ทำความรู้จัก “มัทฉะ” เครื่องดื่มยอดฮิตจากแดนอาทิตย์อุทัย

WM

การดื่มมัทฉะ ทำให้เราได้รับประโยชน์จากใบชามาแบบเต็ม ๆ

หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า มัทฉะ กันมาพอสมควรใช่ไหมคะ และคงจะคิดสงสัยว่าทำไมถึงต้องเรียกว่ามัทฉะ แทนที่จะเรียกชาเขียวไปเลย ซึ่งต้องบอกเลยค่ะว่าชาเขียวกับมัทฉะนั้นแตกต่างกันอยู่พอสมควรค่ะ ตั้งแต่กระบวนการผลิต ไปจนถึงกลิ่นและรสชาติอีกด้วย แท้จริงแล้วชาคือคนละชนิดกัน มัทฉะก็คือมัทฉะ ชาเขียวก็คือชาเขียว วันนี้เราจะพาสาวกคนรักมัทฉะมาทำความรู้จักกับ มัทฉะ ที่เครื่องดื่มยอดฮิตจากแดนอาทิตย์อุทัย

“มัทฉะ” ต่างจากชาเขียวตรงที่กระบวนการผลิตโดยจะคลุมต้นชา 30 วันก่อนเก็บเกี่ยว เพื่อป้องกันการเปลี่ยนสารธีอะนีน (Theanine) เป็นแคทีชิน (Catechin) ที่ใบชาเมื่อโดนแสงแดด แล้วการนำใบชาเขียวมาบดเป็นผงทั้งใบโดยไม่มีการคัดแยกกากออก ซึ่งไม่เหมือนการดื่มชาเขียวทั่วไปที่เราต้องกรองใบชาออกก่อนดื่มน้ำชา และด้วยเหตุนี้การดื่มมัทฉะจึงทำให้เราได้รับประโยชน์จากใบชามาแบบเต็ม ๆ แต่ในขณะเดียวกันก็จะได้รสขมค่อนข้างมาก ซึ่งอาจจะทำให้หลายคนรู้สึกว่าดื่มยาก ดังนั้นเมนูที่เหมาะกับมัทฉะจึงต้องมีการเติมนมลงไปด้วย เพื่อให้ได้รสชาติที่กลมกล่อมมากขึ้นกลายมาเป็นมัทฉะลาเต้ ที่นิยมรับประทานกันในปัจจุบันนั่นเอง

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/mirkostoedter-20529864/

มัทฉะที่ดีควรเป็นอย่างไร ?
ใคร ๆ ก็อยากได้ “มัทฉะ” ที่มีคุณภาพด้วยกันทั้งนั้นแหละ แล้วเราจะรู้ได้อย่างไร ? ว่ามัทฉะที่กำลังมองหาอยู่เป็นของดีมีคุณภาพ เพื่อให้เพื่อน ๆ สามารถแยกความแตกต่างของคุณภาพมัทฉะได้ วันนี้เราจะมาบอกให้รู้ว่ามีหลักในการดูอย่างไรบ้าง ? ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลยจ้า !

แหล่งที่มา
มองหาชาเขียวมัทฉะแท้ที่ปลูกในนิชิโอะ และเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น หรือในภูมิภาคอูจิของเกียวโตที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนานเรื่องชาเขียว และเป็นที่รู้จักกันดีในญี่ปุ่นในฐานะศูนย์กลางแห่งมัทฉะ โดยหากเทียบกับประเทศอื่น ๆ แล้วญี่ปุ่นถือเป็นประเทศที่ผลิตผงมัทฉะที่มีคุณภาพมากที่สุด

สัมผัสและความรู้สึก
วิธีทดสอบง่าย ๆ ว่าผงมัทฉะนั้นคุณภาพดีหรือไม่ ? ให้ลองใช้นิ้วมือสัมผัสเบา ๆ หากผิวสัมผัสของมัทฉะนั้นให้ความรู้สึกที่นุ่มนวล คล้ายกับของแป้งเด็กหรืออายแชโดว์ นั่นคือมัทฉะที่มีคุณภาพ

สี
เป็นองค์ประกอบที่ง่ายที่สุดในการจำแนกมัทฉะคุณภาพดี มัทฉะที่ดีควรมีสีเขียวสดใส ยิ่งสีเขียวยิ่งดี ส่วนมัทฉะที่มีเกรดรองลงมามักจะมีสีเหลืองหรือออกไปทางสีน้ำตาลเสียมากกว่า

