นาซ่า เตรียมส่ง รถแลนด์โรเวอร์จันทรคติ ค้นหาน้ำบนดวงจันทร์

นาซ่า

รถแลนด์โรเวอร์ขนาดเล็ก ถูกออกแบบมาน้ำหนักเบา เพื่อภารกิจบนอวกาศ

บริษัท เอกชนอเมริกันที่กำลังพัฒนาเทคโนโลยีหุ่นยนต์อวกาศสำหรับภารกิจทางจันทรคติและดาวเคราะห์ Astrobotic ได้ส่งไปยัง นาซ่า บริษัท คิวบ์โรเวอร์ ได้รับการพัฒนาร่วมกับ มหาวิทยาลัยคาร์เนกีเมลลอน นับเป็นการเสร็จสิ้นสัญญาระยะที่สองของสัญญา โครงการวิจัยนวัตกรรมสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก (SBIR) ของ นาซ่า

ซึ่งบริษัทได้รับมอบหมายให้พัฒนารถแลนด์โรเวอร์จันทรคติน้ำหนักเบาที่สามารถเดินทางไปพร้อมกับยานสำรวจดวงจันทร์ต่างๆ เหนือสิ่งอื่นใดรถแลนด์โรเวอร์จันทรคติมีขนาดกะทัดรัดมากและมีน้ำหนักเพียงประมาณห้าปอนด์ เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา Astrobotic ได้รับสัญญามูลค่า 2 ล้านดอลลาร์จาก นาซ่า ซึ่งเป็นเงินทุนที่ตั้งใจจะทำงานบน คิวบ์โรเวอร์ ให้เสร็จและนำสายการผลิตโรเวอร์ออกสู่ตลาด ในช่วงเวลาของการประกาศ Astrobotic กล่าวว่า คิวบ์โรเวอร์ จะถูกส่งไปยังดวงจันทร์บนเครื่องลงจอดบนดวงจันทร์ Peregrine ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของภารกิจหลักของ บริษัท ในปีหน้า

คิวบ์โรเวอร์
ภาพจาก www.google.com

คิวบ์โรเวอร์ ได้รับการอธิบายว่าเป็นรถแลนด์โรเวอร์จันทรคติขนาดเล็กที่ออกแบบมาสำหรับภารกิจอวกาศ มันมีขนาดประมาณกล่องรองเท้าเท่านั้นและสามารถใช้เพื่อวัตถุประสงค์ต่างๆรวมทั้งเป็นทีมโรเวอร์ขนาดเล็กเพื่อสอดแนมสถานที่ต่างๆรวมทั้งยานพาหนะขนาดเล็กสำหรับบรรทุกน้ำหนักบรรทุกขนาดเล็กในทำนองเดียวกัน Astrobotic อธิบายว่าขนาดที่เล็กและน้ำหนักเบาของรถแลนด์โรเวอร์จะทำให้ลูกค้าเชิงพาณิชย์เข้าถึงพื้นผิวดวงจันทร์ได้ถูกกว่า

สัญญาดังกล่าวได้รับรางวัลภายใต้โครงการ Tipping Point ของ NASA ซึ่งเสนอเงินทุนสำหรับเทคโนโลยีที่เป็นชื่อแนะนำที่ ‘จุดเปลี่ยน’ ของ SA Game ไปสู่ความสำเร็จ เห็นได้ชัดว่า นาซ่า มีความสนใจในการใช้ คิวบ์โรเวอร์เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Artemis Lunar

รถแลนด์
ภาพจาก www.google.com

เงินภายใต้สัญญานี้ใช้เพื่อให้ คิวบ์โรเวอร์ มีระบบ AWD ที่เบาขึ้นแผงโซลาร์เซลล์สำหรับชาร์จไฟมากขึ้น อินเทอร์เฟซที่เป็นมาตรฐาน เพื่อให้แน่ใจว่ารถแลนด์โรเวอร์จันทรคติสามารถใช้กับน้ำหนักบรรทุกและแลนเดอร์ประเภทต่างๆ ในการอัปเดตล่าสุดเกี่ยวกับงานนี้ Astrobotic ได้ประกาศว่า DooDiDo ได้ส่งมอบ คิวบ์โรเวอร์ไปยัง Kennedy Space Center ซึ่งจะทดสอบการออกแบบในแง่มุมต่างๆโดยใช้สภาพแวดล้อมจำลองที่ปกคลุมไปด้วยฝุ่นดวงจันทร์ปลอม

แหล่งที่มา : SLASHGEAR