ผัก 5 ชนิด ตัวช่วยเสริมภูมิต้านทานให้ลูกในหน้าฝน

WM

กินอะไรช่วยเสริมภูมิคุ้มกันสำหรับลูกน้อย มาดูกัน!

ลูกมีภูมิต้านทานต่ำกินอะไรดี ประโยคนี้แม่ ๆ หลายคนคงกำลังหาคำตอบกันอยู่ใช่ไหมคะ เพราะสุขภาพร่างกายของลูกเป็นสิ่งที่พ่อแม่ทุกคนต่างก็ให้การดูแล เพื่อให้ลูกมีสุขภาพที่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงหน้าฝน เป็นช่วงที่สภาพอากาศแปรปรวน และมีความชื้น เสี่ยงทำให้ลูกป่วยบ่อย แล้วคุณแม่จะให้ลูกกินอะไรเสริมภูมิคุ้มกัน วันนี้เรามีคำตอบมาฝากค่ะ

ฤดูฝน ฤดูกาลที่สร้างความกังวลแก่คุณแม่ไม่น้อย หลายๆ บ้านต้องมานั่งจิตตกไปกับการเจ็บป่วยของลูก ดังนั้นก่อนที่จะเข้าหน้าฝนอีกไม่นาน ทางเราได้นำสาระดีๆ เกี่ยวกับการพาลูกน้อยวิ่งใส่ฤดูฝนโดยไม่ต้องกังวลมาฝากกัน นั่นคือการให้ลูกกินผัก 5 ชนิด ที่จะช่วยเสริมภูมิต้านทานให้กับลูกรักได้นั่นเอง สำหรับผัก 5 ชนิดที่ควรให้ลูกกิน จะมีอะไรบ้างก็ต้องมาดูกันเลย

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://www.freepik.com/author/suksao

1.ตำลึง
ตำลึง เป็นผักที่ปลูกง่ายและสามารถเติบโตได้ในทุกสภาพอากาศในบ้านเรา โดยเฉพาะหน้าฝนหาทานได้ง่ายที่สุด ซึ่งประกอบไปด้วยคุณค่าทางสารอาหารที่ร่างกายลูกน้อยต้องการมากมาย ไม่ว่าจะเป็น โปรตีน วิตามินเอ วิตามินบี แคลเซียม ฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก ไนอาซีน วิตามินซี กากใย และเบต้าแคโรทีนที่มากกว่าฟักทองและมันเทศ ช่วยในการบำรุงสายตา และป้องกันภาวะโลหิตได้อย่างดีเยี่ยม
**เมนูที่แนะนำ ได้แก่ ตำลึงต้มสุกบดผสมกับข้าว และต้มจืดตำลึง

2.ผักกระเฉด
ผักกระเฉดเต็มไปด้วยแคลเซียม และสารอาหารนานาชนิด ได้แก่ เบต้าแคโรทีน ฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก วิตามินเอ วิตามินซี และวิตามินบี 3 ด้วยสารอาหารเหล่านี้จะเข้ามาช่วยสร้างภูมิต้านทานให้แก่ร่างกายลูกน้อย เสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรงมากยิ่งขึ้น ป้องกับโรคตับอักเสบ ช่วยให้ระบบเผาผลาญทำงานได้ดีขึ้น ทั้งยังบำรุงโลหิต ป้องกันโรคเลือดจางได้อีกด้วย และที่สำคัญเป็นผักที่ให้พลังงานแก่ลูกน้อยได้ดีมาก
**เมนูที่แนะนำ ได้แก่ ผัดผักกระเฉด ยำผักกระเฉด ผักกระเฉดลวก

3.ยอดฟักแม้ว
ยอดฟักแม้วประกอบไปด้วย ไฟเบอร์ตัวช่วยในระบบขับถ่าย ,แคลเซียม , วิตามินเค , แมกนีเซียม , โฟเลต , วิตามินซี , เบต้าแคโรทีน , ไลโคฟีน และธาตุเหล็ก ที่สำคัญยอดฟักแม้วมีฤทธิ์เย็น แก้ร้อนในได้เป็นอย่างดี ไม่เพียงเท่านี้เพราะยังมีส่วนช่วยในการเสริมสร้างภูมิต้านทานของร่างกาย ต่อต้านอนุมูลอิสระ บำรุงการไหลเวียนโลหิตและหัวใจได้เป็นอย่างดี สำหรับลูกน้อยบ้านไหนเจอปัญหาเลือดออกตามไรฟัน ยอดฟักแม้วเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว
**เมนูที่แนะนำ ได้แก่ ยอดฟักแม้วผัดน้ำมันหอย แกงจืดยอกฟักแม้ว หรือถ้าเป็นเด็กโตสามารถทานเผ็ดได้แล้วก็ต้องแกงส้มยอดฟักแม้วกันเลย

4.ผักหวาน
ผักหวานจะแตกยอดอ่อนตั้งแต่ฤดูร้อนจนถึงฤดูฝน เป็นผักที่ลูกน้อยแสนโปรดปราณด้วยรสชาติที่หวาน อร่อย มากไปด้วยสารอาหารมากมาย ได้แก่ วิตามินซี เบต้าแคโรทีน ไนอาซิน วิตามินเอ ฟอสฟอรัส และแคลเซียม ซึ่งก็เป็รอีกหนึ่งผักที่มีประโยชน์สำหรับลูกน้อยไม่แพ้ตำลึงเลยทีเดียว โดยจะช่วยในการสร้างภูมิต้านทานให้แก่ลูกรัก ต่อต้านอนุมูลอิสระ บำรุงกระดูก บำรุงสายตา และแก้อาการร้อนในได้อย่างดีเยี่ยม
**เมนูที่แนะนำ ได้แก่ ผักหวานผัดไข่ ต้มจืดผักหวาน และก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋นผักหวาน

