ตำนาน รูปปั้นเมียวบุ Myōbu วิญญาณผู้พิทักษ์ของจิ้งจอกสวรรค์

เรื่องลึกลับ

เมียวบุ เป็นวิญญาณจิ้งจอกสวรรค์ที่มีขนสีขาว และหางฟู เป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์และนำความสุขและพรมาสู่คนรอบข้าง

มักพบรูปปั้นเมียวบุที่ศาลเจ้าอินาริแทนโคมะอินุที่ประดับประดาศาลเจ้าอื่น ๆ สุนัขจิ้งจอกเหล่านี้ทำหน้าที่เป็นทั้งผู้พิทักษ์และสัญลักษณ์แห่งความโชคดีและพร ผู้คนมักจะทิ้งเหล้าสาเกศักดิ์สิทธิ์เซกิฮัน (ข้าวแดงและถั่วแดง) อินาริซึชิและเต้าหู้ทอดไว้ที่ศาลเจ้าเหล่านี้ อาหารเหล่านี้ล้วนกล่าวได้ว่าเป็นของโปรดของสุนัขจิ้งจอก สุนัขจิ้งจอกถือเป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์มานานก่อนที่ประวัติศาสตร์ที่บันทึกไว้จะเริ่มขึ้นในญี่ปุ่น

เกษตรกรในญี่ปุ่นโบราณนับถือสุนัขจิ้งจอกซึ่งกินหนูและหนูซึ่งทำลายพืชผล สุนัขจิ้งจอกมีความเกี่ยวข้องกับ Inari ซึ่งเป็นเทพเจ้าแห่งการเก็บเกี่ยวมานานแล้ว กล่าวกันว่าอินาริใช้สุนัขจิ้งจอกเป็นคนรับใช้และผู้ส่งสารและสุนัขจิ้งจอกส่วนใหญ่ในงานของเขาเป็นสุนัขจิ้งจอกสีขาวศักดิ์สิทธิ์ที่เรียกว่าเมียวบุ รูปปั้นเมียวบุมักพบได้ทั่วไปที่ศาลเจ้า Inari พวกเขามักจะถือวัตถุมงคลไว้ในปากเช่นอัญมณีทรงกลมที่โคมะอินุมักจะพกติดตัวไปในศาลเจ้าอื่น ๆ นอกจากนี้ยังสามารถเห็นเมียวบุถือกุญแจเกลียวมัดเมล็ดพืชและม้วนหนังสือ สิ่งเหล่านี้ล้วนมีความสำคัญเป็นพิเศษในการนมัสการอินาริ อัญมณีทรงกลมเป็นตัวแทนของจิตวิญญาณของ Inari

WM
ภาพจาก www.google.com

และรูปแบบของมันเป็นสัญลักษณ์ของคลังเก็บเมล็ดพืช กุญแจเกลียวเป็นการออกแบบแบบโบราณของกุญแจที่ใช้กับโกดังในฟาร์มแบบดั้งเดิม DooDiDo กุญแจแสดงถึงความปรารถนาที่จะปลดล็อกคลัง เช่นวิญญาณของ Inari รวงข้าวเป็นตัวแทนของธัญพืช 5 ชนิด (ข้าวสาลีข้าวถั่วลูกเดือยและลูกเดือย kibi) ซึ่งมีความสำคัญในประเพณีเอเชียตะวันออก ในที่สุดม้วนหนังสือแสดงถึงความรู้และภูมิปัญญา

แหล่งที่มา : YOKAI.COM(Myōbu)