มาดู!! เครื่องดื่มที่ควรทานและไม่ควรทานสำหรับเด็กๆ

WM

คุณพ่อคุณแม่ควรรู้ เครื่องดื่มต้องห้ามสำหรับเด็กๆ มีอะไรบ้าง

สำหรับบ้านใครที่มีเด็กๆ ต้องคอยดูแลแล้วนั้น โดยปกติแล้วก็คอยดูแลเรื่องอาหารการกินของเค้าอยู่แล้วใช่มั้ยล่ะคะ ซึ่งแน่นอนว่าอาหารที่เราทำให้เด็กๆ ทานนั้นก็ต้องเป็นอาหารที่ดี มีประโยชน์อย่างเต็มรูปแบบ เพื่อที่เด็กๆจะได้เติบโตและมีพัฒนาการที่ดีขึ้นค่ะ แต่ว่าแค่อาหารนั้นก็ไม่เพียงพอหรอกใช่มั้ยล่ะคะ เพราะว่าเครื่องดื่มก็เป็นสิ่งสำคัญพอๆ กับอาหารมื้อหลักเลยล่ะค่ะ และแน่นอนว่าประเภทของเครื่องดื่มนั้นก็ยังมีเครื่องดื่มที่ ทั้งเด็กๆ ทานได้แล้วดี กับเครื่องดื่มที่ไม่ควรให้เด็กทานบ่อยค่ะ

เครื่องดื่ม เป็นผลิตภัณฑ์อาหารประเภทหนึ่งที่เป็นของเหลว ช่วยลดความกระหาย ให้ความสดชื่น และชดเชยน้ำที่ร่างกายสูญเสียไปได้ ตลอดจนมีคุณค่าทางโภชนาการต่างๆ ที่มีประโยชน์ แม้เครื่องดื่มจะมีคุณประโยชน์มากมายที่ควรให้ลูกๆ ดื่ม แต่ก็มีเครื่องดื่มบางประเภทก็ไม่เหมาะ จะมีเครื่องดื่มประเภทใดบ้างนั้นมาอ่านกันค่ะ

เครื่องดื่มควรดื่มสำหรับเด็กๆ

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://unsplash.com/@johnnymcclung
  1. น้ำเปล่า

น้ำสะอาด ถือเป็นเครื่องดื่มที่สำคัญที่สุด เพราะไม่มีน้ำตาล ไม่มีแคลอรี่ เหมาะสำหรับคนทุกวัย แต่ถ้าเป็นน้ำแร่บรรจุขวดไม่ควรให้ทารกและเด็กเล็กดื่ม เพราะมีระดับเกลือแร่มากเกินกว่าไตของเด็กจะทำหน้าที่ควบคุมได้ หากต้องการให้เด็กดื่มน้ำแร่ ควรให้เมื่อเด็กสามารถรับประทานอาหารได้หลากหลายชนิดก่อน

  1. นม

เครื่องดื่มที่สำคัญสำหรับเด็ก เพราะมีสารอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโต ทั้งแคลเซียม โปรตีน และวิตามินต่าง ๆ โดยพยายามให้ลูกดื่มนมที่มีไขมันต่ำ หรือนมพร่องมันเนย แทนนมผสมรสหวาน เพราะนมผสมรสหวานจะมีน้ำตาลมากกว่านมจืดทั่ว ๆ ไป ส่วนปริมาณนมที่เด็กควรได้รับต่อวัน มีดังนี้

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/stevepb-282134/
  1. น้ำผลไม้คั้นสด

เด็กเล็กที่มีอายุตั้ง 6 เดือนขึ้นไป สามารถดื่มน้ำผลไม้ได้แล้วนะคะ แต่ควรเป็นน้ำผลไม้คั้นสด สะอาด ไม่เติมน้ำตาล และควรดื่มให้หมดภายใน 15 นาที หลังจากที่คั้น เพราะจะได้รับวิตามินจากน้ำผลไม้อย่างเต็มที่ ส่วนน้ำผลไม้บรรจุขวด คุณแม่ควรเลือกที่คั้นสดใหม่วันต่อวัน ไม่มีสารกันเสีย ไม่เติมสารให้ความหวานใด ๆ

