มาดู! การเตรียมความพร้อมและวิธีการดูแล “นกคีรีบูน”

WM

นกคีรีบูน เป็นนกที่ไม่ต้องดูแลมาก ขอแค่เตรียมอาหารสดใหม่และมีพื้นที่กว้างขวางให้ได้บินเล่นก็พอ

สำหรับคนเลี้ยงนกมักจะต้องรู้จักคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีกับนกน้อยสุดฉลาด ที่มีสีเหลืองสวยงามที่มีชื่อว่า นกคีรีบูน ที่มีชื่อในภาษาอังกฤษว่า Canaries เป็นนกเลี้ยงในกรงชนิดหนึ่ง ที่บรรดาผู้นิยมเลี้ยงนกเลี้ยงกันทั่วไปจำนวนมาก เพราะนกคีรีบูนนี้สามารถช่วยให้คนเลี้ยงได้ผ่อนคลายจากเสียงร้องสุดไพเราะของมัน วันนี้เรามีวิธีการเลี้ยงนกคีรีบูนมาฝากค่ะ

นกคีรีบูน (Canary) รักความเป็นส่วนตัว เลยเลี้ยงตัวเดียวได้ แถมเป็นนกที่ไม่ต้องดูแลมาก ขอแค่เตรียมอาหารสดใหม่และมีพื้นที่กว้างขวางให้ได้บินเล่น เท่านี้ก็เพียงพอแล้ว แต่ถึงจะเลี้ยงนกคีรีบูนแค่ตัวเดียว ก็ยังต้องจัดหากรงที่ใหญ่หน่อย และใส่ทุกอย่างที่นกต้องใช้ไว้เสร็จสรรพ คุณต้องให้อาหารและน้ำวันละ 1 ครั้ง รวมถึงกระตุ้นให้ออกกำลังกายเยอะๆ จะได้มีความสุข สุขภาพแข็งแรงอย่าบอกใคร!

WM
ขอบคุณภาพจาก : https://unsplash.com/@kaikaradharma

1.วิธีการจัดกรงให้นกคีรีบูน
– ใช้กรงสี่เหลี่ยมขนาดใหญ่ : กรงที่เหมาะสมสำหรับนกคีรีบูน 1 ตัว คือกรงที่ใหญ่พอให้นกบินไปมาได้เรื่อยๆ อย่างน้อยต้องสูง 16 นิ้ว (ประมาณ 40 ซม.) กว้าง 30 นิ้ว (ประมาณ 75 ซม.) ส่วนซี่กรงให้ห่างกันประมาณ 1/2 นิ้ว (ประมาณ 1 ซม. กว่าๆ) กรงนกคีรีบูนต้องเน้นกว้างและยาว ไม่เน้นสูง นกจะได้มีพื้นที่ให้บินเล่นเยอะๆ

– จัดวางกรงนกในมุมปลอดภัยที่ไม่เงียบเหงาเกินไป : เลือกห้องที่มีคนใช้งานเรื่อยๆ นกคีรีบูนจะได้ไม่เหงาจนเฉา ให้วางกรงนกข้างกำแพงหรือตรงมุมห้องที่ห่างจากหน้าต่าง ประตู ช่องแอร์ ไม่โดนแดดและลมตรงๆ

– ปูพื้นกรงด้วยหนังสือพิมพ์หรือวัสดุรองกรงนก : ถ้าปูพื้นกรงด้วยหนังสือพิมพ์ก่อน เวลาทำความสะอาดกรง เก็บขี้นก ก็สะดวก ยิ่งใช้วัสดุรองกรงนก (จากซังข้าวโพด) โดยเฉพาะได้ยิ่งดี ต้องเปลี่ยนหนังสือพิมพ์หรือวัสดุรองทุกวัน กรงจะได้สะอาด

– หาคอนให้นกเกาะ : นกมีพื้นที่ให้บินแล้วก็ต้องมีคอนให้เกาะพักด้วย ในกรงมีไว้สัก 2 คอนกำลังดี นกจะแฮปปี้สุขภาพแข็งแรง ให้เลือกคอนที่มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 3/8 นิ้ว (ประมาณ 10 มม.) ถึง 3/4 นิ้ว (ประมาณ 20 มม.)

