“น้ำมะขาม” ทำเองง่ายๆ ได้ที่บ้าน มีประโยชน์แถมช่วยควบคุมน้ำหนัก

SA Game

เครื่องดื่มที่มีคุณประโยชน์มากมาย “น้ำมะขาม” ตัวช่วยดีๆ สำหรับคนท้องผูก

ในวันที่อากาศร้อนๆ ถ้าได้จิบน้ำมะขามคงจะสดชื่นได้แน่ๆ นอกจากรสชาติที่หวานอมเปรี้ยวที่ได้จากน้ำมะขามแล้ว ยังเป็นตัวช่วยเสริมลดความอ้วนอย่างปลอดภัยการควบคุมน้ำหนักให้ได้ผลดี วิธีทำได้ง่ายสบายมากที่ให้สาวๆ ได้มาลองทำดื่มเองที่บ้านดูค่ะ แต่ถ้าสาวคนไหนที่น้ำหนักปกติก็สามารถดื่มน้ำมะขามเย็นๆ สักแก้วได้  เมื่อดื่มแล้วสดชื่น และให้สังเกตดูหลังดื่มน้ำมะขามแล้ว สรรพคุณอีกอย่างหนึ่งคือ ช่วยปรับอุณหภูมิในร่างกายให้เย็นลง แถมยังช่วยในเรื่องของการขับถ่ายคล่องอีกด้วยนะค่ะสาวๆ 

การดื่มน้ำมะขามให้ได้ผลดี ง่ายสะดวกสาวๆควรใช้เนื้อมะขามล้วนๆแกะส่วนที่ไม่ใช้เนื้อทิ้ง ใช้เนื้อมะขามตามน้ำหนักตัวคือ 0.5 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม เช่น คนหนัก 50 กิโลกรัมใช้เนื้อมะขาม 25 กรัมละลายในน้ำสุกอุ่นๆ 1 แก้ว (250 ซีซี) ไม่ต้องเติมเกลือและน้ำตาล ดื่มวันละ1ครั้งตอนเช้าหรื หลังอาหารเย็นก็ได้ เป็นยาระบายชั้นดีอีกต่างหาก

SA Game
ขอบคุณภาพจาก: www.pinterest.com

ข้อควรระวังของผู้ที่เริ่มหันมาดื่มมะขาม สาวๆ บางคนอาจจะมีผลตอบสนองที่ไวต่อน้ำมะขามถ้าดื่มเยอะหรือมากจนเกินไปอาจจะทำให้ท้องเสียได้ ไม่ควรดื่มเกิน 2 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1กิโลกรัม และไม่ควรดื่มต่อเนื่องเกิน 1 เดือนอาจจะส่งผลทำให้น้ำตาลในเลือดต่ำมากจนเกินไป สาวๆคนไหนที่ขับถ่ายง่ายถ่ายคล่องอยู่แล้วก็ควรจะลดปริมาณของเนื้อมะขามที่ดื่มด้วยนะจ๊ะสาวๆ

สำหรับผู้ที่กำลังลดน้ำหนัก คงกำลังมองหาวิธีที่ทำได้ง่ายๆ และไม่ลำบาก อย่างเช่น ทานอะไรแล้วน้ำหนักลด หรือออกกำลังกายอย่างไรให้ได้ผล ซึ่งเราก็มีอีกหนึ่งตัวเลือกดีๆ มาบอกกัน โดยเป็นวิธีที่ทำเองได้ง่ายๆ แถมน้ำหนักลดจริง นั่นคือการดื่มน้ำมะขาม นั่นเอง โดยมีวิธีการทำดังต่อไปนี้

SA Game
ขอบคุณภาพจาก: https://twitter.com/Aumtal1

วัตถุดิบที่ใช้ทำน้ำมะขาม

  • มะขามเปียก
  • น้ำตาลทราย
  • น้ำสะอาด
  • เกลือ
SA Game
ขอบคุณภาพจาก:http://info.muslimthaipost.com

วิธีทำคือ

  1. ล้างมะขามเปียกให้สะอาด
  2. นำมะขามเปียกไปแช่น้ำ โดยแช่ทิ้งไว้ 30 นาทีให้เนื้อขามยุ่ย
  3. เมื่อถึง 30 นาทีแล้ว ใช้มือบี้จนมะขามเปียกละลายจากฝัก แล้วกรองเอาเฉพาะน้ำมะขามเปียก
  4. นำน้ำมะขามเปียกที่ได้ไปต้มใช้ไฟปานกลาง ผสมน้ำสะอาดพอประมาณ เมื่อเดือดเบาไฟลงแล้วเคี่ยวต่อ 5 นาที
  5. เติมน้ำตาลทรายลงไปเล็กน้อย คนให้น้ำตาลทรายละลาย
  6. เติมเกลือเล็กน้อย คนอีกสักครู่แล้วนำขึ้นพักไว้ให้เย็น ใส่น้ำแข็ง พร้อมเสิร์ฟ เป็นอันเสร็จ
SA Game
ขอบคุณภาพจาก:www.baansuann.com

นอกจากน้ำมะขามจะช่วยลดน้ำหนักได้แล้ว ยังช่วยเรื่องการขับถ่าย แก้ท้องผูก เรียกได้ว่าเป็นยาระบายอ่อนๆ ได้เลย เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาเรื่องการขับถ่าย และมะขามเปียกยังมีคุณค่าทางยาอีกดังต่อไปนี้

  • มีวิตามินซีสูง ป้องกันเลือดออกตามไรฟัน
  • มีแคลเซียมสูง บำรุงกระดูก
  • แก้ไอ ขับเสมหะ ทำให้ชุ่มคอ
  • เป็นยาระบายท้อง แก้ท้องผูกได้
  • มีวิตามินเอ บำรุงสายตาและการมองเห็น
SA Game
ขอบคุณภาพจาก:https://pixabay.com/th/users/changephoto-776419/

น้ำมะขามเปียก จึงถูกจัดว่าเป็นน้ำสมุนไพรสารพัดประโยชน์ สามารถลดน้ำหนักก็ได้ เป็นยาระบายก็ดี อีกทั้งยังมีวิตามินมากมาย ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ใครจะนำสูตรน้ำมะขามนี้ไปทำทานเองก็ง่าย ทำไว้ขายก็ดี ลองไปทำทานกันแล้วจะติดใจ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะสำหรับประโยชน์ที่ได้จากน้ำมะขาม และวิธีทำน้ำมะขามแสนง่ายจากสูตรที่ DooDiDo นำมาแนะนำ ถึงมะขามหรือน้ำมะขามจะมีสรรพคุณในเรื่องของการลดน้ำหนักแต่ก็เป็นแค่ตัวช่วยเสริมเพียงเล็กน้อยเท่านั้นค่ะ ควรจะลดน้ำหนักโดยการเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพียงเท่านี้คุณก็จะได้หุ่นที่ดีและสุขภาพที่ดีตามมาอีกด้วยค่ะ 

ขอบคุณแหล่งที่มา https://www.jeedmak.com