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/dungthuyvunguyen-5499796/

กลิ่น
กลิ่นที่ดีมักมีผลกับเรื่องของรสชาติ กลิ่นที่ดีของมัทฉะก็มีผลกับเรื่องของคุณภาพมัทฉะเช่นกัน โดยมัทฉะที่มีคุณภาพจะมีกลิ่นหอมหวานสดชื่นซึ่งเกิดจากกรดอะมิโนสูง รสชาติมัทฉะที่ได้ก็จะดีตามไปด้วย

รสชาติ
สำหรับคนที่ไม่เคยลองดื่มมัทฉะมาก่อน มัทฉะในระดับพรีเมียมจะมีรสอูมามิกลมกลอมกำลังดีซึ่งแตกต่างกันเมื่อเปรียบเทียบกับรสขมและฝาดของมัทฉะเกรดที่รองลงมา

ฟอง
เมื่อตีมัทฉะที่มีคุณภาพดีสิ่งที่สังเกตได้อย่างชัดเจนคือ จะต้องมีชั้นโฟมและฟองครีมอยู่ด้านบน ไม่ใช่แค่ชั้นบาง ๆ ที่มีฟองอากาศขนาดใหญ่ นี่เป็นคุณลักษณะที่ดีที่สุดที่คุณสามารถบอกได้ว่ามัทฉะที่ดื่มนั้นดีหรือไม่

ประเภทมัทฉะที่เป็นที่รู้จัก
1.นิชิโอะมัทฉะ
เขียวระดับพรีเมียมจากเมืองนิชิโอะ ประเทศญี่ปุ่นแหล่งผลิตชาเขียวเกรดเอของญี่ปุ่น คัดเฉพาะชาอ่อน 3 ใบแรก จากต้นชาซึ่งถูกคลุมไว้ไม่ให้โดนแสงแดด เพื่อให้ได้ชาสีเข้ม และคงคุณประโยชน์ของชาไว้มากที่สุด อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระเหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบชารสเข้ม สามารถนำไปทำเครื่องดื่มชาเขียวลาเต้ทั้งแบบร้อน และเย็นหรือใช้ประกอบเมนูอื่น ๆ อย่างเค้กชาเขียว หรือไอศกรีม ก็ยังคงความหอม แฝงความขมแบบกลมกล่อมของชาเขียวแท้ไว้ได้เป็นอย่างดี

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/dungthuyvunguyen-5499796/

2.อูจิมัทฉะ
“อูจิ” คือชื่อเมืองหนึ่งในจังหวัดเกียวโต เป็นแหล่งผลิตชาชื่อดังในญี่ปุ่น เพราะเมื่อคริสต์ศตวรรษที่ 12 สมัยราชวงศ์ซ่งของจีน ได้มีนักบวชชาวญี่ปุ่นนำเมล็ดพันธุ์มาจากประเทศจีน และเลือกเมืองอูจิ เป็นที่เพาะปลูกเนื่องจากล้อมรอบไปด้วยภูเขา และแม่น้ำ มีธรรมชาติที่สมบูรณ์ มีอากาศที่บริสุทธิ์ และมีอุณหภูมิในช่วงกลางคืนกับกลางวันค่อนข้างแตกต่างกันมาก ซึ่งเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับการผลิตชาให้มีคุณภาพดี กล่าวได้ว่าชาชนิดแรกที่ดื่มกันในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นก็คือมัทฉะที่ผลิตจาเมืองอูจิเมืองนี้นี่เอง

เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับข้อมูลเกี่ยวกับมัทฉะที่ DooDiDo นำมาฝาก คงจะถูกใจสาวกมัทฉะเลิฟเวอร์กันพอสมควรใช่ไหมคะ นอกจากจะนำมัทฉะไปชงเป็นเครื่องดื่มเติมความสดชื่นให้ร่างกายแล้ว ยังสามารถนำมาทำเป็นส่วนผสมในเมนูขนมหวานได้หลากหลายเมนูเลยค่ะ ไม่ว่าจะทำเมนูไหนก็ได้กลิ่นหอมที่เป็นเอกลักษณ์ของมัทฉะ เพิ่มอรรถรส ช่วยเจริญอาหารได้อย่างดีเลยค่ะ

ขอบคุณแหล่งที่มา : www.boncafe.co.th