ประสิทธิภาพของ AMG C 63 SE 2024 เป็น EV ไฮบริดที่น่าอัศจรรย์

ยานยนต์

AMG C 63 SE 2024 Performance คือรถแข่ง Formula 1 ที่ปลอมตัวเป็นรถซีดานครอบครัวที่เป็น EV ไฮบริด

ดูเหมือนว่าการเป็นรถหรูขนาดกะทัดรัดไม่ใช่สิ่งเดียวที่ Mercedes-Benz C-Class พยายามจะเป็น ใน  การขับรถยนต์ Mercedes-Benz C-Class ปี 2022 ครั้งแรกของเรา เราสังเกตเห็นว่ากลุ่มผลิตภัณฑ์ที่มีอายุการใช้งานยาวนานนั้นใกล้เคียงกับรุ่นเรือธง S-Class มากขึ้น ภายในที่หรูหรามีเทคโนโลยีล้ำสมัยเกือบทุกอย่างที่ Mercedes-Benz นึกออก ในขณะที่สมรรถนะที่กระฉับกระเฉงและภายนอกที่ดุดันสะท้อนถึงกลุ่มผลิตภัณฑ์ AMG

ที่เน้นการแข่งขันมากขึ้นC-Class ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์เทอร์โบ 4 สูบ 2.0 ลิตร ให้กำลัง 255 แรงม้า และมอเตอร์ไฟฟ้าเพิ่มม้าอีก 20 ตัวใต้ฝากระโปรงหน้า อย่างไรก็ตามปลั๊กอินไฮบริด 2024 AMG C 63 ที่สปอร์ตกว่านั้นนำตัวเลขเหล่านั้นไปสู่สัดส่วนที่น่าหัวเราะ ในการแถลงข่าว Mercedes-AMG ประกาศว่า PHEV รุ่นล่าสุดใช้ “เครื่องยนต์สี่สูบที่ทรงพลังที่สุดในโลก” – M139l แม้จะเป็นเครื่องยนต์เทอร์โบชาร์จ 2.0 ลิตร แต่ก็ให้แรงม้าเกือบสองเท่าที่ 469 เมื่อจับคู่กับมอเตอร์ไฟฟ้าที่ “ตื่นเต้นอย่างถาวร” ที่พัฒนาขึ้นภายในบริษัท ก็สามารถผลิตกำลังได้ถึง 671 แรงม้า สิ่งนี้ทำให้ AMG C 63 SE Performance มีความเร็วสูงสุดที่ 174 ไมล์ต่อชั่วโมง และการเปลี่ยนจาก 0-60 ไมล์ต่อชั่วโมงนั้นใช้เวลาประมาณ 3.3 วินาที

WM
ภาพจาก www.slashgear.com

สเปกสมรรถนะ 2024 AMG C 63 SE เปี่ยมล้นด้วยความหรูหรา

ประสิทธิภาพ 2024 AMG C 63 SE นำเสนอเทคโนโลยีที่ “ได้มาจากสูตร 1 โดยตรง” ประกอบด้วยการตั้งค่าที่คล้ายกันซึ่งใช้โดย Mercedes-AMG Petronas F1 Team โดยที่เครื่องยนต์ AMG C 63 SE Performance เป็นเครื่องยนต์แรกที่สามารถผลิตได้ในปริมาณมากโดยใช้เทอร์โบชาร์จเจอร์ไฟฟ้าไอเสีย ด้วยขุมพลังที่แข็งแรง มอเตอร์ไฟฟ้า และระบบป้องกันเทอร์โบแล็กที่มีประสิทธิภาพ

ทำให้ส่งกำลังได้มากกว่าS-Class PHEV รุ่นท็อป และมอเตอร์หกสูบที่ใหญ่กว่า โดยพื้นฐานแล้วมันจะนำสับรถแข่งสูตร 1 ไปสู่ถนนสาธารณะ แต่อย่าลืมว่ามันยังคงเป็นซีดานสุดหรูพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกที่เสื่อมโทรม ซึ่งรวมถึงระบบกันสะเทือนแบบปรับได้ที่ให้ความสบายในสภาพถนนที่หลากหลาย และระบบขับเคลื่อนสี่ล้อแบบไดนามิก 4MATIC+ พร้อม “โหมดดริฟท์”ภายใน AMG C 63 SE Performance

มีเบาะนั่งสำหรับรถแข่งที่ออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์ที่ให้ความสบายสูงสุดและลดน้ำหนัก ขณะที่ระบบมัลติมีเดีย MBUX กลับมาพร้อมกับจอแสดงผลบนกระจกหน้าซึ่งเป็นอุปกรณ์เสริม นอกเหนือจากลำโพงภายใน AMG PHEV ยังมีลำโพงภายนอกและแถบเสียงด้านหลังที่ส่งเสียงเครื่องยนต์ที่ดียิ่งขึ้น

AMG
ภาพจาก www.slashgear.com

ระบบนี้ช่วยให้ผู้ที่ชื่นชอบเสียงคำรามของรถได้อย่างเต็มที่โดยดึงเสียงของเครื่องยนต์แล้วส่งสัญญาณตอบรับที่ดียิ่งขึ้นไปยังลำโพงภายใน โดยรวมแล้ว ข้อมูลจำเพาะของ AMG C 63 SE Performance DooDiDo ทำให้ดูเหมือนเป็นการผลักดันขอบเขตของสิ่งที่ PHEV สามารถเป็นได้ และไม่น่าแปลกใจเลยที่มันถูกเรียกว่า “ตัวเปลี่ยนเกม” ในประวัติศาสตร์อันยาวนานของ AMG

แหล่งที่มา : SLASHGEAR