5.ผักโขม
ผักโชมประกอบไปด้วยธาตุเหล็ก แคลเซียม วิตามินซี วิตามินบี 2 และโพแทสเซียม เมื่อลูกน้อยได้ทานจะช่วยให้มีกระดูกที่แข็งแรง บำรุงเลือด สร้างภูมิต้านทาน ต่อต้านอนุมูลอิสระ บำรุงสายตา และบำรุงประสาท เรียกได้ว่าเป็นผักที่ดูต่อเด็กจริงๆ
**เมนูที่แนะนำ ได้แก่ ผักโขมอบชีส และสปาเก็ตตี้ผักโขม

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://www.freepik.com/author/freepik

การดูแลสุขภาพลูกน้อยช่วงหน้าฝน
นอกจากการกินผักเพื่อเสริมสร้างภูมิต้านทานให้กับลูกน้อยแล้ว อีกหนึ่งสิ่งสำคัญก็คือการดูแลสุขภาพในช่วงหน้าฝนนั่นเอง โดยมีคำแนะนำดังนี้

1.ลูกน้อยจะต้องรับวัคซีนให้ครบ
วัคซีนคือสิ่งที่คุณแม่มองข้ามไม่ได้อย่างเด็ดขาด ไม่อย่างนั้นลูกอาจขาดภูมิคุ้มกัน เจ็บป่วยได้ง่าย
โดยเฉพาะช่วงหน้าฝน เพราะฉะนั้นอย่าลืมพาลูกไปฉีดวัคซีนให้ครบด้วย

2.สวมหมวกทุกครั้งก่อนออกจากบ้าน
การสวมหมวกเวลาออกจากบ้านนั้นนอกจากจะช่วยป้องกันละอองฝนแล้ว ยังช่วยสร้างความอบอุ่นแก่ร่างกายลูกน้อยอีกด้วย ดังนั้นก่อนออกจากบ้านในช่วงหน้าฝนคุณแม่จะต้องสวมใส่หมวกให้แก่ลูกทุกครั้ง ไม่ว่าจะเด็กเล็ก เด็กโต หรือทารกก็ตาม

3.ทานผลไม้ที่มีวิตามินซี
วิตามินซีเป็นวิตามินสารพัดประโยชน์ สามารถป้องกันโรคต่างๆ ได้เป็นอย่างดี มีความโดดเด่นเป็นอย่างมากในการป้องกันและกำจัดสารก่อภูมิแพ้ในร่างกายลูกน้อย ไม่ว่าจะฝุ่น หรือเขม่าควันรถ ดังนั้นคุณแม่ต้องอย่าลืมสร้างความแข็งแรงแก่ลูกน้อยด้วยการรับวิตามินซีจากธรรมชาติที่เพียงพอ ไม่ต้องถึงขนาดใช้ยานะคะ จากผลไม้ก็เพียงพอแล้ว

2.พกร่มในหน้าฝน
การไปโรงเรียนของลูกรัก คุณแม่จะต้องมีการเตรียมการรับมือกับฝนที่ไม่รู้ว่าจะตกเมื่อไหร่ ด้วยการเอาร่มติดกระเป๋าไว้ด้วยเสมอ หรืออาจจะมีเสื้อกันฝนติดไปด้วยก็ได้

3.สวมเสื้อผ้าที่ไม่อับชื้น
การอับชื้นของเสื้อผ้านั้นเป็นแหล่งสะสมของเชื้อรา อาจก่อให้เกิดการระตายเคืองต่อผิว ลูกน้อยรู้สึกไม่สบายตัว เป็นบ่อเกิดของโรคอื่นๆ ตามมา ดังนั้นคุณแม่ควรใส่ใจเรื่องกลิ่นอับ รวมไปถึงการซัก หรือตากผ้าด้วย

4.สร้างภูมิคุ้มกันด้วยการให้ลูกน้อยดื่มนมแม่
อย่างที่รู้กันเป็นอย่างดีอยู่แล้วว่าในนมแม่นั้นมากมายไปด้วยสารอาหาร ยิ่งไปกว่านั้นยังมีฮอร์โมนจากแม่ที่ส่งมาปกป้องหรือเป็นภูมิคุ้มกันแก่ลูกน้อย ซึ่งการได้รับน้ำนมที่เพียงพอจะเป็นประโยชน์แก่ลูกมาก โดยเฉพาะหน้าฝน ช่วงที่เด็กป่วยมากที่สุด

5.หอมแดง หรือน้ำมันยูคาลิปตัส ตัวช่วยชั้นเยี่ยมในฤดูฝน
สิ่งเหล่านี้ช่วยในการผ่อนคลายให้ลูกน้อยหลับสบาย หายใจสะดวก เนื่องจากช่วงรอยต่อฤดูฝน อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย ลูกน้อยอาจเป็นหวัดคัดจมูกได้

ผลไม้เพิ่มภูมิต้านทานให้ลูกได้เช่นกันค่ะ  DooDiDo สิ่งสำคัญในการดูแลสุขภาพในช่วงหน้าฝนก็คือการระมัดระวังไม่ให้ลูกตากฝนหรือโดนละอองฝน เพราะจะทำให้ลูกป่วยเป็นหวัดได้ง่าย ๆ เลือกอาหารที่มีผักและผลไม้ที่ช่วยเสริมภูมิต้านทานให้ลูกเพิ่มลงไปในเมนูอาหารในแต่ละวันด้วยนะคะ  และสำหรับ ผักผลไม้ที่ควรกินทุกวันจะมีอะไรนั้น ในบทความหน้าเราจะเอาคำตอบมาฝากค่ะ

ขอบคุณแหล่งที่มา : https://konthong.com