– ใส่ชามอาหาร น้ำ และน้ำอาบในกรง : นกคีรีบูนควรมีชามในกรง 3 ชาม สำหรับอาหาร น้ำ และน้ำอาบ ห้ามวางแต่ละชามใต้คอนเกาะ ไม่งั้นขี้นกจะตกลงไปได้

WM
ขอบคุณภาพจาก : https://pixabay.com/th/users/royburi-3128024/

2.วิธีการดูแลเอาใจใส่
– ให้นกกินอาหารที่หลากหลาย : นกคีรีบูนต้องได้กินอาหารต่างชนิดกันไป ทั้งเมล็ดพืช อาหารนกแบบเม็ด ผลไม้สด และผักใบเขียว อาหารนกทั้งแบบอัดเม็ดและเมล็ดพืชรวมหาซื้อได้ตามร้านอาหารสัตว์ทั่วไป ถ้าเป็นเมล็ดพืชรวมต้องให้ 1 ช้อนชาต่อวัน

– เปลี่ยนน้ำทุกวัน : นกคีรีบูนต้องมีน้ำสะอาดกินตลอด ให้คุณเอาชามน้ำออกมาเปลี่ยนทุกวัน โดยเทน้ำเก่าทิ้ง ล้างชามให้สะอาดด้วยน้ำอุ่นกับน้ำยาล้างจาน จากนั้นเอาผ้าเช็ดให้แห้งแล้วเติมน้ำใหม่ให้เต็ม

– ทำความสะอาดกรงนกทุกอาทิตย์ : ต้องล้างทั้งกรงนกอาทิตย์ละครั้ง ให้นกคีรีบูนไปอยู่ในกรงเดินทางชั่วคราว จากนั้นกำจัดวัสดุรองกรง แล้วขัดล้างทั้งกรงด้วยน้ำร้อนกับน้ำยาล้างจาน ล้างชามทั้งหมดกับคอนเกาะด้วย จากนั้นผึ่งไว้หรือเช็ดจนแห้งสนิท แล้วค่อยใส่ทุกอย่างคืนที่[11]

– ตอนกลางคืนให้คลุมกรงนกไว้ : นกคีรีบูนไวต่อแสงมาก ถ้าแสงยังลอดเข้ามาในกรงได้ จะทำให้นกไม่ได้นอน แก้ได้โดยหาผ้าห่มหรืออะไรมาคลุมกรงหลังพระอาทิตย์ตกดิน

– หมั่นสังเกตอาการนก : ปอดของนกคีรีบูนบอบบางมาก มักเกิดอันตรายจากตัวไรหรือปรสิตต่างๆ เพราะงั้นถ้านกมีอาการผิดปกติ ให้รีบพาไปหาสัตวแพทย์ที่เชี่ยวชาญด้านรักษาโรคของนกโดยเฉพาะ

WM
ขอบคุณภาพจาก : https://pixabay.com/th/users/capri23auto-1767157/

3.อย่าปล่อยให้เฉา
– ใส่ของเล่นในกรง 2 – 3 ชิ้น ใส่ของเล่นไปในกรงนกสัก 2 – 3 ชิ้น นกจะได้มีอะไรทำ
– ปล่อยนกบินเล่นนอกกรง ในห้อง เปิดกรงแล้วปล่อยนกคีรีบูนบินไปมาตามสะดวกในห้องสักประมาณ 30 นาที
– สอนนกคีรีบูนตัวผู้ให้ร้องเพลง ลองหาแผ่น CD หรือสารคดีนกคีรีบูนร้องเพลงมาเปิดให้นกคุณฟังดู
– อย่าพยายามจับตัวนกคีรีบูน โดยทั่วไปนกคีรีบูนไม่ชอบให้คนมาจับตัวหรือยกขึ้นมา เพราะงั้นให้จับเฉพาะตอนจำเป็น

ทั้งหมดที่ DooDiDo นำมาฝากนี้เป็นวิธีการในการเตรียมกรงเพื่อใช้ในการเลี้ยงนกคีรีบูน ที่มาพร้อมกับการดูแลอย่างถูกวิธี เพื่อให้นกครีรีบูนตัวน้อยสุดน่ารักของคุณ ได้เจริญเติบโตอย่างมีสุขภาพที่ดี เพื่อให้น้องได้ร้องเพลงให้คุณฟังไว้แก้เหงา และสร้างบรรยากาศอันสดชื่นให้กับคนเลี้ยงค่ะ สำหรับใครที่กำลังตัดสินใจเลี้ยงนกคีรีบูนไว้แก้เหงา แนะนำว่าต้องศึกษาวิธีการเลี้ยงให้ดีก่อนนะคะ เพื่อที่จะได้ดูแลน้องให้อยู่เป็นเพื่อนกับคุณไปนาน ๆ ค่ะ

ขอบคุณแหล่งที่มา : https://th.wikihow.com