ทำความรู้จัก “นกฟินซ์ 7 สี” ที่เลี้ยงง่าย ใช้พื้นที่น้อย

WM

ขอบคุณภาพจาก : https://unsplash.com/@davidclode

นกฟินซ์ 7 สี เป็นนกที่มีสีสันสวยงาม เลี้ยงง่าย เสียงเบา เป็นนกที่ร่าเริง กระโดดไปมาอยู่ตลอดเวลา

หากใครที่กำลังมองหานกที่มีสีสันสวยงามมาเลี้ยงไว้เป็นเพื่อนแก้เหงา แต่ยังไม่รู้ว่าจะเลือกนกสายพันธุ์ไหนดี วันนี้เราขอเสนอนกที่มีความสวยงามอย่างมากที่มีชื่อว่า นกฟินช์ 7 สี เป็นนกที่นิยมและต้องการของตลาด เนื่องจากนกฟินซ์7สีเป็นนกที่เลี้ยงง่าย แถมมีสีสันที่สดใสสวยงาม ไม่ก้าวร้าว เสียงเบา เป็นนกที่มีนิสัยร่าเริง ชอบกระโดดไปมาอยู่ตลอดเวลาค่ะ

นกฟิ้นซ์เจ็ดสี (Gouldian Finch) John gould เป็นผู้ค้นพบและตั้งชื่อทาง วิทยาศาสตร์ ให้กับนกชนิดนี้ว่า Amandina gouldiae และต่อมาเปลื่ยนเป็น Poephila gouldiaeหลังจากที่ใช้เรียกขานกันระยะ หนึ่งเหล่าบรรดานักปักษีวิทยาทั้งหลายก็ เกิดความรู้สึกสับสนว่านกตัวนี้อยู่ในพวก ไหนกันแน่ ระหว่าง Grassfinch family [Poephila],Parrotfinchfamily[Erythrura]และMannikins[Lonchura]ในที่สุดจึงได้ จัดใหม่ให้อยู่ใน genusของมันเองต่างหาก ซึ่งอยู่ ระหว่าง parrotfinch และ mannikins โดยใช้ชื่อว่า Chloebia gouldiae ซึ่งก็เป็นชื่อที่ยอมรับและใช้กันอย่าง แพร่หลายจนทุกวันนี้ นกฟิ้นซ์เจ็ดสีเป็นนกขนาดเล็กที่มีสีสันสดใสมาก เทียบได้กับสีของตัวรุ้งกินน้ำทีเดียวมีถิ่นฐานดั้งเดิมอยู่ทางตอนเหนือของประเทศออสเตรเลียตั้งแต่รัฐควีนส์แลนด์เรื่อยไปจนถึงทางตอนเหนือของแถบเวสต์เทิร์นออสเตรเลีย

WM
ขอบคุณภาพจาก : https://pixabay.com/th/users/arkin54-4368653/

ซึ่งเป็นเขตที่ค่อนข้างอบอุ่นและแห้งแล้ง ชอบอยู่ในภูมิประเทศที่เป็นทุ่งหญ้า ใกล้แหล่งน้ำอาหารคือเมล็ดพืชหรือพวกดอกหญ้า หลากหลายชนิด ที่ชอบมากคือ Sorgum seed ชอบหากินบนพื้นดิน หรือใกล้ระดับพื้นดิน เฉพาะนกตัวผู้เท่านั้นที่ส่งเสียงร้อง เป็นเสียงเพลงที่เบามากๆ เป็นนกที่มีลักษณะอาการกินน้ำโดยการจุ่มจงอยปากลงในน้ำแล้วดูดน้ำเข้าปากโดยตรง ไม่ต้องก้มๆเงยๆเหมือนนกส่วนใหญ่ ลักษณะพิเศษนี้ช่วยให้กินน้ำได้เร็วขึ้น ปลอดภัยจากศัตรูมากขึ้น

สีของฟิ้นซ์เจ็ดสีนี้สามารถแบ่งออกเป็นสามกลุ่ม ตามลักษณะของสีที่หัว ได้แก่
1.หัวสีดำ (black- head)
2.หัวสีแดง (red-head )
3.หัวสีเหลือง (yellow – head )
ในธรรมชาติ พวกหัวดำมีจำนวนมากที่สุด บางครั้งอาจพบพวกหัวแดงอยู่รวมกับหัวดำบ้าง แต่มีจำนวนไม่มากนัก ส่วนพวกหัวเหลืองพบเห็นได้น้อยที่สุด และที่ว่าสีเหลืองนั้นที่จริงแล้วจะออกสีส้มๆเสียมากกว่าประเภทที่ว่าเหลืองสนิทยังไม่ค่อยได้พบเห็นกัน แต่ในวงการเพาะเลี้ยงและซื้อขายนกในบางประเทศมีพวกหัวเหลืองวางขายในจำนวนที่มากกว่าและมีราคาที่ถูกกว่าพวกหัวแดงเสียอีก

