มาดู!! เคล็ดลับดีๆ เกี่ยวกับการผ่อนคลายสุขภาพเท้ากันค่ะ

WM

การแช่เท้าด้วยน้ำอุ่น เป็นการดูแลสุขภาพที่คุณควรต้องรู้!!

สำหรับสุขภาพร่างกายเป็นสิ่งสำคัญสำหรับคนเราทุกคน เพราะถ้าสุขภาพไม่ดี ร่างกายไม่แข็งแรง ส่งผลให้ร่างกายและจิตใจของเราไม่มีความสุขไปด้วย มีหลายๆ คนต้องทำงานหาเงินด้วยการ “ยืน” ทั้งวัน ซึ่งการลงน้ำหนักลงบนเท้าอย่างยาวนานตลอดทั้งวัน คงไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะทำได้ไปตลอดเช่นนี้ทุกวัน ความเมื่อยล้าถาโถมเข้าหาคุณซ้ำแล้วซ้ำเล่า จนกลายเป็นความเคยชินที่จำเป็นต้องยอมรับ และเพราะมันเป็นส่วนหนึ่งในอาชีพ การจะปฎิเสธการยืน คงเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ สิ่งที่พอจะทำได้ก็คงเป็นเพียงการผ่อนคลายกล้ามเนื้อเท้าให้ได้ดีที่สุด 

ฝ่าเท้า ถือเป็นจุดเชื่อมโยงอวัยวะทั้งหลายทั่วร่างกายให้รวมเข้าไว้ในที่เดียวกัน แถมยังเป็นทางผ่านของลมปราณที่มีอิทธิพลอย่างมากกับอวัยวะภายในร่างกายในทุกๆ ส่วน อีกทั้ง เท้ายังเป็นอวัยวะที่มีช่องทางการไหลเวียนเลือดขนาดเล็กเมื่อเทียบกับสัดส่วนทั้งหมดของร่างกาย ดังนั้น โอกาสที่จะเกิดการอุดตันของของเสียต่างๆ จึงสามารถเกิดได้ง่ายกว่าอวัยวะอื่นๆ และหากไม่ขยับขยายช่องทางที่อุดตันเหล่านี้ ก็อาจมีผลกระทบต่ออวัยวะต่างๆต่อเนื่องกันตามไปได้ วันนี้เรามีเคล็ดลับดีๆ เกี่ยวกับการผ่อนคลายสุขภาพเท้ามาฝากกันค่ะ

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://unsplash.com/@runejohs

วิธีแช่เท้าที่ถูกต้อง

  • ผสมน้ำให้อุ่นและน้ำอุณหภูมิห้องให้พอประมาณ กะว่าเมื่อนำเท้าลงแช่ ระดับน้ำจะสูงประมาณข้อเท้า และควรระวังอย่าให้ร้อนเกินไป
  • นำเท้าลงแช่เป็นเวลา 10-15 นาที แล้วเช็ดเท้าให้แห้ง
  • พักเท้าให้อยู่นิ่งๆ อีกอย่างน้อยครึ่งชั่วโมง
  • ในน้ำแช่เท้านั้นสามารถผสมน้ำมันหอมระเหยลงไปได้ 2-3 หยด เพื่อช่วยให้ผ่อนคลายมากขึ้น
  • หากเท้ามีแผล ให้เว้นการแช่เท้าไปก่อน
  • หากต้องการให้นอนหลับสบายควรแช่เท้าในน้ำอุ่น 10-15 นาที ก่อนนอนทุกวันก็เป็นอันเสร็จ

“แนะนำเพิ่มเติมอีกนิดด้วยการเติมเกลือลงไปในน้ำที่ใช้แช่เท้า น้ำเกลือจะช่วยดูดซับประจุเสียจากร่างกายได้เทียบเท่ากับการที่เราสัมผัสพื้นดินด้วยเท้าเปล่า แต่สำหรับเทคนิคนี้ไม่แนะนำให้ทำบ่อย การแช่เท้าในน้ำเกลือควรทำประมาณสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง โดยใช้เกลือ 1-2 ช้อนชา ต่อน้ำแช่เท้า 1 กะละมัง”

ประโยชน์ของการแช่เท้าในน้ำ

  1. ลดอาการเกร็งและความเจ็บปวด ความร้อนของน้ำอุ่นจะช่วยขยายขนาดของหลอดเลือด และกระตุ้นการไหลเวียนโลหิตให้เลือดไหลมาเลี้ยงยังอวัยวะเฉพาะที่ได้ดีขึ้น ทำให้อาการเกร็งและความเจ็บปวดบริเวณเท้าลดน้อยลงได้ ใครที่เหนื่อยล้าจากการใช้งานเท้ามาอย่างหนักหน่วงในทุกวัน หากได้ลองแช่เท้าแล้ว จะต้องติดใจจนถอนตัวไม่ขึ้นแน่ๆ
  2. ผ่อนคลายสบายอุรา หากคุณได้ลองแช่เท้าในน้ำอุ่นแล้ว จะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายสบายใจจากการทำงานมากได้ขึ้นกว่าเดิมแน่นอน
  3. ประโยชน์ต่อระบบอวัยวะอื่นๆในร่างกาย เนื่องจากเท้าเป็นจุดเชื่อมโยงของอวัยวะเกือบทั้งหมดในร่างกาย การแช่เท้าในน้ำอุ่นจึงช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานดีขึ้น ช่วยกระตุ้นความต้านทานของร่างกาย ช่วยลดอาการอักเสบของจมูกและลำคอ ช่วยลดอาการปวดท้อง ช่วยลดอาการคั่งของเลือดที่ส่วนอื่นๆ  ช่วยให้อาการปวดหัวหรือปวดประจำเดือนลดลง ช่วยป้องกันอาการมือเท้าเย็นโดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาว หรือช่วยทำให้นอนหลับง่ายได้ตลอดคืน
WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/nosheep-204378/

ข้อควรระวังสำหรับการแช่เท้าในน้ำอุ่น การแช่เท้าในน้ำอุ่นไม่ควรทำในผู้ป่วยที่มีประวัติการเป็นโรคเบาหวาน หรือมีปัญหาเกี่ยวกับเส้นเลือดขอด รวมไปถึงใครที่กำลังมีบาดแผล แผลอักเสบ แผลติดเชื้อ หรือเป็นโรคผิวหนังที่เท้า

หลังกลับจากทำงานเหนื่อยๆ ก็ได้เวลาพักผ่อน ผ่อนคลาย เก้าอี้นุ่มๆ น้ำอุ่นๆ กำลังดี แล้วเอาเท้าทั้งคู่ลงไปแช่ จะนั่งเล่นมือถือเพลินๆ หรือจะอ่านหนังสือไปด้วยก็ช่างแสนจะสบาย การแช่เท้าในน้ำอุ่นนั้นไม่แค่ช่วยคลายความเครียดและคลายเมื่อยจากการที่เราต้องใช้เท้ามาทั้งวัน การแช่เท้านั้น ยังมีประโยช์ การเคลื่อนไหวเท้าในน้ำร้อนจะช่วยกระตุ้นการหมุนเวียนโลหิตได้ดีมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม DooDiDo แนะนำสำหรับการแช่เท้าด้วยน้ำอุ่นที่ดีควรใช้เวลาไม่เกิน 20 นาที ซึ่งเป็นเวลาที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการกระตุ้นระบบไหลเวียนโลหิตของอวัยวะส่วนนี้ 

ขอบคุณแหล่งที่มา: www.thaijobsgov.com