พุกาม พม่า Old Bagan เมืองโบราณที่ซ่อนอยู่ในส่วนลึกของพม่า

เรื่องลึกลับ

พุกาม ทางตอนกลางของพม่าเป็นหนึ่งใน แหล่งโบราณคดีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก

เป็นสถานที่แข่งขันกับมาชูปิกชูหรือนครวัด แต่อย่างน้อยก็ไม่มีนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมเยียน ฉากนี้งดงามมาก พื้นที่ราบ 26 ตารางไมล์ที่เขียวขจี ส่วนหนึ่งปกคลุมไปด้วยต้นปาล์มและมะขามที่ติดอยู่ในโค้งของแม่น้ำอิระวดี (อิระวดี) ที่ไหลเอื่อยๆ และล้อมรอบด้วยสีเทาเงินของภูเขาที่อยู่ห่างไกล

วัดที่ผุดขึ้นจากท้องฟ้าอันเขียวขจีของที่ราบมีวัดหลายแห่ง หลายสิบหลัง หลายร้อยหลัง มีภาพเงาที่สวยงามราวกับอยู่ต่างโลก สร้างขึ้นโดยกษัตริย์แห่งพุกามระหว่างปี 1057 ถึง 1287 เมื่ออาณาจักรของพวกเขาถูกแผ่นดินไหวและกุบไลข่านกวาดล้างไป บุกรุกชาวมองโกล วัดดั้งเดิมประมาณ 2,230 แห่งจากทั้งหมด 4,450 แห่งยังคงมีอยู่ มรดกของความเชื่อทางพุทธศาสนาที่ว่าการสร้างวัดคือการได้บุญ ส่วนใหญ่ได้รับการอนุรักษ์ไว้อย่างดีเยี่ยมหรือได้รับการบูรณะโดยยูเนสโกหลายแห่งมีจิตรกรรมฝาผนัง

WM
ภาพจาก www.google.com

และงานแกะสลักและรูปปั้นของพระพุทธเจ้าทั้งขนาดใหญ่และขนาดเล็ก DooDiDo มีเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่มีการเยี่ยมชมเป็นประจำ และแม้ว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจะเพิ่มขึ้นและพ่อค้าเร่เริ่มปรากฏให้เห็น แต่สิ่งนี้ก็ยังเป็นไปตามมาตรฐานของสถานที่ที่มีความงามและความสูงใกล้เคียงกัน ซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางที่ปราศจากมลทินอันรุ่งโรจน์

แหล่งที่มา : www.telegraph.co.uk/