เครื่องดื่มต้องห้ามสำหรับเด็กๆ

  1. มิลค์เชค

มิลค์เชคแม้จะมีนมเป็นส่วนประกอบ แต่ก็อุดมไปด้วยน้ำตาลและไขมันอิ่มตัว ซึ่งไม่ดีสำหรับเด็ก ๆ เลย ขอแนะนำให้คุณแม่เปลี่ยนเป็นสมูธตี้จะดีกว่า โดยใช้ผลไม้สดหรือผลไม้แช่แข็ง และใส่โยเกิร์ตรสธรรมชาติแทน ระวังอย่าใส่น้ำเชื่อมหรือน้ำผึ้งหนักมือไปนะคะ

  1. น้ำอัดลม

ในน้ำอัดลมมีปริมาณน้ำตาลมาก และยังมีกรดที่จะกัดกร่อนเคลือบฟันด้วย จึงไม่ควรให้เด็ก ๆ ดื่มเลยค่ะ

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://unsplash.com/@yimoooon
  1. นมรสช็อกโกแลต

นมเป็นเครื่องดื่มที่สำคัญมาก ๆ แต่ถ้าเป็นนมรสช็อกโกแลตต้องระมัดระวังเรื่องน้ำตาลและไขมันสักหน่อย เวลาเลือกซื้อควรสังเกตปริมาณน้ำตาลที่มีอยู่ในผลิตภัณฑ์และปริมาตรสุทธิให้ดี หรือลองเปลี่ยนมาดื่มนมรสช็อกโกแลตแบบไขมันต่ำ ที่มีปริมาณน้ำตาล ไขมัน และปริมาตรสุทธิน้อยกว่าก็ได้ค่ะ

  1. โฟลท

โฟลท เครื่องดื่มที่เกิดจากการนำไอศกรีมโปะลงบนเครื่องดื่มเย็น ๆ ชื่นใจ ถึงแม้จะน่าดื่มแค่ไหน แต่ปริมาณน้ำตาลและกรดที่จะเข้าสู่ร่างกายของลูกนั้นไม่ดีต่อสุขภาพเลยค่ะ ดังนั้น คุณแม่อาจลองปรับเปลี่ยนสูตร โดยปั่นไอศกรีมกับน้ำส้มหรือน้ำผลไม้อื่น ๆ ที่ลูกชอบ จะได้ทั้งความอร่อยและสารอาหารที่ดีต่อสุขภาพ

จะสังเกตได้เลยว่า เครื่องดื่มต้องห้ามที่ไม่ควรให้เด็กทานบ่อยนั้น เป็นเครื่องดื่มที่แน่ใจได้ว่าเด็กๆ จะต้องโปรดปรานเป็นแน่ เพราะฉะนั้นแล้วหากมีวันฟรีเดย์สำหรับเด็กๆ ยังไงก็ควรให้เด็กๆ ทานในระดับที่เหมาะสมนะคะ แต่ DooDiDo แนะนำว่าไม่ควรให้ทานบ่อยเกินไปก็จะดีที่สุดค่ะ แต่ไม่ได้มีเพียงแค่เด็กๆ นะคะ เพราะถึงแม้ว่าจะเป็นผู้ปกครองแล้วไม่ได้หมายความว่าจะทานอะไรก็ตามในปริมาณตามใจอยาก เพราะร่างกายของเราก็ไม่ต่างกันมาก ถ้าเด็กๆ ทานแล้วไม่ดียังไงผู้ใหญ่ทานก็ไม่ดีเหมือนกันแหล่ะค่ะ เอาเป็นว่าพอทานหอมปากหอมคอก็พอเนอะ

ขอบคุณแหล่งที่มาข้อมูล : www.parentsone.com