ทำไงดีอดนอน หน้าโทรม ปัญหายอดฮิตที่คุณแม่หลังคลอดต้องเจอ!!

WM

เรื่องจริงที่คุณแม่หลังคลอดต้องเจอ คือการอดหลับอดนอน หน้าโทรม??

ไม่ว่าวัยไหนก็มันจะเจอกับการอดนอนกันเป็นธรรมดา แต่ถ้าหากสำหรับคุณแม่ลูกอ่อน หรือคุณแม่ที่เพิ่งคลอดใหม่ๆ การอดนอน นอนน้อย นอนไม่พอ เป็นเรื่องปกติที่ต้องเตรียมตัวเตรียมใจไว้ให้พร้อมเลยค่ะ เพราะว่าสำหรับการเป็นคุณแม่แล้วนั้นแม้ไม่อยากอดนอนแต่ก็ต้องทำเพื่อดูแลลูกน้อยอันเป็นที่รักอยู่เสมอ

ช่วงเวลาหลังคลอด คุณแม่ลูกอ่อนอาจง่วนอยู่กับการดูแลเจ้าตัวน้อยทั้งวันทั้งคืน จนละเลยการดูแลสุขภาพของตัวเอง แต่อย่าลืมว่าระยะนี้เป็นช่วงที่ร่างกายกำลังฟื้นตัวหลังจากต้องอุ้มท้องนานถึง 9 เดือน คุณแม่ควรเรียนรู้การเปลี่ยนแปลงด้านต่างๆ เอาไว้ เพื่อให้สามารถรับมือได้อย่างถูกวิธี ซึ่งอาจช่วยให้ร่างกายฟื้นตัวเร็วขึ้น และพร้อมดูแลลูกน้อยได้อย่างเต็มที่ด้วย มาดูวิธีดูแลคุณแม่กันคะ

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/fancycrave1-1115284/

• ช่วงแรกเกิดลูกจะนอนไม่เป็นเวลา และตื่นมากินนมแทบจะทุก 2-3 ชั่วโมง
• ลูกยังไม่หลับยาวตลอดคืน มักชอบตื่นช่วงกลางดึก หลังเที่ยงคืน ตีสอง ตีสาม มากินนม
• กลางวันต้องทำงานบ้าน หรือออกไปทำงานนอกบ้าน ไม่มีเวลางีบพักผ่อน

เมื่อนอนน้อย อดนอน นอกจากจะเหนื่อย อ่อนเพลียแล้ว สิ่งที่ทุกคนทักเมื่อเห็นหน้าแม่ลูกอ่อนเลยคือ ทำไมหน้าโทรม หมองคล้ำ เป็นเรื่องที่แม่แอบช้ำใจเล็ก ๆ แต่จะหาเวลามาดูแลตัวเองก็คงยาก แค่เวลาจะนอน จะกินยังแทบไม่มี ดังนั้นมาดูวิธีฟื้นฟูดูแลผิวหน้าหลังคลอดด้วยเทคนิคที่ใช้เวลาน้อยแต่ได้ผลกันค่ะ

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/kerdkanno-1334070/

• มาส์กหน้าช่วยชีวิต คุณแม่ที่มีมาส์กหน้าตุนไว้อยู่ในตู้เย็น ให้อาศัยช่วงเวลาให้นมลูก หรือเอาลูกเข้าเต้ากลางดึก หยิบมาส์กหน้ามาโปะไว้เลยค่ะ ระยะเวลาจนลูกดูดนมเสร็จประมาณ 20-30 นาที ก็เอามาส์กออกได้พอดี ถือว่าได้บำรุงเติมความชุ่มชื่นให้ผิวไปพร้อมกัน ทำจนเป็นกิจวัตรทุก ๆ วันรับรองช่วยผิวหน้าสดใสเปล่งปลั่งขึ้นได้เลยค่ะ

WM
ขอบคุณภาพจาก: www.care.co.th

• ดื่มน้ำเยอะๆ พยายามตั้งขวดน้ำไว้ทั่ว ๆ บ้าน จะได้หยิบดื่มได้สะดวก การดื่มน้ำช่วยเติมควมชุ่มชื่นให้ผิว และน้ำยังช่วยลำเลียงออกซิเจน ทำให้ร่างกายสดชื่นกะปรี่กะเปร่าขึ้น และผิวพรรณก็ไม่โทรมด้วย และสำหรับแม่ที่ให้นมลูกการดื่มน้ำอุ่นเยอะ ๆ วันละ 10-12 แก้ว เพื่อช่วยให้น้ำนมไหลดีขึ้นด้วยค่ะ

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/stevepb-282134/

• กินวิตามินเสริม ถ้าเป็นไปได้ให้กินผักผลไม้ เพื่อเสริมวิตามิน แต่ถ้ามีเวลาน้อย อาจจะกินวิตามินแบบเม็ดแทน เช่น วิตามินซีที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยให้ผิวกระจ่างใส ช่วยเสริมสร้างคอลลาเจนซ่อมแซมเนื้อเยื่อ หรืออิฟนิ่ง พริมโรสออยล์ ช่วยบำรุงผิวให้เนียนนุ่ม ชุ่มชื่น เป็นต้น แต่ก่อนกินวิตามินเสริม หรือยาทุกชนิดในช่วงให้นมลูกควรปรึกษาเภสัชกรก่อนทุกครั้งว่าปลอดภัยกับลูกหรือไม่

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://shopee.co.th

• ประคบเย็นเรียกความสดชื่น คุณแม่ที่อดนอน มีเวลาน้อย อาจจะใช้คูลแพ็คเย็นประคบผิว หรือผ้าห่อน้ำแข็งก็ได้ค่ะ เป็นการปลุกผิวให้ตื่น ช่วยกระชับรูขุมขนด้วย

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/adorebeautynz-14675004/

• เลือกผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยน ช่วงที่อดนอนเป็นช่วงที่นอกจากผิวจะโทรมแล้ว เวลาพักผ่อนน้อยยังทำให้เกิดสิว หรือผดผื่นขึ้นได้ง่าย ดังนั้นควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนกับผิว ไม่ระคายเคือง คุณแม่บางคนเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ตัวเดียวกับลูกไปด้วยเพราะผิวเด็กบอบบาง เช่นผลิตภัณฑ์ สูตรไฮโป-อัลเลอร์เจนิก ที่ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองหรือการแพ้ อ่อนโยนแม้ผิวที่บอบบาง

สำหรับการเลี้ยงลูกถือเป็นเรื่องน่าสนุกนะคะ หากคุณแม่สามารถควบคุมอารมณ์ แบ่งเวลาให้ดีแม้ว่าคุณแม่จะเหน็ดเหนื่อย แต่จะเป็นช่วงเวลาที่มีค่ามาก น่าประทับใจมากที่สุดเลยค่ะ ดังนั้น DooDiDo คิดว่านอกจากดูแลลูกน้อยอย่างเต็มที่แล้ว คุณแม่ก็อย่าลืมหันมาใส่ใจดูแลตัวเอง ทั้งเรื่องผิวพรรณ หน้าตา หุ่น การทานรับประททานอาหารที่มีประโยชน์ด้วยนะค่ะ

ขอบคุณแหล่งที่มา: www.care.co.th