นอกจากนี้ ในแต่ละหัวสียังสามารถแบ่งย่อยออกไปอีกถึงหกชนิดคือ albino, lutino, blue-backed, dilute-backed, white-breasted, blue-breasted * พวก albino และ lutino เป็นพวกที่เกิดจากการกลายพันธุ์หรือการเปลื่ยนแปลงของสีอย่างแท้จริง ในขณะที่พวก blue-backed นั้นยังไม่นิ่ง ระดับสีมีแก่บ้างอ่อนบ้าง บางครั้งเมื่อนกผลัดขน สี blue ที่ว่าถึงกับหายไปเลย และในการผสมพันธุ์ระหว่าง blue-backed กับ blue-backed ด้วยกันลูกนกที่ได้ส่วนมากจะเป็นสีเขียว ในกลุ่ม lutino ของพวกหัวแดงและหัวเหลือง บริเวณหน้าอกจะเป็นสีขาวบริเวณส่วนหลังของนกจะมีสีเหลืองแทนที่จะเป็นสีเขียวตามปกติ หัวยังคงแดงหรือเหลืองเหมือนเดิม ในขณะที่ lutino ของพวกหัวดำ ส่วนหัวจะกลายเป็นสีขาว

WM
ขอบคุณภาพจาก : https://pixabay.com/th/users/melanimarfeld-7353531/
  • กลุ่ม albino ของพวกหัวแดงและเหลือง จะมีสีขาวหมดยกเว้นส่วนหัวที่ยังคงมีสีแดงหรือเหลืองเหมือนเดิม ส่วนของพวกหัวดำ สีดำที่หัวจะหายไป กลายเป็นขาวไปหมดทั้งตัว
  • กลุ่ม blue-backed สีส่วนอื่นเหมือนเดิม แต่ส่วนหลังแทนที่จะเป็นสีเขียวกลับเป็นสีเขียวออกน้ำเงินแทน ซึ่งอาจเป็นจุดเล็กๆไปจนถึงเต็มทั้งแผ่นหลัง
  • กลุ่ม dilute-backed สีส่วนอื่นเหมือนเดิม ยกเว้นส่วนหลังที่จะเป็นสีเขียวมะกอกหรือสีน้ำตาลอ่อน กลุ่ม white-brested สีม่วงที่หน้าอกจะถูกแทนที่ด้วยสีขาว
  • กลุ่ม blue-brested สีม่วงที่หน้าอกจะถูกแทนที่ด้วยสีน้ำเงิน ในทั้งสามหัวสีและอีกหกกลุ่มนี้ นกตัวเมียจะมีสีเหมือนนกตัวผู้ทุกอย่าง เพียงแต่สีจะจางหรืออ่อนกว่าเล็กน้อย และบริเวณรอยต่อของแต่ละสีจะไม่แยกออกจากกันอย่างคมชัดเหมือนนกตัวผู้ นกทั้งสามหัวสี หากเป็นสีที่แท้จริง(pure) เมื่อนำมาผสมกันระหว่างหัวสีที่เหมือนกันลูกที่ได้จะมีหัวสีเหมือนเดิม พวกหัวสีแดงเป็น sex link และ dominant ต่อพวกหัวดำและหัวเหลืองพวกหัวดำเป็น sex link และ recessive ต่อพวกหัวแดง แต่เป็น dominant ต่อพวกหัวเหลืองส่วนพวกหัวเหลืองจะเป็น recessive ต่อพวกหัวแดงและหัวดำ

ดังนั้น นกหัวแดงตัวผู้อาจจะเป็น
1.หัวแดงที่สายเลือดบริสุทธิ์
2.หัวแดงที่มีสายเลือดของหัวดำแฝงอยู่ (หัวแดง สปลิท( split) หัวดำ)
3.หัวแดงที่มีสายเลือดของหัวเหลืองแฝงอยู่(หัวแดง สปลิท (split)หัวเหลือง ) และ นกหัวแดงตัวเมียอาจจะเป็น
1.หัวแดงที่มีสายเลือดบริสุทธิ์
2.หัวแดงที่มีสายเลือดหัวเหลืองแฝงอยู่( หัวแดง สปลิท หัวเหลือง )

จากข้อมูลที่ DooDiDo นำมาฝากเกี่ยวกับนกฟิ้นซ์เจ็ดสีในวันนี้ ต้องบอกเลยค่ะว่าเป็นนกที่มีสีสันสวยงาม น่าสนใจเป็นอย่างมาก ซึ่งการเพาะเลี้ยงนกฟิ้นซ์เจ็ดสีในสมัยก่อนถือเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก และไม่ค่อยมีใครประสบความสำเร็จกันมากนัก แต่เมื่อเวลาผ่านไปก็มีผู้เพาะเลี้ยงได้สำเร็จมากขึ้นค่ะ หากคุณสนใจในการเลี้ยงนกชนิดนี้ให้ศึกษาหนังสือให้มาก ๆ นะคะ เพียงเท่านี้การเลี้ยงนกฟิ้นซ์เจ็ดสีก็ไม่ใช่เรื่องยุ่งยากอีกต่อไปค่ะ

ขอบคุณแหล่งที่มา : www.gotoknow.org