มาดู!! ข้อมูลเบื้องต้น บริติชชอร์ตแฮร์ น้องแมวเหมียวแสนน่ารัก

WM

ข้อมูลน้องเหมียว “บริติช ช๊อตแฮร์” หรือแมวการ์ฟิลด์

สวัสดีค่ะ วันนี้มาพบกับสิ่งดีๆ ที่เราได้ทำการรวมรวบรวมมาให้เพื่อนๆ ทุกท่านได้อ่านในบทความนี้กันที่พวกเราตั้งใจที่จะมานำเสนอเรื่องราวของน้องแมวสายพันธุ์บริติชช๊อตแฮร์ ( British Shorthair ) น้องเป็นแมวที่เหมาะสำหรับเพื่อนๆที่ไม่ได้ชื่นชอบในแมวที่มีสายพันธุ์ขนยาว แมวสายพันธุ์นี้จะมีขนตามลำตัวที่สั้นคะ อีกทั้งแมวสายพันธุ์ยังมีชื่อเสียงระดับโลกอีกด้วยนะคะ แมวสายพันธุ์นี้เป็นแมวที่มีขนาดกลาง ไม่เล็กจนเกินไปและไม่ใหญ่ เหมาะสำหรับการเลี้ยงในพื้นที่คอนโด หรือห้องที่ไม่ได้กว้างมากนัก ดังนั้น วันนี้มาทำความรู้จักกับน้องแมวเหมียวสายพันธุ์แมวบริติชช๊อตแฮร์  ยอดนิยมพร้อมกับพวกเราได้ในบทความนี้กัน

เจ้าแมวอ้วนหน้าใหญ่ แมวบริติชช๊อตแฮร์ ( British Shorthair ) หรือแมวการ์ฟิลด์ แต่เดิมเป็นแมวที่มีพื้นเพมาจากประเทศอังกฤษ ซึ่งได้รับความนิยมและเลี้ยงกันอย่างแพร่หลายทั้งในประเทศอังกฤษรวมไปถึงประเทศในแถบยุโรปเกือบทั้งหมด เป็นแมวสายพันธุ์แท้อีกสายพันธุ์หนึ่งที่อยู่คู่กับบ้านเรือนและมนุษย์เรามาหลายร้อยปี แมวบริติช ชอร์ตแฮร์ เป็นแมวที่ได้รับการยอมรับจากหลายสมาคมแมวทั่วโลก โดยอิงมาตรฐานที่สำคัญมาจาก GCCF (Governing Council of the Cat Fancy) ในประเทศอังกฤษ แต่สำหรับในประเทศไทยก็เริ่มกำลังเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายโดยปัจจุบัน

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://unsplash.com/@suheylburak

ลักษณะรูปร่างของแมวบริติช ชอตแฮร์ ( British Shorthair )

แมวบริติช ชอร์ตแฮร์ ( British Shorthair ) เป็นแมวขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ รูปร่างสมส่วนและแข็งแรง ลำตัวลึก แผงอกแน่น ขาสั้นถึงปานกลาง อุ้งเท้ากลม หัวกลมโต หูปานกลาง คางกระชับ ตากลมโต จมูกสั้นกว้าง แต่ไม่สั้นแบบเปอร์เซีย ขนสั้นแน่น หางยาวปานกลาง โคนหางหนา ปลายหางกลมมน ตัวเมียมีขนาดเล็กว่าตัวผู้ซึ่งมีขากรรไกรล่างใหญ่กว่า สายพันธุ์นี้โตเต็มที่ช้า สีมีหลายสี แต่สีที่นิยมคือสีเทาเข้ม (Blue)

อุปนิสัยของแมวบริติช ช๊อตแฮร์

อุปนิสัย

แมวบริติช ชอร์ตแฮร์ ค่อนข้างนิ่งสงบกว่าแมวพันธุ์อื่นๆ เดาทางได้ง่าย แมวบริติช ชอร์ตแฮร์ เป็นแมวที่มีความคุ้นเคยกับสังคมมานานเป็นแมวที่ค่อนข้างนิ่ง สุขุม และยังเป็นแมวที่ขี้อ้อน มีสภาวะทางอารมณ์ที่แน่นอน เนื่องเป็นมิตรกับผู้คนรวมถึงสัตว์ชนิดอื่นๆ ปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมได้ง่าย ดังนั้นจึงไม่ค่อยพบเห็นแมวสายพันธุ์นี้ส่งเสียงรบกวน แสดงอาการก้าวร้าว หรือทำลายสิ่งของให้ และที่สำคัญคือเป็นแมวที่ผู้เลี้ยงนั้นไม่ต้องเอาใจใส่ดูแลมากเท่าใดนัก มีอายุยืนมากกว่าแมวสายพันธุ์อื่นๆ เล็กน้อย อายุขัยของเขาจะอยู่ในช่วง 15-20 ปี

