ปลาน็อกตาย 10 ตัน ผู้เลี้ยงปลากระชัง สุดช้ำ!หลังเปิดประตูระบายน้ำ

SA Game

ภาพจาก pixabay

ผู้เลี้ยงปลากระชัง ในแม่น้ำปราจีนบุรี เดือดร้อนหนัก! หลังการเปิดบานประตูระบายน้ำ ฯ ทำให้ปลา น็อกน้ำตาย กว่า 10 ตัน

ปลาน็อกตาย 10 ตัน ฝ่ายปกครองอำเภอบ้านสร้าง เข้าตรวจสอบหลังได้รับแจ้งจากนาชัย ยืนทน บ้านเลขที่ 7/1 บ้านหัวไผ่ ม.3 ต.บางพลวง อ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี ว่า ได้รับความเสียหายจากการปล่อยน้ำมาจากประตูระบายน้ำคลองสารภี ลงสู่แม่น้ำปราจีนบุรี

เพื่อให้เกษตรกรชาวนาเก็บเกี่ยวผลผลิตนาข้าว ทำให้ปลาทับทิมที่เลี้ยงไว้ในกระชัง น็อกน้ำลอยหัวตายเป็นจำนวนมาก เนื่องจากปริมาณค่าออกซิเจนในน้ำต่ำกว่าปกติ จากการสำรวจได้รับความเสียหายเป็นจำนวน 9 กระชัง คิดเป็นจำนวน 9 ตัน

SA Game
ภาพจาก pixabay

โดยนายชนาธิป โคกมณี นายอำเภอบ้านสร้าง กอ.รมน.ปราจีนบุรี และจิตอาสาพระราชทาน 904 หน่วยทหาร กรมทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์พัน 1 ( ร.2 พัน 1 รอ.) นางกัตติกา ตูวิเชียร ประมงอำเภอบ้านสร้าง, จิตอาสาพระราชทาน ร.2 พัน.1 รอ., ผู้แทนองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น ต.บางพลวง และกำนันตำบลบางพลวง สำรวจความเสียหายเบื้องต้น

จากการสำรวจความเสียหายเบื้องต้น ในเขต ม.3 ต.บางพลวง พบว่าเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากระชังในแม่น้ำปราจีนบุรี ที่ได้รับความเสียหายมีจำนวน 4 ราย ปลาทับทิมในกระชังตาย รวมประมาณ 10,100 กิโลกรัม มูลค่าความเสียหายมากกกว่า 1 ล้านบาท

ในการปล่อยน้ำเหนือบานประตูระบายน้ำต่าง ๆ ลงในแม่น้ำปราจีนบุรีเพื่อให้เกษตรกรชาวนาเก็บเกี่ยวนาข้าว มักเกิดปัญหาปลาธรรมชาติ, กุ้ง, สัตว์น้ำ, ปลาเลี้ยงกระชังในแม่น้ำปราจีนบุรี ตายเป็นจำนวนมากทุกปี

ภายหลังมีการวิจัยที่ระบุว่า ให้ค่อยๆ เปิดบานประตูระบายน้ำ เพื่อไม่ให้ปริมาณออกซิเจนตกต่ำ สามารถแก้ไขได้ระยะหนึ่ง จนล่าสุดนี้เกิดปัญหาปลาเลี้ยงกระชังตายอีกรอบ

ข่าว ความเคลื่อนไหว , ท้องถิ่นทั่วไทย , รัฐบาล , องค์การบริหารส่วนตำบล , อบต. , เทศบาล , เทศบาลเมือง , เทศบาลนคร , ทต. , องค์การบริหารส่วนจังหวัด , อบจ. , ข่าวรอบโลก , ข่าวการเมือง , ข่าวเศรษฐกิจ , ข่าวท่องเที่ยว ความร้อนแรงในประเดนต่าง ๆ ข่าวด่วน กระแสข่าว ข่าวชาวบ้าน ที่ได้รับความสนใจ ได้ที่ doodido

ที่มา : ข่าวสด