นเวลา 6 เดือน และให้ต่อไปแม้ว่าจะได้รับอาหารแข็งแล้วก็ตาม แนะนำให้กินนมแม่อย่างต่อเนื่องจนถึงอายุอย่างน้อย 1 ปี แต่ควรให้นมลูกบ่อยแค่ไหนนั้นขึ้นอยู่กับว่าลูกน้อยของคุณชอบอาหารมื้อเล็ก ๆ กินบ่อย ๆ หรือกินนมนานแค่ไหน สิ่งนี้จะเปลี่ยนไปเมื่อลูกน้อยของคุณโตขึ้น ทารกแรกเกิดมักต้องการให้อาหารทุก ๆ 2-3 ชั่วโมง ภายใน 2 เดือนแรก และเปลี่ยนการให้อาหารเป็นทุก ๆ 3-4 ชั่วโมงในเวลาต่อมา และภายในหกเดือนทารกส่วนใหญ่จะกินอาหารทุก ๆ 4-5 ชั่วโมง เป็นต้น อย่างที่เรารู้กันว่านมแม่นั้นมีประโยชน์อย่างมากต่อสุขภาพของลูกน้อย ทั้งเป็นแอนติบอดี้ที่ช่วยป้องกันเชื้อโรคต่าง ๆ ให้กับทารกแล้วนั้น ยังมีประโยชน์อื่น ๆ อีกหลายอย่าง ดังนี้

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/seeseehundhund-4616253/

1. นมแม่ให้สารอาหารที่เหมาะสำหรับทารก
นมแม่มีทุกสิ่งที่ทารกต้องการในช่วง 6 เดือนแรกของชีวิตในสัดส่วนที่เหมาะสม ในช่วงวันแรกหลังคลอดหน้าอกของคุณจะผลิตของเหลวสีเหลืองข้นที่เรียกว่าน้ำนมเหลือง มีโปรตีนสูง น้ำตาลต่ำ และเต็มไปด้วยสารอาหารที่เป็นประโยชน์ จัดเป็นอาหารมหัศจรรย์อย่างแท้จริง

2. นมแม่มีแอนติบอดี้ที่สำคัญ
นมแม่เต็มไปด้วยแอนติบอดี้ที่ช่วยให้ลูกน้อยต่อสู้กับไวรัสและแบคทีเรียซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งในช่วงต้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับน้ำนมเหลืองซึ่งเป็นนมแรก เมื่อเราสัมผัสกับไวรัสหรือแบคทีเรียเราจะเริ่มผลิตแอนติบอดี้ที่จะเข้าไปในนม จึงกลายเป็นภูมิคุ้มกันที่ดีที่สุด สามารถปกป้องทารกไม่ให้ป่วยโดยการสร้างชั้นป้องกันในจมูก ลำคอ และระบบย่อยอาหาร ทารกที่ไม่ได้กินนมแม่จะมีความเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพ เช่น ปอดบวม ท้องเสีย และการติดเชื้อ

3. การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อาจลดความเสี่ยงของโรค
เมื่อทารกได้รับนมแม่เพียงอย่างเดียวนั้นจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง และอาจช่วยลดความเสี่ยงของทารกในการเจ็บป่วยและโรคต่าง ๆ ได้ เช่น การติดเชื้อในหูชั้นกลาง การติดเชื้อทางเดินหายใจและทางเดินอาหาร โรคหวัดและการติดเชื้อ การติดเชื้อในลำไส้ เป็นต้น นอกจากนี้การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่เชื่อมโยงกับความเสี่ยงที่ลดลงของกลุ่มอาการเสียชีวิตของทารกอย่างกะทันหัน (SIDS) อีกด้วย

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/chrisvg-41426/

4. นมแม่ส่งเสริมน้ำหนักที่ดีต่อสุขภาพของทารก
การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ช่วยเพิ่มน้ำหนักที่ดีต่อสุขภาพและช่วยป้องกันโรคอ้วนในวัยเด็ก ซึ่งอาจเกิดจากการพัฒนาของแบคทีเรียในลำไส้ที่แตกต่างกัน และทารกที่กินนมแม่จะมีสารเลปตินในระบบมากกว่าทารกที่กินนมผสม เลปตินเป็นฮอร์โมนหลักในการควบคุมความอยากอาหารและการกักเก็บไขมัน

5. การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อาจทำให้เด็กฉลาดขึ้น
การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อาจช่วยให้ทารกมีการพัฒนาสมองมากขึ้น และมีโอกาสน้อยที่จะมีปัญหาในการเรียนรู้เมื่อโตขึ้น และการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่นั้นมีผลในเชิงบวกต่อพัฒนาการทางสมองในระยะยาวของทารกอีกด้วย

จากข้อมูลที่ DooDiDo นำมาฝากในวันนี้ ต้องบอกเลยว่าประโยชน์ของนมแม่นั้นมีมากมายเลยค่ะ เป็นทั้งอาหารชั้นเลิศของลูกน้อย ที่ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานโรค ลดความเสี่ยงการติดเชื้อ และยังช่วยให้ลูกฟื้นตัวเร็วหากเจ็บป่วยได้ดีอีกด้วยค่ะ ทำให้ลูกแข็งแรง ประหยัดรายจ่ายจากค่ารักษาพยาบาลลูก ยังสามารถเชื่อมความรักและความสัมพันธ์ภายในครอบครัวค่ะ

ขอบคุณแหล่งที่มา : https://shopee.co.th