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://unsplash.com/@joshcouchdesign

วิธีการเลี้ยงแมวบริติช ช๊อตแฮร์ เบื้องต้น

เพื่อชีวิตที่ยืนยาวและสวัสดิภาพของแมวบริติช ชอร์ตแฮร์ ควรจะเลี้ยงในบ้านตลอดเวลาเท่านั้น ส่วนเรื่องเครื่องปรับอากาศนั้น ไม่จำเป็นต้องเปิดตลอดเวลา (แต่ถ้าอยู่ห้องแอร์จะทำให้ขนหนานุ่มเป็นพิเศษ) แมวบริติช ชอร์ตแฮร์ เป็นแมวที่มีการเจริญเติบโตและพัฒนาการค่อนข้างช้ากว่าแมวสายพันธุ์อื่น โดยเขาจะเริ่มเติบโตเต็มฟอร์มเมื่ออายุ 18 เดือนขึ้นไป แมวบริติช ชอร์ตแฮร์ นั้นจะโตเต็มที่เมื่ออายุ 3 ปี แต่จะคงความสมบูรณ์และความสวยงามไปได้เกือบตลอดอายุ เป็นแมวที่ดูแลง่าย

เนื่องจาก บริติช ชอร์ตแฮร์ นั้นเป็นแมวที่ค่อนข้างใหม่สำหรับเมืองไทยและยังไม่รู้จักเป็นวงกว้างในหมู่ ผู้นิยมเลี้ยงแมว ในการเลือกและตัดสินใจซื้อนั้น ควรอย่างยิ่งที่จะต้องพิจารณาถึงที่มาของพ่อ-แม่พันธุ์ การสืบสายเลือด มีความจำเป็นอย่างที่สุดที่ผู้ซื้อนั้น ต้องไปเห็นพ่อ-แม่พันธุ์ด้วยตนเอง เพื่อความมั่นใจ เพราะลักษณะของแมวบริติช ชอร์ตแฮร์นั้นคล้ายกับแมวสก็อตติช โฟลด์ ชนิดหูตั้งเมื่อตอนที่มีอายุน้อย เมื่อโตเต็มที่จึงจะเห็นถึงลักษณะที่แตกต่าง ส่วนราคาแมว บริติช ชอร์ตแฮร์ สายพันธ์นี้ก็จะมีตั้งแต่ประมาณ 1 หมื่นบาทขึ้นไป จนถึงหลักแสนแล้วแต่ลักษณะความสวยงามของแมว

จบกันไปแล้วนะคะเกี่ยวกับข้อมูลเบื้องต้นของน้องแมวสายพันธุ์ขนาดกลางสายพันธุ์นี้ เป็นอย่างไรกันบ้างค่ะ จะเห็นว่าน้องแมวสายพันธุ์บริติช ชอร์ตแฮร์ที่เรา DooDiDo นำมาเสนอในวันนี้ค่อนข้างจะเป็นแมวความสุขุม เรียบง่ายมากเลยใช่มั้ยคะ ในส่วนท้ายนี้ เนื่องจากน้องแมวสายพันธุ์อาจจะยังไม่เป็นที่นิยมเลี้ยงมากนักในประเทศไทยของเรา อย่างไรก็ก็ฝากน้องแมวบริติช ชอร์ตแฮร์ไว้ในอ้อมอกอ้อมใจเพื่อนๆ ที่กำลังหาแมวไปเลี้ยงกันด้วยนะคะ  อย่าลืมที่จะศึกษาข้อมูลในการเลี้ยงน้องแมว ดุแลสุขภาพร่างกายของสัตว์เลี้ยงอย่างสม่ำเสมอด้วยนะคะ

ขอบคุณแหล่งที่มา : http://petsocietythailand.com